Lái xe an toàn

  • 1.Kiểm tra an toàn trước khi bắt đầu cuộc hành trình

     

    Trước khi lên xe, bạn cần rảo quanh để kiểm tra:
    - Trẻ em.
    - Khách bộ hành
    - Các phương tiện đang lưu thông
    - Các chướng ngại vật khác. 

    Sau khi không thấy bất cứ chướng ngại nào, bạn có thể ngồi vào xe và kiểm tra:
    - Ghế và vô lăng đã được chỉnh đúng vị trí và tư thế. Đảm bảo rằng bạn có thể kiểm soát hoàn toàn vô lăng một cách thoải mái. Nhiều xe hiện nay được trang bị túi khí bên trong vô lăng, bạn cần phải ngồi cách ít nhất 25 cm để đảm bảo an toàn khi xảy ra tai nạn. Bạn còn phải kiểm soát được bàn đạp phanh. Đối với những loại xe số sàn, phải đảm bảo rằng bạn có thể cắt côn hoàn toàn.
    - Chỉnh gương. Bạn phải điều chỉnh gương hậu bên trong để có thể nhìn phía sau càng nhiều càng tốt.Còn các gương hậu hai bên thì phải điều chỉnh để góc chết ít nhất.
    - Kiểm tra tình trạng xăng, dầu trước mỗi khi khởi hành
    - Đai an toàn
    Nếu xe bạn có hệ thống dây an toàn ba điểm, phải nhớ cột và điều chỉnh cả hai dây cho thích hợp, như dây choàng vai thì phải choàng qua hẳn vai của mình chứ không phải choàng ở bên dưới cánh tay hoặc sau lưng của bạn. Dây cột ngang hông phải được choàng qua bên hông, chứ không phải ở bụng. Nếu chỉ cột một dây thì sự bảo vệ an toàn cho bạn bị giảm rất nhiều. Nếu có dây choàng vai tự động, bạn cũng phải nhớ gài dây an toàn ngang hông. Nếu không, khi bị đụng xe, bạn có thể bị tuột ra khỏi dây và bị thương hoặc thiệt mạng.
    Ngoài việc bảo vệ cho bạn là người lái xe khỏi bị thương, dây an toàn còn giúp bạn trong việc điều khiển xe. Nếu bạn bị đụng bên hông hoặc cua gắt, lực di chuyển có thể đẩy bạn qua một bên. Bạn không thể điều khiển xe khi mình không ở phía sau tay lái.

  • 2.Nhận biết đèn báo quan trọng của xe

     

    Các đèn cảnh báo trên công-tơ-mét ô tô
    Khi đèn báo có nước trong bộ vi lọc bật sáng, hãy nhanh chóng đưa xe đến trạm sửa chữa gần nhất. Phí tổn sửa chữa khi nước lọt vào hệ thống phun cao áp là rất lớn.

    Hỏng hệ thống điều chỉnh khoảng sáng gầm xe
    Thấy cảnh báo này trên công-tơ-mét, cần dừng xe kiểm tra, nếu chỉ do chở quá nặng thì có thể chạy tiếp một cách cẩn thận vì tay lái bị ghì hơn. Nếu xe không chở nặng hoặc đã trút hết tải mà đèn vẫn báo, nên đến trạm sửa chữa ngay khi có thể.

    Hỏng hệ thống hỗ trợ phanh ABS
    Tín hiệu báo hỏng ABS (thường do hỏng đồng hồ đo tốc độ quay của bánh xe) đồng nghĩa với việc hệ thống điện tử sẽ không can thiệp vào quá trình phanh xe. Chú ý, khi bật khóa điện, đèn báo ABS sẽ sáng lên, nhưng đó chỉ là kiểm tra, nếu mọi việc bình thường, mấy giây sau nó sẽ tự tắt đi. Với cảnh báo này, vẫn có thể tiếp tục chạy xe, nhưng nên thận trọng, vì không có ABS, phanh trên đường cua hay trơn trượt nguy hiểm hơn rất nhiều.

    Mòn má phanh
    Trên một số xe đời cũ, đèn này sáng khi hệ thống phanh nói chung có vấn đề hoặc phanh tay đang bị cài. Ở dòng xe hiện đại hơn, nó báo độ dày của má phanh chỉ còn 2-3 mm, xe chỉ chạy được khoảng 2.000-3.000 km nữa là tới cốt kim loại. Khả năng cách nhiệt đã rất kém, cần thay ngay má phanh mới.

    Áp suất dầu máy thấp
    Ngay khi thấy đèn báo, cần lập tức tắt máy. Như vậy mới hy vọng bảo toàn được động cơ. Nếu nó chỉ sáng khi vào cua hay khi phanh gấp, nên kiểm tra mức dầu máy. Nếu sau khúc cua, đèn tắt, có thể tiếp tục chạy theo chế độ giảm ga và tránh các xử lý đột ngột, tới trạm sửa chữa gần nhất. Nếu đèn chỉ sáng lúc chạy chậm và động cơ đã nóng, nên thay dầu máy khác sánh hơn (ví dụ 20W50 thay cho 10W40). Ngoài ra, hiện tượng này cũng có thể do vòng bi trục khuỷu đã mòn.

    Hỏng túi khí hoặc dây an toàn
    Đèn báo sẽ test sáng lên khi bật chìa khóa điện và tự tắt sau mấy giây, nếu hệ thống an toàn hoạt động bình thường. Trong trường hợp đèn này không tắt sau khi kiểm tra hoặc đột nhiên sáng lên khi xe đang chạy, nên đến trạm sửa chữa ngay khi có thể.

    Cảnh báo về áp suất bánh xe
    Trên các xe hiện đại, áp suất bánh xe được kiểm soát rất nghiêm ngặt. Khi xe chạy, đây là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn. Đèn báo có thể bật sáng kèm tín hiệu âm thanh. Cần giảm dần tốc độ, tránh các xử lý đột ngột, dừng xe để bơm hoặc thay lốp dự phòng.

    4 đèn báo cần chú ý trên bảng đồng hồ ô tô
    Bảng đồng hồ có rất nhiều đèn, hiển thị các màu, cảnh báo lái xe về những sự cố đã hoặc sẽ xảy ra trên xe của họ. Việc hiểu hết ý nghĩa của chúng không đơn giản, hơn nữa, ngưới lái cần biết mình phải làm gì trong những tình huống đó.
    Trên những xe hiện đại, hầu hết sự cố của xe hay các sơ suất của tài xế đều được cảnh báo rất sớm bằng đèn tín hiệu trên công-tơ-mét. Chẳng hạn: cửa xe, khoang hàng hoặc nắp ca-pô chưa sập, nhiệt độ máy, cạn dầu máy, chưa cài dây an toàn… Sau đây là 4 tín hiệu cảnh báo rất quan trọng, cần chú ý phát hiện và có cách xử lý kịp thời:

    • Đèn này báo ắc-quy yếu, máy phát không nạp điện. Bình thường, nó sáng lên lúc khởi động xe và tắt đi sau khi động cơ đã nổ. Nếu đèn sáng khi xe đang chạy, hãy dừng ngay lập tức và tắt máy. Vì máy phát điện và bơm nước có chung dây cu-roa, có thể dây cu-roa đứt hoặc trật khỏi pu-li, động cơ sẽ nóng lên rất nhanh. Hãy kiểm tra độ căng của dây cu-roa, các pu-li có bị dầu chảy vào hay không. Nếu dây cu-roa binh thường, hãy nổ máy và xem các pu-li quay đều hay không, có tiếng động khác thường không (kẹt, vỡ vòng bi). Nếu vòng bi máy phát hỏng làm dây cu-roa không hoạt động được, hãy tách pu-li của nó ra khỏi hệ thống này. Thiếu máy phát nhưng ắc-quy khỏe, xe có thể chạy binh thường từ 100-400 km.
       
    • Đèn báo này sẽ sáng nếu dầu trong hệ thống phanh không đủ. Trên phần lớn các xe, nó còn sáng khi kéo phanh tay. Cần dừng xe lại kiểm tra, nếu phanh tay không kéo thì hệ thống phanh có vấn đề. Trong trường hợp này nên lái xe cẩn thận, chạy với số thấp đến trạm sửa chữa gần nhất. Nếu binh dầu phanh gần cạn và dưới gầm xe không phát hiện dấu vết chảy dầu, hãy đổ thêm dầu và thử đạp phanh thật mạnh, thấy chân phanh cứng mà dầu không bị hụt đi thì bạn có thể yên tâm nổ máy đi tiếp. Còn nếu dầu phanh tiếp tục hao đi và chân phanh mềm, tốt nhất nên gọi xe cứu hộ.
       
    • Hỏng hóc của hộp số tự động: Nó đang phải hoạt động trong “chế độ tai nạn”. Việc tự động chuyển số bị giới hạn, mặc dù nếu muốn có thể chuyển số cưỡng bức. Hãy tiếp tục lái xe binh thường, tránh tăng giảm ga đột ngột, leo dốc, kéo xe khác… Đi thẳng đến trạm sửa chữa gần nhất.
    • Đèn này bào sáng trong trường hợp cháy bộ lọc khí thải. Tiếp tục lái xe binh thường, cố gắng đưa xe đến trạm sửa chữa gần nhất. Trước khi sự cố này được khắc phục, tránh đỗ xe gần bãi cỏ, trạm xăng, vì rất dễ xảy ra hỏa hoạn.
  • 3.Phải dùng dây an toàn cho dù xe có trang bị túi hơi

     

    Mặc dù túi hơi bảo vệ cho người bạn khỏi bị đụng vào tay lái, đụng vào bảng đồng hồ, hoặc kính trước,nhưng túi hơi không thể bảo vệ bạn nếu bị đụng bên hông hoặc phía sau hoặc khi xe bị lật. Đồng thời, túi hơi sẽ không giữ bạn ở sau tay lái trong những trường hợp này. Các cuộc nghiên cứu cho thấy rằng nếu bạn bị đụng xe trong khi bạn có cột dây an toàn, thì khả năng bị thương hoặc thiệt mạng sẽ giảm rất nhiều. Một vài người vẫn còn tin vào quan niệm sai lầm về việc dùng dây an toàn. Thí dụ như:

    "Dây an toàn có thể làm bạn bị kẹt trong xe".
    Sai. Chỉ tốn chưa đầy một giây để tháo dây an toàn. Những vụ đụng xe làm xe bốc cháy hoặc chìm dưới nước sâu và làm bạn bị kẹt, nhưng rất ít khi xảy ra. Cho dù tai nạn loại này có thể xảy ra, thì dây an toàn cũng giữ cho bạn khỏi bị bất tỉnh. Cơ may thoát khỏi tai nạn của bạn sẽ nhiều hơn nếu bạn tỉnh táo.

    "Dây an toàn chỉ tốt cho những chuyến đi xa, nên tôi không cần cột dây an toàn khi đi trong thành phố".
    Sai. Hơn một nửa số tử vong vì giao thông xảy ra cách nhà trong vòng 40 km. Nhiều tai nạn xảy ra trên các con đường có bảng ghi giới hạn dưới 60 km/h.

    "Có người bị văng ra khỏi xe trong một vụ đụng xe mà vẫn bình thường và hầu như không bị một vết trầy xước."
    Sai. Cơ may sống sót của bạn khi bị tai nạn sẽ nhiều hơn nếu bạn ở trong xe. Dây an toàn có thể giữ bạn khỏi bị văng ra khỏi xe của mình, để khỏi bị rơi vào đường của xe khác.

    "Nếu tôi bị đụng bên hông, sẽ đỡ cho tôi hơn nếu tôi bị văng ngang qua xe; tránh xa khỏi chỗ bị đụng".
    Sai. Khi một chiếc xe bị đụng bên hông, nó sẽ quay ngang xe qua một bên. Mọi thứ trong xe nếu không cột chặt, kể cả người, sẽ trượt tới chỗ xe bị đụng, chứ không phải văng ra khỏi chỗ đó.



    "Với vận tốc chậm, tôi có thể tự ứng phó".
    Sai. Ngay cả ở vận tốc 40km/h, lực của hai xe khi đụng thẳng vào nhau cũng giống như đạp một xe đạp hết vận tốc tông vào một bức tường gạch hoặc nhảy xuống từ một tòa nhà cao ba tầng và rớt xuống vệ đường. Không ai có thể ứng phó được khi đụng xe như vậy.

  • 4.Tựa đầu

     

    Tựa đầu điều chỉnh đúng có thể giảm thiểu các chấn thương gây ra do các va chạm từ phía sau. Cần phải điều chỉnh sao cho phần giữa tựa đầu ngang với phần trên tai của bạn. Hãy đảm bảo rằng khoảng cách giữa tựa đầu và đầu bạn không quá 10cm. Luôn nhắc nhở người khác trên xe cũng làm như vậy. Hãy nhớ rằng "Để bảo vệ cổ, hãy nâng cao tựa!".

    Khi đã sẵn sàng xuất phát:
    - Kiểm tra chắc chắn trên đường không còn chướng ngại vật.
    - Sử dụng gương hậu nhưng đừng hoàn toàn phụ thuộc vào nó mà thỉnh thoảng quay đầu để kiểm tra chắc chắn.
    Đoạn này ở Việt Nam phải thêm thao tác bỏ thắng tay nữa.



    Nếu bạn xuất phát từ bên phải hãy bật xi nhan trái để báo hiệu. Nếu xuất phát từ bên trái đường (đường một chiều) hãy bật xi nhan phải nhưng nhớ rằng bạn rất khó để quan sát toàn bộ đường từ ghế lái.

  • 5.Các thao tác với số xe

     

    Thao tác với số tự động
    "P" Park
    Sử dụng khi khởi động động cơ và khi đỗ xe

    "R" Reverse
    Số lùi.

    "N" Neutral
    Số không.

    "D" Drive
    Sử dụng lựa chọn này khi lái xe. Số sẽ vào tự động.

    "3,2,1" Gear Positions
    Lựa chọn này không cho phéo xe tự động chuyển lên số cao hơn và thường dùng khi leo dốc hoặc tăng tốc.

    "Overdrive"
    Lựa chọn này được dùng khi lái xe ở tốc độ cao và giúp tiết kiệm xăng.

    Thao tác với số sàn
    Thao tác với số sàn đòi hỏi người lái phải có quá trình luyện tập để việc chuyển số mượt mà, không làm xe bị rung giật. Côn được dùng để điều chỉnh kết nối giữa động cơ và hộp số. Khi nhả chân côn, động cơ được nối với hộp số và có thể truyền lực xuống các bánh xe.
    Khi khởi động, xe số sàn phải đang ở vị trí số trung gian và côn được nhả hoàn toàn.
    Để chuyển số, côn phải được cắt an hoàn toàn. Khi nhả côn, người láI xe có thể cảm nhận được thời điểm động cơ bắt đầu được nối với hộp số, thời điểm này được gọi là 'điểm tiếp xúc". Tại điểm tiếp xúc này, người lái xe phải phối hợp ga và côn để việc chuyển số diễn ra một cách êm dịu. Khi chạy xe số sàn, điều quan trọng nhất là người lái phải sử dụng số phù hợp với tốc độ của xe.
    Sơ đồ chuyển số tùy thuộc vào từng loại xe. Hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để biết rõ hơn. Tuy nhiên, thông thường sơ đồ này được vẽ trên tay nắm cần số.
    Để chìa khóa điện ở vị trí tắt, bạn có thể thực hành việc chuyển vào số đúng mà không cần nhìn xuống cần số.
    Khi xe đã chuyển bánh và việc chuyển số đã hoàn tất, hãy bỏ chân ra khỏi chân côn. Nếu cứ để chân lên chân côn (rà côn) có thể làm giảm tuổi thọ các lá côn. Khi phanh, tránh việc đạp côn quá sớm trước khi xe chuẩn bị dừng. Khi vào cua, tránh đạp côn và hãy đảm bảo rằng xe đang ở số phù hợp với tốc độ.

  • 6.Thao tác với vô lăng

     

    Hãy tưởng tượng vô lăng giống như một cái đồng hồ. Tay trái của bạn đặt ở vị trí số 9 hoặc 10 còn tay phải ở số 2 hay 3. Để chuyển hướng, bạn sử dụng thao tác vắt chéo tay (hand-over-hand). Để trả lái, bạn có thể thả lỏng tay để vô lăng tự trở về hoặc xoay theo chiều ngược lại.

  • 7.Tăng tốc

     

    Luôn luôn nhớ rằng:
    - Tốc độ phải phù hợp với thời tiết, đường xá và điều kiện giao thông. Không lái xe quá nhanh hoặc quá chậm khi không cần thiết.
    - Không vượt quá tốc độ cho phép.
    - Tránh tăng tốc đột ngột.
    - Lái xe quá chậm cũng là một điều nguy hiểm, việc đó có thể gây ức chế đối với các lái xe phía sau. Duy trì tốc độ xe gần với các xe khác có thể giúp giảm bớt nguy cơ va chạm.

  • 8.Dừng xe

     

    Phần lớn các lái xe không biết được cần bao nhiêu thời gian hoặc quãng đường để xe dừng lại hoàn toàn. Điều này sẽ dẫn đến những tai nạn đáng tiếc. Điều này được xác định thông qua ba yếu tố:
    Thời gian nhận thức: Đây là quãng thời gian mà bộ não nhận thức được tình hình và hiểu rằng cần phải dừng lại. Quãng thời gian này vào khoảng ¾ giây tùy thuộc vào từng lái xe. Một lái xe ít kinh nghiệm sẽ nhận thức nguy hiểm chậm hơn người có nhiều kinh nghiệm. Thời gian này chịu ảnh hưởng rất nhiều bởi sự quan sát, mức độ tập trung, khả năng quyết định, tình trạng sức khỏe và đặc biệt là rượu hoặc các loại chất kích thích khác.
    Thời gian phản xạ: Đây là quãng thời gian cần thiết để chân bạn rời khỏi chân ga và chuyển sang chân phanh. Quãng thời gian này xấp xỉ ¾ giây. Quãng đường xe đi trong thời gian này gọi là quãng đường phản xạ (reaction distance).
    Thời gian phanh: Đây là quãng thời gian cần thiết để xe dừng lại hẳn kể từ khi đạp phanh. Quãng đường xe di chuyển trong thời gian này gọi là quãng đường phanh (braking distance).
    Tổng toàn bộ ba quãng đường trên là quãng đường dừng (stoping distance).
    Có rất nhiều yếu tố tác động đến quãng đường trên như: thời tiết, đường xá, sự tỉnh táo, tốc độ xe, tình trạng xe, tình trạng phanh, tình trạng sức khỏe của bạn. Không lái xe khi mệt mỏi hoặc uống bia, rượu hay uống các loại thuốc.
    Biểu đồ dưới đây mô tả quãng đường cần thiết để xe dừng hẳn (tính theo m, trong điều kiện bình thường và mặt đường khô ráo, bằng phẳng).

  • 9.Kỹ thuật phanh

     

    Để xe dừng một cách nhẹ nhàng, hãy nhả rồi đạp lại chân phanh trước khi xe dừng hẳn.
    - Khi cần dừng xe đột ngột hãy đạp mạnh chân phanh. Khi cảm thấy bánh xe bị khóa hãy nhả nhẹ chân phanh ra (lưu ý rằng khi bánh xe bị khóa bạn có thể bị mất lái). Đối với những xe có trang bị ABS có thể tham khảo phần phanh khẩn cấp trong chương 6.

  • 10.Lùi xe

     

    Khi cần lùi xe, hãy kiểm tra chắc chắn phía sau bạn không có bất cứ chướng ngại vật nào! Nếu lùi xe ra khỏi đường, hãy xuống xe để kiểm tra cho chắc chắn.
    Lùi theo đường thẳng:
    - Đặt tay trái lên đỉnh vô lăng
    - Nhìn vào gương hậu bên trái và lùi từ từ.
    - Có thể điều chỉnh vô lăng một chút để xe đi đúng hướng. Chỉ nhìn phía trước thoáng qua để chắc chắn đầu xe bạn không va vào đâu.
    Lùi về bên trái hoặc phải:
    - Đặt cả hai tay lên vô lăng.
    - Để lùi về bên trái hãy nhìn qua vai trái nhưng thỉnh thoảng liếc về phía đầu xe.
    - Để lùi về bên phải hãy nhìn qua vai phải nhưng thỉnh thoảng liếc về phía đầu xe. 

    Lưu ý:
    - Đầu xe sẽ quay về phía đối diện với đuôi xe!
    - Chỉ nên lùi xe ở tốc độ tương đương với người đi bộ

  • 11.Đỗ xe

     

    Việc đỗ xe đòi hỏi việc điều khiển xe một cách chính xác. Sau đây là ba kiểu đỗ xe thông dụng.
    Đỗ song song (đỗ giữa hai xe).
    Kiểu đỗ này tương đối khó và đòi hỏi tập luyện. Đầu tiên bạn phải ước lượng khoảng cách có đủ cho xe của bạn hay không. Để đỗ xe vào khoảng trống giữa hai xe ở lề đường bên phải, hãy tiến hành theo các bước minh họa dưới đây:



    1. Khi xác định được khoảng trống để đỗ xe, hãy quan sát tình hình phía sau qua gương hậu! Đạp khẽ phanh để báo hiệu cho các xe sau biết bạn đang chuẩn bị lùi xe vào chỗ đỗ. Tiến từ từ đến khi cản trước của xe bạn (xe A) ngang với cản trước của xe B và song song với lề đường. Lưu ý khoảng cách giữa hai xe khoảng 1m.



    2.Lùi xe từ từ, đánh hết lái về bên phải cho đến khi xe tạo được một góc khoảng 45 độ với lề đường. Lúc này, vô lăng của bạn sẽ nằm trên cũng một đường thẳng với cản sau của xe B.



    3. Trả thẳng lái. Tiếp tục lùi cho đến khi phần bên phải cản trước xe bạn nằm trên cùng đường thẳng với cản sau xe B. Lưu ý để không va vào xe này.



    4. Đánh lái sang trái nhanh hết mức có thể và lùi cho đến khi xe bạn song song với lề đường. Lưu ý để không va vào cản trước của xe sau.



    5. Trả thẳng lái và tiến xe từ từ. Dừng lại khi xe bạn nằm chính giữa hai xe B và C. Kéo phanh tay. Luật quy định bánh xe không được cách lề đường quá 25cm.

    Rời khỏi chỗ đỗ:

    - Lùi xe về phía sau nếu cần thiết.
    - Nhìn gương để đảm bảo không chướng ngại vật gì trên đường.
    - Bật xi nhan trái
    - Trước khi xuất phát, liếc qua vai trái để kiểm tra phần đường không nhìn được qua gương.
    - Tiến từ từ, đánh tay lái thật nhanh qua trái. Chú ý để tránh va chạm với xe phía trước.

    Vào và ra khỏi xe đang đỗ song song
    Khi vào một chiếc xe đang đỗ, luôn chú ý đến các xe khác. Chỉ mở cửa ở mức cần thiết và đóng lại ngay sau khi đã vào xe. Khi rời khỏi xe, chú ý các xe đang đi tới. Quay đầu sang trái để kiểm tra các điểm mù (blind spot). Nếu an toàn, mở cửa xe ở mức cần thiết và ra khỏi xe thật nhanh. Đi về phía đuôi xe và đi lên hè càng nhanh càng tốt.

    Đỗ chéo góc (angle parking)
    Đây là kiểu đỗ rất hay gặp ở các bãi đỗ xe, góc đỗ xe có thể từ 30 độ đến 90 độ.

    Để đỗ xe vào bãi đỗ nằm bên phải đường, hãy làm theo hướng dẫn sau:
    - Bật xi nhan phải và đi chậm lại.
    - Lái xe song song với lề đường, cách đuôi các xe đang đỗ ít nhất 1,5 m. Nếu bạn đi vào từ làn đường bên kia, hãy dành khoảng cách ít nhất là 2m vì góc cua sẽ hẹp hơn.
    - Khi có thể nhìn thấy phía đuôi bên trái của xe nằm ở bên phải khoảng trống, đánh hết lái sang phải để đi vào giữa khoảng trống với tốc độ chậm.
    - Khi đã đi vào khoảng giữa chỗ đỗ, trả thẳng lái và tiếp tục tiến chậm rãi về phía trước. Chú ý quan sát để phần đầu xe bên trái và đuôi xe bên phải không quá gần các xe đang đỗ. Tiếp tục tiến thẳng cho đến khi bánh trước chạm nhẹ vào lề đường hoặc nằm cách trong khoảng 25cm.
    Rời khỏi chỗ đỗ xe chéo góc

    Việc này tương đối đơn giản nhưng phải lưu ý các xe và các chướng ngại vật phía sau. Lùi thật chậm và sẵn sàng dừng xe nếu cần thiết. Nếu xe bên cạnh dài hơn xe của bạn, dừng lại khi đuôi xe bạn ngang bằng với đuôi chiếc xe đó, tiếp tục lùi thẳng xe cho đến khi có thể nhìn thấy toàn bộ chiếc xe. Khi đầu xe bạn đã thoát hẳn khỏi chỗ đỗ, đánh lái nhanh sang phải và tiếp tục lùi cho đến khi xe song song với lề đường thì dừng hẳn lại. Sau đó bạn có thể lái xe về phía trước nhưng chú ý đến các xe cũng đang rời khỏi chỗ đỗ.
    Đỗ vào khoảng trống có góc 90 độ ở bên trái rất dễ dàng vì bạn có nhiều khoảng trống hơn nhưng phải luôn chú ý các xe đang đi đến ở làn đường bên trái.
    Không bao giờ đi vào chỗ đỗ xe nằm ở bên trái đường hai chiều!!!
    Đỗ xe trên dốc
    Hướng dẫn dưới đây dành cho các xe đỗ ở phía bên phải đường. Các xe đỗ bên trái chỉ cần đánh lái sang chiều ngược lại. Để tránh xe trôi dốc, luôn kéo phanh tay và vào số thấp (đối với số sàn) hoặc đặt ở P (đối với số tự động).
    Cụ thể như sau:


    Nếu bạn đỗ xe theo chiều dốc lên ở nơi có lề đường, đánh lái về bên trái cho đến khi bánh trước bên phải chạm vào lề đường.



    Nếu bạn đỗ xe theo chiều dốc lên ở nơi không có lề đường, đánh lái về bên phải.



    Nếu bạn đỗ xe theo chiều dốc xuống, luôn đánh lái về bên phải.

  • 12.Biển báo dừng lại (stop)

     

     

    Dấu hiệu Stop báo hiệu bạn phải cho xe dừng hẳn lại. Sau khi đã dừng, kiểm tra xem có người đi bộ hoặc các phương tiện khác đang đi đến hay không. Nếu an toàn, bạn mới có thể tiếp tục lên đường. Sau đây là các quy định về vị trí dừng xe khi gặp tín hiệu Stop. 

     

    Dừng xe trước vạch dừng gần làn sang đường cho người đi bộ. 

     

    Nếu không có vạch dừng xe, dừng trước làn sang đường cho người đi bộ 

    Tại các ngã tư có bảng Stop. 
    Tại các điểm giao cắt mà có bảng Stop ở cả bốn góc đường, tất cả các xe đều phải dừng lại. Tất cả các lái xe phải tuân thủ quy định: Xe nào đến trước sẽ được đi trước, trong trường hợp có hai xe đến cùng một lúc, xe bên phải sẽ được xuất phát trước. 

  • 13.Tại ngã tư đường có đường ưu tiên

     



    Bảng đường ưu tiên báo hiệu cho bạn phải đi chậm lại khi đi đến giao lộ. Bạn phải dừng hẳn lại nếu có người đi bộ hoặc các phương tiện khác đi trên đường ưu tiên. Chỉ khi nào thật sự an toàn mới được phép đi tiếp. Nếu không có người đi bộ hoặc các phương tiện khác, bạn có thể đi vào giao lộ mà không cần dừng lại. 



    Biển báo đường ưu tiên báo hiệu cho bạn phải đi chậm lại khi đến giao lộ. Bạn phải dừng hẳn lại nếu có người đi bộ hoặc các phương tiện khác đi trên đường ưu tiên. Chỉ khi nào thật sự an toàn mới được phéo đi tiếp. Nếu không có người đi bộ hoặc các phương tiện khác, bạn có thể đi vào giao lộ mà không cần dừng lại.

  • 14.Vòng xuyến giao thông

     

    Trong vòng xuyến, các lái xe phải nhường đường cho xe ở bên trái. Các xe bên trái phải bật đèn xi nhan phải và cũng làm như vậy khi ra khỏi hoặc cắt ngang qua làn đường khác. 



    Trong hình vẽ trên đây, các xe đi theo chiều mũi tên trắng phải nhường đường các xe theo chiều mũi tên đen. Cụ thể là: 
    - Xe B và C nhường đường cho xe A. 
    - Xe E nhường đường cho xe D trong khi xe F và D có thể đi đồng thời. 
    - Xe H nhường đường cho xe G. 
    Các xe đi trên làn đường đỏ phải nhường đường cho các xe trên làn vàng. Các xe đi vào vòng xuyến phải nhường đường cho các xe đã vào bên trong. Khi đi ra phải bật xi nhan trái để báo hiệu cho các lái xe khác.

  • 15.Sử dụng đèn tín hiệu

     

    Luôn sử dụng tín hiệu trong các trường hợp: 
    - Đổi làn đường 
    - Chuyển hướng 
    - Dừng xe 
    - Đi ra từ lề đường hoặc chỗ đỗ xe 

  • 16.Chuyển hướng

     

     

    Nhiều vụ va chạm xảy ra do các lái xe đã thực hiện việc chuyển hướng không đúng. Sau đây là một số gợi ý cho để việc chuyển hướng an toàn hơn: 
    - Kiểm tra tình trạng giao thông, ngoái hẳn đầu lại, ra tín hiệu và đi vào đúng làn đường khi an toàn. Hãy dành cho các lái xe khác đủ thời gian nhận biết được tín hiệu của bạn. 
    - Kiểm tra bên trái rồi bên phải rồi lại bên trái trước khi rẽ. 
    - Luôn rẽ ở tốc độ thấp và đảm bảo rằng bạn luôn kiểm soát được xe. 

    Rẽ phải 

    Bạn phải đi vào làn đường dành cho việc rẽ phải từ lúc cách giao lộ ít nhất 15m. 


    Nếu có xe đang đậu ở làn đường rẽ phải, bạn có thể đi ra giữa đường. Sau khi đi qua giao lộ bạn nên đi vào làn đường trong cùng bên phải. 


    Nếu đang có xe đỗ, hãy đi vào làn đường bên trái xe đang đỗ. 


    Trong trường hợp xe đang đỗ ở cách xa giao lộ, bạn vẫn có rẽ theo đúng hình trên đây. 

    Rẽ trái 
    Rẽ trái không chú ý là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn. Rẽ trái khó hơn rẽ phải vì bạn phải chú ý đến xe đến từ hai thậm chí là ba hướng. Bạn phải đi vào đúng làn đường từ trước khi đến giao lộ ít nhất 15m. Khi rẽ từ đường hai chiều vào đường hai chiều khác, hãy đi vào làn đường ngoài cùng. Rẽ trái trong giao lộ và hoàn tất bằng cách lái về vào làn đường bên phải của đường mà bạn đang đi vào. 
    Nếu bạn phải dừng lại trong giao lộ trước khi hoàn tất việc rẽ, hãy dừng ở bên phải và trả lái thẳng, việc này sẽ tránh việc xe bạn lao vào xe khác nếu bị đâm từ phía sau. 
    Sau đây là hình vẽ mô tả các tình huống cụ thể: 

    A. Từ đường hai chiều vào đường hai chiều: 

     

     

    B. Từ đường hai chiều vào đường một chiều: 

     

     

    C. Từ đường một chiều đi vào đường hai chiều: 

     

     

    D. Từ đường một chiều vào đường một chiều: 

     

     


    Làn đường rẽ: 


    Trên một vài tuyến đường có chia ra các làn đường cho các chiều rẽ khác nhau. Hãy tuân thủ theo các bảng hiệu lệnh được đặt trước các giao lộ! Đảm bảo bạn đi đúng làn đường của mình 

    Hai làn rẽ: 

  • 17.Quay đầu

     

    Không quay đầu khi bạn không chắc chắn đảm bảo an toàn và không cản trở các phương tiện giao thông khác.

    Không được quay đầu xe tại những nơi có biển cấm 

  • 18.Vùng mù

     

    Để đảm bảo, bạn phải đảm bảo vùng mù của xe mình ít nhất bằng cách điều chỉnh gương bên trong xe và gương hậu hai bên. Tuy nhiên, khi cần kiểm tra cách tốt nhất là quay hẳn đầu lại.
    Sử dụng gương chiếu hậu bên trong, xe A có thể nhìn thấy xe B.


    Sử dụng gương chiếu hậu bên trái, xe A có thể nhìn thấy xe C 


    Sử dụng cả gương bên trong và gương hậu hai bên, xe A có thể nhìn thấy xe B, C, D nhưng không thể nhìn thất xe E và F. Xe E và F thuộc vùng mù của xe A.


    Khi chuyển làn, bạn cần phải:


    - Chắc chắn rằng bạn được phép chuyển làn.
    - Kiểm tra tình trạng giao thông bằng các gương.
    - Kiểm tra vùng mù bằng cách quay đầu lại
    - Bật đèn tín hiệu.
    Nếu an toàn, bạn mới được phép chuyển làn.

  • 19.Lái xe tại đường cong và đường dốc

     



    Đường cong và đường dốc đòi hỏi sự chú ý đặc biệt. Sau đây là một vài điều cần lưu ý khi đi vào những đoạn đường cong:
    Trước khi vào những đoạn đường cong, hãy đi chậm và đi đúng làn đường 
    - Tăng tốc một chúy để duy trì độ an toàn.
    - Không vượt xe khác hoặc đi cắt góc trong đoạn đường cong. 
    - Sẽ nguy hiểm hơn nếu đường trơn hoặc ướt.
    Trong đoạn đường cong, xe bạn có xu hướng đi thẳng ngay cả khi bạn muốn rẽ. Khi đi vào đoạn đường cua về bên trái, xe bạn sẽ văng ra phía lề, vì thế cần đánh lái một chút về phía giữa đường. Ngược lại, khi đi vào những đoạn cua về bên phải, xe sẽ bị văng một chút về chiều xe đi ngược lại, vì thế hãy đánh lái một chút về phí bên phải đường.
    Đường dốc cũng đòi hỏi một số điều chú ý đặc biệt. Hãy nhớ:
    Tập trung chú ý khi đi đến gần đỉnh dốc
    Lái xe ở phía bên phải làn đường khi đi lên gần đỉnh dốc để tránh va chạm vào các xe đi ngược chiều có thể đang đi quá vạch giữa đường. 
    Không vược xe khác khi ở gần đỉnh dốc nếu bạn không nhìn được phía trước.
    Khi đi xuống dốc có độ dốc lớn, hãy điều chỉnh tốc độ và về số thấp trước khi xuống dốc. hãy nhớ rằng quãng đường phanh của xe sẽ tăng lên.
    Trên các xe số sàn, không bao giờ được cắt côn và để xe trôi tự do xuống dốc.

  • 1.Xe chết máy

     

    Hãy luôn nhớ kiểm tra để xe bạn hoạt động tốt! Nếu xe bị hỏng khi bạn đang lái có thể gây nên tai nạn cho bạn, cho hành khách và các lái xe khác. 


    Nếu xe gặp trục trặc về cơ khí, bạn cần phải: 
    - Cố gắng thoát ra khỏi đường một cách an toàn (tuandq: đối với đường Việt Nam thì cố gắng đưa xe vào vệ đường). 
    - Không dừng xe trên cầu hoặc trong hầm, điều này đặc biệt nguy hiểm. 
    - Bật đèn báo dừng khần cấp và nâng nắp capô. 
    - Yêu cầu các hành khách thoát khỏi xe và chờ ở nơi an toàn như sơ đồ dưới đây: 
    Lưu ý: Không cố gắng sửa chữa khi đường đông hoặc bên vệ đường cao tốc. Không bao giờ vào xe người lạ. Nếu có lái xe khác dừng lại đề nghị giúp đỡ, hãy nhờ họ gọi cho cứu hộ. Trong trường hợp này tốt nhất là có một chiếc điện thoại di động.

  • 2.Phanh hỏng

     

    Các xe đời mới có hai hệ thống phanh thủy lực song song. Hệ thống này tránh cho xe bạn bị mất phanh hoàn toàn. Đèn báo phanh trên bảng đồng hồ sẽ báo hiệu cho bạn khi có trục trặc ở hệ thống phanh. Nó sẽ sáng lên trước khi phanh không hoạt động. 


    Khi thấy đèn báo phanh bật sáng, hãy lái xe ngay vào vệ đường nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn. Trong trường hợp hệ thống phanh hỏng hoàn toàn, hãy về số và sử dụng phanh tay để điều khiển và dừng hẳn xe lại. Đỗ xe bạn ở nơi an toàn. Không lái xe khi hệ thống phanh chưa được kiểm tra hoặc sửa chữa. Việc này cần được các chuyên gia thực hiện. 
    Nếu xe bạn có hệ thống trợ lực phanh, nó cũng có thể gặp trục trặc. Bạn có thể biết điều đó xảy ra khi đạp phanh mà xe không đi chậm lại. Đừng cuống! Trong trường hợp này, đạp rồi nhả phanh mạnh và đều đặn. Điều này thường xảy ra khi động cơ ngừng hoạt động mà xe vẫn đang chạy theo quán tính. 
    Nếu bánh xe bị khóa cứng, hãy nhả chân phanh rồi đạp lại nhưng đừng mạnh quá. Về số và sử dụng phanh tay để dừng hẳn lại. 
    Hệ thống trợ lực lái (power sterring) bị trục trặc. 
    Cùng với thời gian, hệ thống trợ lực lái có mặt trên rất nhiều xe hơi. Hệ thống này được thiết kế để trong trường hợp động cơ ngừng hoạt động, bạn vẫn có thể lái được xe tuy nặng hơn rất nhiều. 

  • 3.Xịt lốp xe

     

     

    Bạn có thể nhận ra xe mình bị xịt lốp khi xe chao đảo hoặc nghiêng về một bên. Trong trường hợp này nên dừng lại để kiểm tra và sửa chữa. Nếu lốp xe bị xịt hẳn, hãy làm theo hướng dẫn dưới đây: 
    - Không được phanh xe. 
    - Nhả chân ga để động cơ chạy chậm lại. 
    - Nắm chặt vô lăng để giữ xe chạy thẳng. 
    - Khi đã kiểm soát được xe và tốc độ đã giảm, hãy đạp rồi nhả phanh nhẹ nhàng một cách liên tục. 
    - Tìm kiếm nơi an toàn để có thể dừng xe. 
    - Bật đèn báo dừng khẩn cấp

  • 4.Hỏng đèn pha

     

    Nếu đèn pha của bạn bị hỏng: 
    - Thử bật lại đèn vài lần 
    - Nếu đèn vẫn không bật, hãy bật đèn báo dừng khẩn cấp 
    - Chạy chậm lại và đỗ xe ở nơi an toàn bên lề đường. 

  • 5.Phanh khẩn cấp

     

    Trong một số trường hợp, bạn phải phanh xe đột ngột. Mục đích của việc phanh khẩn cấp là để dừng xe nhanh chóng mà không bị khóa bánh xe. Nếu bị khóa bánh, xe bạn có thể bị trượt dẫn đến mất lái. 

    Việc phanh khẩn cấp bao gồm các bước: 
    - Đạp mạnh chân phanh nhưng không đủ để làm khóa bánh xe. 
    - Nếu bánh bị khóa, hãy nhả ngay chân phanh và rồi đạp mạnh lại để dành lại điều khiển nếu xe bắt đầu bị trượt. 
    - Lái về hướng mà bạn chọn. 

    Có một số xe được trang bị hệ thống ABS. Hệ thống này tự động phanh rồi nhả các bánh để chống trượt xe. Nó cho phép đạp phanh mạnh tùy ý trong khi vẫn lái xe. Hãy đọc sách hướng dẫn sử dụng để biết cách phanh khẩn cấp với hệ thống ABS. 

  • 6.Trượt bánh

     

    Trượt bánh làm cho bạn không thể điều khiển xe. Việc này xảy ra khi bánh xe không có đủ ma sát với mặt đường. Ngoài nguyên nhân do bản thân mặt đường còn có thể là do tốc độ của xe hoặc do lốp xe bạn. 
    Phần lớn các trường hợp bị trượt bánh do lỗi của lái xe. Trượt bánh xảy ra khi: 
    - Vào cua quá gấp 
    - Cua ở tốc độ quá cao 
    - Phanh quá gấp 
    - Tăng tốc quá nhanh. 
    - Lái xe quá nhanh trong điều kiện đường trơn như có băng, tuyết, mưa, bùn, cát hay sỏi. 
    - Một nguyên nhân thường gặp nữa là lực phanh trên các bánh xe không cần bằng. Hãy nhớ thường xuyên bảo dưỡng hệ thống phanh để tránh gặp trục trặc này. 
    Cách thoát khỏi tình trạng trượt bánh: 
    Cách tốt nhất để thoát khỏi tình trạng này là đừng để xảy ra nó! Tránh việc phanh gấp hoặc đánh lái đột ngột. Nếu bề mặt đường có vấn đề hãy chạy chậm lại. Một điều rất quan trọng là hãy nhả chân phanh ra và lái xe về hướng bạn muốn. Luôn lái xe về hướng bạn muốn. 

    Trượt khi phanh: 
    Tình trạng này xảy ra khi bạn phanh quá gấp dẫn đến các bánh xe bị khóa làm mất lái 

    Cách giải quyết: 
    - Nhả chân ga, khi các bánh xe bắt đầu quay trở lại, bạn sẽ lại điều khiển được xe. Luôn nhớ rằng không bao giờ được phanh quá gấp. 

    Trượt bánh khi tăng ga nguyên gốc của nó là Power skids. Điều này xảy ra khi bạn tăng tốc quá nhanh làm xoáy bánh. 
    Cách giải quyết. 
    - Nhả ga để bánh xe ngừng xoáy. 
    - Chỉnh lái lại cho đúng hướng. 

    Trượt khi vào cua (cornering skids). 
    Xảy ra khi bạn cua quá gấp làm cho xe bị trượt sang phía bên kia đường. Tốc độ xe, tình trạng lốp, tình trạng mặt đường và độ nghiêng của cung đường là nguyên nhân của tình trạng này. 

    Cách giải quyết. 
    - Nhả chân ga 
    - Chỉnh lái về phía bạn muốn. 
    - Sẵn sàng để chỉnh hướng lại cho đúng. 

    Bị văng khỏi đường. 
    Khi đang chạy trên đường cao tốc, vì một lý do nào đó, xe bạn bị văng ra khỏi đường. Trong trường hợp này xe bạn có thể bị mất lái. 

    Cách giải quyết 
    - Giữ chặt tay lái. 
    - Không được cố gắng quay trở lại đường ngay. 
    - Nhả ga để xe đi chậm lại. 
    - Không được phanh! Nếu nhất thiết phải phanh thì chỉ đạp nhẹ nhàng. 
    - Kiểm tra tình trạng giao thông trên đường trước khi quay trở lại. 
    - Khi đã vào trong đường, ngay lập tức đi thẳng trong làn của bạn. 

  • 7.Lái xe trong đêm và khi điều kiện thời tiết xấu

     

    Buổi tối
    Buổi tối ở đây là khoảng thời gian tính từ thời điểm một tiếng đồng hồ sau khi mặt trời lặn đến thời điểm một tiếng đồng hồ trước khi mặt trời mọc. Khi bạn lái xe trong khoảng thời gian này hoặc bất cứ thời điểm nào mà tầm nhìn bị giới hạn trong vòng 150m, bạn phải bật đèn. Một ý tưởng hay là để đèn bật trong suốt thời gian bạn lái xe. Một số xe đời mới có chế độ đèn ban ngày. Ở chế độ này, chỉ có đèn pha bật sáng còn đèn hậu và đèn ở bảng đồng hồ thì vẫn tắt. 

    Sau đây là một số gợi ý khác: 
    - Giảm tốc độ và sử dụng đèn cốt khi trời mưa, tuyết, có khói hoặc sương mù.
    - Sử dụng đèn cốt ngay cả khi đường được chia thành nhiều làn riêng biệt. 
    - Đảm bảo rằng đèn của bạn đã được điều chỉnh đúng để không làm ảnh hưởng đến các lái xe khác. 
    - Luôn lau chùi đèn xe. 
    - Tránh nhìn trực tiếp vào các đèn xe khác, điều này có thể làm cho bạn bị lóa mắt. 
    - Sử dụng đèn cốt khi bạn ở cách xe khác trong vòng 150m. 
    - Sử dụng đèn cốt khi bạn cách xe đang đi ngược chiều 300m 



    Thời tiết xấu. 
    Trên đường ướt hoặc có sỏi, kính xe bạn có thế bị mờ vì nước, bùn hay sỏi bắn lên. Hãy đi chậm lại. Hãy gia tăng khoảng cách với các xe khác. Trong mùa đông, hãy trang bị thêm một bộ dụng cụ khẩn cấp (tuandq: Ở Việt Nam thì hãy trang bị nếu có thể), bao gồm: 
    - Túi đồ cấp cứu. 
    - Thiết bị cảnh báo (tuandq: có lẽ là còi, đèn, biển báo!?) 
    - Dây nối acquy 
    - Chăn và áo khoác. 
    - Diêm (bật lửa), nến. 
    - Đồ hộp. 
    - Lốp xơ cua và kích. 
    - Cát hoặc muối rải đường (tuandq: không rõ có phải thế không, nguyên bản "sand or road salt", có lẽ là để rải khi đường trơn hoặc có tuyết. Các bác ở nước ngoài cho ý kiến với!). 
    - Dây thừng để kéo xe. 
    - Cào băng và chổi quét tuyết (tuandq: Vụ này ở VN chắc chắn không cần rồi, trừ phi đi lên Sapa hay Mẫu Sơn). 
    - Gas-line antifreeze (tuandq: đây là một hợp chất làm cho nước không đông trong hệ thống động cơ, gây nghẹt do các tinh thể băng). 
    - Xích quấn bánh xe. 
    - Đèn nháy có pin. 
    Nếu có điện thoại di động thì càng tốt. 
    Khi xe bạn không khởi động được do hết acquy, sử dụng dây nối để nối với acquy xe khác. Trước khi thao tác, hãy tham khảo hướng dẫn sử dụng xe để biết thêm chi tiết! 

    Trời mưa: Khi đường ướt, lốp xe bạn có thể bị lướt trên nước (tuandq: giống như trượt nước). Điều này xảy ra do có một lớp nước mỏng hình thành giữa lốp xe và mặt đường làm giảm ma sát. Khi đó bạn có thể thấy xe bị trượt đi. Hãy chạy chậm lại. 

    Băng và tuyết: 
    Vụ này ở Việt Nam chưa có nên bỏ qua. 

    Khói và sương mù: 
    Khi tầm nhìn bị hạn chế dẫn đên việc lái xe trở nên đặc biệt nguy hiểm, hãy đi chậm lại và tìm chỗ đỗ an toàn bên đường. Bật đèn báo dừng khẩn cấp. Chờ đến khi thời tiết khá hơn mới đi tiếp. 

    Động vật trên đường: 
    Động vật hoang dã ở Việt Nam thì lái xe có gặp mấy đâu, còn nếu là gà, vịt, trâu bò thì chỉ có một cách đi chậm lại thôi. 

    Khi xảy ra va chạm 
    Vụ này thì không áp dụng được ở Việt Nam nên thôi. Nhưng ý chính là: phải giữ nguyện hiện trường, cấp cứu người bị thương, báo cho cảnh sát, báo cho bảo hiểm (nếu có). 

  • 1.Thế nào là người lái xe giỏi

     

    Có thể bạn đã cảm thấy mình là "tay lái lụa", nắm vững các kỹ thuật điều khiển xe. Vậy bạn thử kiểm tra xem câu trả lời của mình có giống với câu trả lời của những người vượt hàng trăm nghìn km mà chưa từng xảy ra tai nạn không?

    1- Yếu tố nào là quan trọng nhất để lái xe?
    Có 2 yếu tố.
    + Thứ nhất, đó là kiến thức kỹ thuật cao.
    + Thứ hai là khả năng phán đoán và đánh giá tình huống.
    Để trở thành một tài xế giỏi, cần có 2 kỹ năng này và biết áp dụng chúng đồng thời.

    2- Điều gì quan trọng hơn đối với tài xế - khoẻ mạnh về thể lực hay tinh thần?
    Những yếu tố này không thể tách rời nhau. Phản xạ nhanh của tài xế không chỉ phụ thuộc vào cơ bắp , mà còn phụ thuộc vào nhận thức cần thực hiện thao tác này hay thao tác khác hay không.

    3- Có tồn tại kỹ thuật đặc biệt nào được coi là ưu việt hơn các kỹ thuật lái xe khác?
    Kỹ thuật lái xe tốt nhất được coi là kỹ thuật "tự vệ". Người cầm lái càng cẩn thận và bình tĩnh thì lái xe càng an toàn. Tất nhiên, kiềm chế được mình trong làn xe cộ đông đúc không phải là chuyện dễ dàng, nhưng đó mới là đức tính của một tài xế giỏi.

    4- Khoảng cách nào luôn phải giữ đối với các xe khác?
    Phép tính rất đơn giản: một thân xe cho 15km/h của vận tốc. Cũng có cách tính đơn giản hơn – theo thời gian. Khoảng cách cần tính là 2 giây. Hãy chọn vật định hướng mà chiếc xe đi trước vừa chạy qua. Nếu xe của bạn chạy qua trước 2 giây thì có nghĩa là khoảng cách chưa đủ.

    5- Vị trí tay trên vô-lăng thế nào được coi là đúng?
    Người ta thường được dạy hãy coi vô-lăng như mặt đồng hồ và vị trí đúng nhất là tay trái đặt ở số 9, tay phải- số 2. Tuy nhiên, vị trí 10 và 3 được ưa thích hơn do đảm bảo độ cơ động cao hơn và cơ tay đỡ mỏi hơn - điều này rất quan trọng khi đi đường trường.

    6- Trạng thái nào cho phép người lái "sẵn sàng" cho những chuyến đi xa nhiều giờ đồng hồ?
    Phương pháp tốt nhất bảo đảm sự minh mẫn và phản xạ nhanh nhạy cho người lái chính là sự luôn sẵn sàng của toàn bộ cơ thể, hay cụ thể hơn là tư thế ngồi hợp lý. Không nên ngồi trong tư thế "co ro" và phải "lắng nghe" chiếc xe của mình bằng cả cơ thể. Vòng cua quá gấp sẽ được các cơ hông cảm nhận đầu tiên, còn sau đó mới đến tay cảm nhận "sự bất thường". Chính vì vậy người lái phải ngồi trong tư thế thoải mái, nhưng không quá "thư giãn" để mất đi cảm nhận từ xe và mặt đường một cách kịp thời.

    7- Có phải vận tốc tối đa ghi trên biển báo là luôn luôn đúng?
    Không phải. Giới hạn vận tốc trên đường luôn được xác định đối với các điều kiện tối ưu, còn trong điều kiện giao thông đông đúc, trời tối hay đường xấu thì lẽ dĩ nhiên cần đi chậm hơn, nhơng cũng không nên quá chậm để tránh gây cản trở cho các xe khác. Tốt nhất nên đi với cùng tốc độ như các xe khác.

    8- Rẽ trái như thế nào tại ngã tư đông xe cộ?
    Không vội vã quay vô-lăng. Khi nhường các xe chạy ngược chiều nên giữ vị trí bánh xe thẳng. Đó là một trong các nguyên tắc an toàn cơ bản của kỹ thuật lái xe: nếu bánh xe quay sang trái thì khi bị đâm từ phía sau, xe sẽ bị hất sang làn đường ngược chiều và tai nạn là khó tránh. Trong trường hợp như vậy, xe của bạn sẽ chiếm nhiều chỗ hơn , tăng thêm độ nguy hiểm và cản trở các xe khác

    9- Làm gì nếu xe phía trước thu hẹp khoảng cách an toàn?
    Rất thường xảy ra việc xe bạn chạy sau chiếc xe nào đó với khoảng cách an toàn, nhưng tài xế trước " cố tình" rút ngắn khoảng cách đó: bạn giảm tốc độ xe trước cũng giảm tốc độ. Khi đó phải luôn ghi nhớ rằng không bao giờ "cảm xúc" được vượt qua lý trí; hoặc báo hiệu xin vượt, hoặc bình tĩnh giữ khoảng cách an toàn.

    Để thực sự trở thành một tài xế giỏi, cần phải ghi nhớ 3 nguyên tắc:
    - Đường giao thông không phải đường đua, không phóng nhanh, vượt ẩu. Luôn lịch sự và giúp đỡ các tài xế khác vì không loại trừ khả năng có lúc bạn cũng cần sự giúp đỡ của họ.
    - Không tự cô lập mình – hãy báo hiệu trước cho các tài xế khác về ý định của mình như chuẩn bị rẽ, vượt, đỗ…
    - Luôn luôn biết mình đang làm gì – đó là nguyên tắc quan trọng nhất. Hãy nhớ rằng lái xe là công việc không dễ dàng và lái xe giỏi phải là lái xe an toàn.

  • 2.Năm cách lái xe an toàn

     

    1. Nhìn xa khi lái xe – khi lái xe đừng nhìn xuống mui xe hoặc hông xe, mà nhìn về phía trước vào giữa làn đường bạn đang chạy.
    2. Nhận xét tổng quát – Nhìn về phía trước một chặng phố nếu lái xe trong thành phố, và 800m nếu lái xe ngoài thành phố. Bạn muốn thấy toàn diện của phạm vi mà bạn sẽ lái xe tới, kể cả những xe trước mặt.
    3. Di chuyển mắt của bạn – Đừng nhìn vào một chỗ. Nhìn phía trước, nhìn bên hông và nhìn vào kính chiếu hậu.
    4. Chừa chỗ thoát – Nhiều chuyện có thể xảy ra mà bạn không thể biết trước được. Giữ nhiều chỗ trống giữa xe bạn và các xe khác, kể cả xe đạp.
    5. Để chắc chắn những người khác thấy bạn – Đừng ỷ y là những người khác sẽ thấy bạn. Nếu cần bạn nên bóp còi hoặc chớp đèn để người khác thấy bạn. Đừng nhấn còi quá lớn, nhất là khi gặp người đi xe đạp hoặc cưỡi ngựa. Bạn có thể làm họ giật mình và ngã. 

  • 3.Kinh nghiệm lái xe vào ban đêm

     

    Lái xe ban đêm nguy hiểm hơn ban ngày vì bạn không thấy xa được. Theo luật bạn phải bật đèn xe lên nữa giờ sau khi mặt trời lặn cho đến nửa giờ trước khi mặt trời mọc. Khi thời tiết xâu làm khó thấy, bạn nên bật đèn cốt. Dùng đèn cốt trong cơn tuyết, mưa, hoặc sương mù sẽ làm những tài xế khác dễ thấy bạn hơn.
    Theo luật, đèn chiếu trước phải sáng đủ để người lái x có thể thấy được một khoảng cách là 50m. Khoảng cách này là khoảng cách mà bạn có thể ngừng xe hẳn lại được khi chạy với tốc độ 60km/h trên con đường nhựa khô. Vào ban đêm nếu ai lái xe với một tốc độ mà không thắng xe lại được trong vòng 50m, người đó đã lái quá tầm đèn chiếu. Bạn nên đổi đền cốt khi xe đối diện cách bạn gần hớn 50m, hoặc khi bạn theo sau một xe khác gần 150m.
    Không nên dùng đèn đậu xe khi lái xe trong sương mù đặc, mưa lớn, hoặc bão tuyết. Đèn đậu xe chỉ được dùng khi đậu xe mà thôi.
    Bảng số ở đuôi xe phải có đèn sáng đủ để có thể thấy được ít nhất là 15m sau xe.
    Gặp đèn xe trước mặt
    Để tránh khỏi bị đèn xe đối diện làm chói mắt, bạn nên nhìn vào cạnh phải của đường cho đến khi qua khỏi và mắt bạn được trở lại bình thường
    Thói quen này cũng sẽ giúp bạn thấy được bộ hành đi sát cạnh đường

    Quyền ưu tiên tại ngã tư
    Khi sắp đến một ngã tư bạn bắt buộc phải đi chậm xe lại và băng qua khi đường trống
    1. Khi 2 xe đến một ngã tư cùng một lúc từ 2 phía khác nhau, người tài xế bên tay trái phải nhường quyền ưu tiên cho người tài xế bên tay phải. Tại ngã tư nên cẩn thận, nhường nhịn, có ý thức, và đừng ỷ lại vào quyền ưu tiên của bạn. Nếu có người dành quyền ưu tiên của bạn, để họ làm, để tránh được tai nạn.
    2. Nếu bạn quẹo trái, xe đối diện bạn có quyền ưu tiên và bạn phải nhường họ. Nếu bạn đã ra dấu và bắt đầu quẹo trước khi xe kia đến ngã tư, họ phải nhường bạn.
    3. Người lái xe luôn luôn phải nhường cho người bộ hành.
    4. Khi lái từ ngõ vào nhà ra đường chính bạn phải nhường tất cả những xe trên đường chính.
    5. Xe chớp đèn đỏ và hụ còi là xe cứu thương, xe chữa lửa, hoặc những xe cấp cứu. Bạn phải tấp xe vào bên phải của đường và ngừng lại cho đến khi những xe này chạy qua.
    6. Xe chớp đèn xanh hoặc đèn xanh và trắng và hụ còi là xe cảnh sát. Bạn phải tấp xe vào bên phải của đường và ngừng lại cho đến khi xe này chạy qua.

  • 4.Lái xe khi trời mưa

     

    Khi trời mưa đường trơn ướt, tài xế sẽ đứng trước mối nguy hiểm rình rập. Chính vì vậy, để đánh rơi vào tình huống bất lợi, người cầm lái cần thuần thục một số kỹ năng nhất định. Trước tiên, lái xe cần nhớ rằng cơn mưa ngắn bất chợt còn nguy hiểm hơn cả khi mưa lớn kéo dài. Vì nước mưa không trôi ngay mà tạo ra bong bóng nhỏ trên mặt đường. Hãy thử hình dung lúc này vào cua hay phanh khi đang chạy với tốc độ cao, bánh xe tiếp tục với các bong bóng đang vỡ tung ra - hậu quả cũng sẽ tương tự: xe có thể bị chệch hướng hay mất lái… Lời khuyên duy nhất trong trường hợp này là ngay khi có những giọt mưa đầu tiên hãy giảm tốc độ, tăng cường quan sát, tránh cơ động xe đột ngột. Trong mưa lớn thì bắt buộc phải bật pha gần để giúp tài xế các xe khác dễ quan sát thấy xe của bạn hơn.
    Khi trời mưa hay khi vừa tạnh, lúc mặt đường chưa kịp khô, xe chạy sẽ tạo ra các "mà nước" như vậy các xe cùng chiều hay ngược chiều sẽ liên tục hắt nước và bùn đất bẩn vào xe của bạn nên khi đến gần xe khác cần phải mở chế độ gạt nước ở mức mạnh nhất. Nếu không thì vào thời điểm đó, kính trước dễ bị mờ hết khiến bạn hết khả năng quan sát trong 1-2 giây quan trọng nhất… Đó là trong trường hợp trời mưa, còn khi xe lao phải vũng nước thì sao? Tất nhiên, tốt nhất là nên giảm tốc độ từ trước mà đi chậm qua vũng nước. Còn nếu không cũng nên biết trước điều gì đang chờ đón bạn, nhất là trong trường hợp chỉ có các bánh ở một bên xe lao vào vũng nước: bạn sẽ cảm thấy tay lái không nghe theo sự điều khiển nữa; khi đó nên giữ chặt vô-lăng và đừng cố điều chỉnh hướng xe chạy.
    Sau một vài tích tắc, xe sẽ qua khỏi vũng nước. Khi cả 2 bánh mũi xe lao qua vũng nước sâu thì người cầm lái sẽ có cảm giác xe như bị giật mạnh lại: trong trường hợp này cũng không nên hốt hoảng, mà cần giữ vô-lăng thật chặt. Khi xe lao vào vũng nước không nên phanh gấp, tăng ga hay đánh vô-lăng. Tất cả đều vô nghĩa khi bánh xe gần như không tiếp xúc với mặt đường. Hãy coi đây là tình huống bất lợi, nhưng không đáng sợ vì xe sẽ ra khỏi vũng nước theo đúng hướng như khi nó đi vào. Còn tất cả các thao tác xử lý khác hoàn toàn có thể dẫn đến hậu quả khó lường.

  • 5.Kỹ thuật phanh

     

    Sử dụng phanh là kỹ thuật quan trọng. Kiến thức về thao tác phanh sẽ giúp bạn sử dụng hệ thống an toàn chủ động này một cách hiệu quả, tránh được những thiệt hại về người và xe. Trước hết, cần nắm được đặc điểm của loại phanh được trang bị trên chiếc xe của mình. Các hệ thống tiên tiến nhất hiện nay là ABS, EDB, BA... Chúng hỗ trợ đắc lực cho lái xe, giúp việc phanh xe dễ dàng và hiệu quả hơn rất nhiều. Để sử dụng tốt chức năng này, cần hiểu biết và thao tác khá tinh tế.
    Vị trí chân và tư thế ngồi phải đúng, không quá xa để lực đạp đủ mạnh khi phanh gấp. Nhưng ghế quá gần thì lại gây khó khăn trong việc chuyển chân từ bàn đạp ga sang phanh, hơn nữa, sức nặng của chân lại ép liên tục lên pê-đan, gây tình trạng rà phanh khi xe chạy.
    Quan sát và phán đoán tình huống là kỹ năng hàng đầu trong khi lái xe, tạo khoảng thời gian cần thiết để xử lý sự cố. Quyết định phanh đến từ bối cảnh phía trước, nhưng mức độ phanh còn phụ thuộc vào việc kiểm soát gương hậu, nếu không muốn trở thành nạn nhân của những xe phía sau.
    Việc phanh gấp dễ gây trượt xe, khó kiểm soát tay lái. Với hệ thống ABS, thao tác phanh gấp khi vào cua có thể khiến xe mất ổn định. Nên tránh đạp phanh đúng chỗ xóc, vì khi tốc độ giảm thì động năng của xe dồn lên phanh và bộ nhún, cộng thêm tác động từ mặt đường xấu, các cơ cấu này sẽ nhanh hỏng. Tốt nhất là giảm ga rà phanh từ trước những ổ gà.
    Cách đạp phanh phổ biến nhất là ép mạnh pê-đan cho đến khi cảm nhận được xe bắt đầu trượt thì từ từ nhả bớt, ngay sau đó lại tiếp tục ép phanh rồi nhả chậm cho đến khi xe dừng lại. Vận tốc càng lớn càng đòi hỏi lực đạp mạnh. Đây là kỹ thuật hiệu quả khi xe chạy trên 100 km/h. Tài xế thành thạo kỹ thuật này sẽ tránh được tình trạng trượt bánh mất lái.
    Phanh kết hợp về số là kỹ năng hiệu quả nhất, đặc biệt trên những đoạn đường trơn trượt (láng nước, băng tuyết hay bùn...). Thao tác này đòi hỏi lái xe phải linh hoạt và tỉnh táo, đầu tiên rà phanh kiểu ép mạnh dần. Khi xe bắt đầu giảm tốc độ và có triệu chứng rê bánh lập tức dồn số xuống nấc thấp hơn, kết hợp nhả phanh và côn để tiếp tục chu trình phanh và về số tiếp theo, tới số 1 là xe đã phải dừng hẳn. Cách phanh này mượn tỷ số truyền ngược của hộp số vào hệ thống xi-lanh piston của động cơ, hãm vòng quay của bánh xe mà không làm nó bị rê đi nên rất hiệu quả.
    Trên loại xe không có ABS, cách phanh phỏng theo nguyên tắc này cũng khá hiệu quả. Đạp nhả liên tục pê-đan sẽ giúp cho xe không rê bánh và dừng lại nhanh chóng. Thực hành nhiều lần kỹ năng này sẽ hoàn thiện, số lần đạp nhả sẽ tăng lên, chân phanh điêu luyện hơn.

  • 6.Kinh nghiệm lái xe qua đoạn đường bùn lầy

     

    Nghệ thuật đi xe ở những nơi chưa có đường xá hoặc địa hình xấu chủ yếu thuộc về mỗi người.
    1. Quan trọng nhất là phải chuẩn bị thật tốt. Trước mỗi chuyến đi đến những nơi địa hình xấu và lầy lội, bạn nhất định phải cho những thứ sau đây và khoang hành lý: một sợi cáp loại tốt (nên chọn loại cáp băng tốt), kích chống (nên dung loại có khoảng nâng lớn), rìu, cưa…
    2. Trước khi xe chạy vào đường xấu, lầy lội, nên kiểm tra độ rắn của đất. Nếu bình thường thì đừng quên cài chế độ dẫn động bốn bánh và chuyển sang số nhỏ. Nếu trên đường có cây cối hoặc cỗ máy nào đó (như máy nông nghiệp hư hỏng) đứng biệt lập thì hãy cố gắng vạch một con đường đi sát chúng. Hãy tiến theo hình chữ chi, sát với mục tiêu ngắm sãn. Như vậy tất nhiên là đường sẽ dài hơn, nhưng an toàn hơn. Còn nếu cuối cùng bạn vẫn bị sa lầy, và bên cạnh là một cái "neo" tự nhiên như trên, thì hãy móc dây tời vào đó. Nhưng đó là khi bạn bị sa lầy. Còn bây giờ hãy cố gắng di chuyển với tốc độ đều, đạp hết ga, không để xe bị giật.
    3. Nếu tự nhiên bạn cảm thấy tốc độ giảm còn hệ thống truyền động (dù là 4x4) làm việc ngày càng khó khăn hơn, và các bánh xe đang quay một cách vô vọng, không nhích lên được một phân nào cả, thì hãy lập tức chuyển sang số lùi và cố gắng không tăng ga, lùi xe theo đúng vết bánh cũ. Nếu không được thì buộc phải cho tất cả xuống xe. Tuy vậy bạn vẫn có thể tiết kiệm sức lực bằng cách xả bớt áp suất của bánh xe xuống còn khoảng 0,5atm (đúng vậy, chúng tôi không nhầm đâu), và như vậy đã giảm được trọng lượng riêng của xe lên mặt đất.
    4. Dù xe có bị sa lầy nghiêm trọng, bạn bình tĩnh cân nhắc tình thế. Nhiệm vụ duy nhất kéo ôtô lên chỗ đất cứng. Và chính lúc này chúng ta cần đến rìu, cưa, thuổng và mọi thứ mà bạn đã mang theo. Hãy cố gắng nâng chiếc xe địa hình của bạn bằng chiếc kích đặt trên tấm bảng mà bạn đã cẩn thận mang theo (để tránh cho kích khỏi bị lún xuống bùn) và lót cành cây, đá sỏi, gỗ xuống dưới bánh xe nhằm giảm áp lực lên mặt đất. Khi bạn thấy là ô tô đã đứng tương đối vững trên một công trình xây dựng ngẫu hứng, hãy thử dùng các chuyển động lắc đều để thoát khỏi cảnh tù tội. Hãy trợ giúp cho máy móc bằng cách dùng cành cây dài làm đòn bẩy.
    5. Và giờ đây khi đã thoát lầy, với cảm giác vừa hoàn thành một nhiệm vụ vô cùng khó khăn, bạn có thể lái xe như khi đang đi trên đường. Điều quan trọng nhất bây giờ là cố gắng di chuyển với tốc độ đều, đạp hết ga, và không được trượt vào vết bánh cũ (hãy để nó nằm giữa các bánh xe). Thực ra, vết bánh xe cũ sẽ cố hút lấy xe của bạn bằng cách quăng quật nó lúc về bên này, lúc về bên kia. Và nếu bạn bị trượt vào vết bánh cũ thì cần đừng vội nhấn ga, mà hãy cố gắng nhẹ nhàng, ở đúng nơi bạn đã bị trượt xuống, dung mặt bên có gai của lốp xe tỳ vào gờ vết bánh cũ để leo lên, thoát khỏi và tiếp tục tiến tới. Còn nếu đuôi xe sa lầy cần dùng kích 2-3 lần là có thể giải thoát xe: kích xe lên rồi đẩy nó về một bên.
    Tất nhiên bạn sẽ hỏi: vì sao quan trọng nhất là không được đi vào vết bánh cũ? Vâng, bởi vì giả sử lúc đầu vết bánh cũ tuy có đủ rộng, nhưng dần dần nó sẽ sâu hơn, và để thoát ra khỏi đó sẽ rất khó khăn.