Những điều cần biết về lốp Run-flat

Bạn có biết vì sao ngày càng có nhiều người chọn lốp Run-flat? Loại lốp này có điểm gì khác biệt so với lốp thông thường. Cùng Bridgestone tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

LỐP RUN-FLAT LÀ GÌ?

Lốp Run-flat còn được gọi là “lốp chống xịt” có khả năng vận hành trong điều kiện lốp bị mất hết áp suất, tức là áp suất lúc này bằng 0. 

Trong trường hợp lốp xe của bạn đang di chuyển mà bị thủng, người sử dụng phải dừng xe, tự thay thế lốp xe dự phòng hoặc phải gọi cứu hộ. Nhưng đó chỉ là những khâu khắc phục lỗi đối với lốp xe thông thường, còn đối với Run-flat người sử dụng vẫn yên tâm lái xe đi thêm quãng đường dài 80km ở một tốc độ phù hợp (80km/h) để tìm đến garage sửa chữa. Điều này đồng nghĩa với việc chủ xe không cần lúc nào cũng mang theo lốp dự phòng và dụng cụ sửa chữa, giúp giảm trọng lượng trên xe và tiết kiệm nhiên liệu.


PHÂN LOẠI

Trên thị trường hiện nay có 2 loại lốp Run-flat chính bao gồm:

Lốp tự hỗ trợ (Self-Supporting): đây Là loại có thành lốp được làm từ cao su cứng và bền, nó là loại có khả năng chịu được toàn bộ trọng lượng của xe khi áp suất lốp xe bất ngờ “hạ” xuống mức thấp nhất. Loại lốp xe này thường đi kèm với hệ thống theo dõi áp suất lốp xe (vốn là trang bị tiêu chuẩn trên các mẫu xe mới) nhằm cập nhật tình hình lốp xe theo thời gian thực để người lái nắm được một cách chi tiết

Lốp phụ trợ (Auxiliary Supported) Lốp phụ trợ thì không sử dụng cao su cứng và bền. Nó chỉ là sự kết hợp với một bộ vành đặc biệt và bên trong được gia cố bằng một vòng théo chịu được trọng lượng của xe.

Lốp Run-flat đã xuất hiện lần đầu trên một số mẫu xe từ năm 1994. Tuy nhiên, nó không được phổ biến ra thị trường do giá thành cao.

Lốp Run-flat là một trang bị tiêu chuẩn của hầu hết các dòng xe BMW, trừ dòng M Series. Dù có nhiều ưu điểm về tính năng linh hoạt và thiết thực nhưng không phải xe nào cũng thích hợp với lốp Run-flat bởi loại lốp này đòi hỏi phải kết hợp với hệ thống treo sao cho phù hợp. Dưới đây là một số ưu và nhược điểm của loại lốp này.

Ưu điểm của lốp xe Run-flat

Rất an toàn: Lốp Run-flat sẽ hạn chế được những tình huống tai nạn so lốp xe bị rò rỉ, bất ngờ đâm thủng. Việc mà lốp xe của bạn vẫn vận hành tốt sau khi bị đâm thủng sẽ giúp cho người điều khiển làm chủ tay lái. Khả năng đặc biệt này có vai trò khá quan trọng khi xe của bạn gặp sự cố vào ban đêm, đường vắng vẻ hoặc không có điều kiện dừng xe để xử lý vấn đề.

Tiết kiệm được 1 phần nhiên liệu, tạo không gian rộng rãi: Không cần phải mang theo lốp dự phòng, đồ nghề để thay lốp dự phòng sẽ giúp chiếc xe của bạn giảm được 1 phần trọng lượng, tiết kiệm nhiên liệu vận hành, tạo môt không gian rộng rãi và sớm kết thúc chuyến đi dù xảy ra sự cố.

Nhược điểm lốp Run-flat

Ngoài những ưu điểm và tính sự thực dụng cao thì lốp vẫn có nhiều nhược điểm khiến nó không được phổ biến rộng rãi và thay thế hoàn toàn cho lốp thường:

Chi phí cao: Theo như số liệu thống kê, giá của lốp xe Run-flat cao hơn lốp thường từ 30%-40%. Bên cạnh đó, thì lốp Run-flat nặng hơn lốp thường nên mức tiêu hao nhiên liệu của xe sử dụng lốp Run-flat sẽ cao hơn 1%, đây cũng chỉ là mức chi phí không hề nhỏ đối với những người thường xuyên lái xe đường dài.

Khó hoặc không thể phục hồi khi bị đâm thủng: Do nó được thiết kế để có thể chịu được trọng lượng của chiếc xe khi áp suất lốp bằng 0 nên thành lốp sẽ dễ dàng bị tổn hại và khó phục hồi lại. Phía nhà sản xuất khuyến cáo người sử dụng nên thay mới lốp, không nên tái sử dụng lốp đã bị thủng, rách.

Không mang lại cảm giác “phiêu” cho người lái: Thành lốp Run-flat thường bị mỏng và cứng hơn lốp thường nên nó ít hấp thụ các chấn động trong quá trình xe di chuyển, tạo ra tiếng ồn lớn. Hiện tại, một số nhà sản xuất lốp xe cũng đã bổ sung một loạt công nghệ mới nhằm khắc phục nhược điểm trên nhưng vẫn không mang lại sự dễ chịu như lốp thường.

Không phát được huy tác dụng khi xe đang ở đoạn đường dài vắng vẻ: Lốp xe Run-flat chỉ vận hành thêm được tối đa 80 km khi bị thủng. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu như suốt quãng đường đó không có garage hay điểm sửa chữa giúp bạn? Đó là lý do đôi khi chúng ta vẫn thấy sự quan trọng và cần thiết của lốp dự phòng ngay lúc đó.

Không phù hợp với những 7điều kiện đường trơn, ướt, nhiệt độ thấp: Do độ bám đường của lốp Run-flat không tốt nên sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi vận hành ở điều kiện đường trơn, ướt. Người dùng phải hết sức chú ý vấn đề này.

Hiện nay, hầu hết các hãng xe hơi dòng cao cấp đều sử dụng lốp Run-flat để tăng sự an toàn nhưng để nó trở nên phổ biến hơn, hãng lốp xe vẫn cần phát triển các công nghệ để hoàn thiện dòng lốp của chính công ty minh này. Dù có nhiều nhược điểm nhưng lốp xep Run-flat vẫn mang lại nhiều tiện ích nếu người dùng biết cân nhắc và sử dụng nó đúng hoàn cảnh