Vẫn đang có nhiều người nghĩ rằng áp suất lốp ôtô không đúng tiêu chuẩn sẽ vô cùng nguy hiểm tuy nhiên theo như nhiều kết quả nghiên cứu mới cho thấy, lốp xe bị lão hóa mới là vấn đề nghiêm trọng
Một chiếc ôtô có khoảng hơn 30.000 chi tiết. Rất nhiều bộ phận vận hành cùng nhau để giúp xe chạy, điều hòa hoạt động, đầu máy phát âm thanh và hệ thống đèn pha chiếu sáng, cùng nhiều thứ khác. Nhìn chung, thì sự phức tạp của các bộ phận cấu thành khiến cho chiếc xe của bạn có nhiều nguy cơ hỏng hóc từ vô số lý do, một trong số đó là tình trạng lốp xe bị lão hóa. Hôm nay Bridgestone sẽ gợi ý cho các bạn 1 sô cảnh báo dấu hiệu lốp pp tô bị lão hóa nguy hiểm.
Dấu hiệu lốp ô tô bị lão nguy cơ lớn gây tai nạn
Một nghiên cứu từ Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ NHTSA cho thấy, khoảng thời gian 2007 đến 2010, có gần 11.100 tai nạn xe hơi liên quan tới lốp xe đã được ghi nhận tại Mỹ. Có hơn 195 người chết và khoảng hơn 6.400 người bị thương trong những tai nạn này.
Theo như phân tích các tai nạn thuộc hệ thống đã lấy mẫu xe Mỹ trước đó dự tính, có 90 người tử vong và thêm 3.200 người bị thương mỗi năm mà vấn đề lốp xe lão hóa là một nhân tố.
Ngoài ra, có nhiều người còn nghĩ rằng, lốp ôtô sẽ không hư hại gì nếu không sử dụng. Nhưng thực tế, thì các rãnh và hoa lốp vẫn bị hư hỏng theo thời gian, ngay cả khi không chạy xe.
Nếu xe được sử dụng 1 cách thường xuyên, trung bình khoảng từ 19.000 - 24.000 km mỗi năm, hoa lốp sẽ bị mòn trước khi lớp cao su tổng hợp bị thoái hóa. Nhưng nếu như lốp chỉ chạy xe vào dịp cuối tuần khoảng 10.000 km/năm, lốp có thể bị lão hóa trước khi mòn quá mức.
Cao su khi bị ô xy hóa sẽ khô hơn, khiến lốp trở nên cứng hơn và dễ bị nứt vỡ hơn. Nếu như người sử dụng xe không quan tâm đến các vết nứt, khi vận hành sẽ rất dễ xảy ra tai nạn, do bánh xe không đảm bảo đúng tiêu chuẩn chất lượng.
Bên cạnh ôxy, các yếu tố từ môi trường khác như hơi nóng, cũng như độ ẩm... cũng tác động rất lớn tới lốp xe. Không khí chứa tại các lớp kết cấu lốp theo thời gian sẽ thoát ra ngoài, góp phần đẩy nhanh quá trình ô xy hóa.
Những kiểu đỗ xe sai cách khiến lốp ô tô nhanh hỏng, tốn tiền thay thế
Đây cũng là nguyên nhân chiếc xe của bạn bị xịt lốp khi "đắp chiếu" một thời gian. Rất quan trọng với người đi xe khi hiểu rằng oxy hóa, sức nóng và hàng nghìn cây số đường đi tác động thế nào tới lốp xe.
Các hãng xe, các công ty sản xuất lốp, nhà sản xuất cao su, các cơ quan an toàn giao thông có thể đưa ra những khuyến cáo khác nhau về tuổi thọ lốp xe, và khó đánh giá được khi nào bạn cần thay lốp vì chất lượng lốp phụ thuộc nhiều yếu tố.
Tuy nhiên, nếu như lốp xe bị rạn hay nứt ở những khu vực như thành lốp hay ta-lông, hoặc bị phồng, đều là dấu hiệu cho biết nên thay lốp mới, tránh phớt lờ sẽ gây hậu quả nghiêm trọng.
Những thói quen đỗ xe ôtô tưởng chừng như vô hại như đỗ xe dưới trời nắng, đỗ xe sát vỉa hè... Tuy nhiên theo các chuyên gia ô tô, đây cũng chính là các tác nhân khiến tuổi thọ của lốp ô tô giảm sút.
1. Chăm sóc và bảo dưỡng lốp xe như thế nào?
Chọn lốp ô tô đạt tiêu chuẩn chất lượng và thường xuyên có chế độ bảo dưỡng. Mỗi loại xe sẽ có tiêu chuẩn lốp xe của nó riêng. Do thế mà việc chọn đúng loại lốp sẽ đảm bảo chất lượng lốp và chiếc xe vận hành an toàn.
Cần kiểm tra thêm độ mòn và độ sâu gai lốp. Theo như thời gian, các rãnh và hoa lốp sẽ bị mòn, độ bám đường vì thế sẽ giảm đi. Do vậy trước khi đưa vào vận hành, chủ xe cũng cần kiểm tra độ mòn lốp và tiến hành thay thế khi các rãnh quá nông.
Tiến hành đảo lốp xe thường xuyên bởi các bánh xe có độ mòn không giống nhau. Thông thường thì lốp trước thường mòn nhanh hơn lốp sau do chịu lực ma sát nhiều hơn. Việc đảo lốp sẽ hạn chế được tình trạng mòn không đều, từ đó kéo dài tuổi thọ cho lốp xe
Cần kiểm tra lốp ôtô theo định kỳ. Theo các bác tài có nhiều năm kinh nghiệm lái xe ô tô, lốp ô tô nên được kiểm tra định kỳ mỗi lần đi 50.000 km. Bên cạnh đó, chiếc xe cũng cần nên tiến hành cân mâm và chỉnh thước lái nhằm đảm bảo lốp xe không bị mài mòn 1 cácgm5 bất thường, giảm bớt độ rung và nâng cao sự êm ái.
2. Cần thay lốp xe khi xuất hiện vết nứt vỡ.
Thay lốp xe khi lốp xuất hiện vết nứt. Các dấu hiệu nứt vỡ thường ở tại thành lốp, rãnh hay hoa lốp cảnh báo cần nhanh chóng thay thế một chiếc lốp mới cho xe.
3. Tiêu chuẩn bơm lốp xe ô tô
Có hai đơn vị đo áp suất đãbl được sử dụng là Psi và Bar. Đơn vị đo áp suất khá phổ biến nhất là Psi, quy đổi 1 Kg/cm2 =14,2 Psi. Một chiếc lốp xe thông dụng thường có áp suất 30 Psi.
Bên cạnh đó, một số hãng xe sử dụng đơn vị Bar để đo áp suất lốp xe. Áp suất thông thường của lốp xe là khoảng 2.1 Bar ( tương đương với 30 Psi).
Trường hợp nếu lốp bơm quá non sẽ làm tăng bề mặt tiếp xúc với mặt đường và đòng thời làm tăng độ ma sát, dẫn đến động cơ sẽ phải hoạt động nhiều hơn, giảm đi tính tiết kiệm nhiên liệu và gây hiện tượng biến dạng bề mặt của l lốp xe như méo, phình hoặc bị mòn không đều ảnh hưởng tới tuổi thọ của lốp xe. Hoặc khi bạn bơm lốp xe bị tình trạng quá căng sẽ làm giảm lực ma sát của mặt đường và lốp xe, những trường hợp này cũng cần phải phanh xe gấp sẽ rất dễ làm xe trượt đi.
Thêm vào đó, nhất là mùa hè, nhiệt độ mặt đường tăng lên, trong khi đó thì người điều khiển xe ôtô di chuyển với cùng độ ma sát giữa các lốp xe và mặt đường nhựa hoặc đường bê tông sẽ làm cho lốp xe của bạn bị nóng lên, khi đó thì lốp xe dễ bị nổ lốp gây nguy hiểm ảnh hưởng trực tiếp tới người đang sử dụng xe. Vì thế, người cầm lái hãy nên chú ý bơm lốp xe không quá non cũng không quá căng mà cần đúng tiêu chuẩn hướng dẫn của nhà sản xuất.