4 lỗi khiến xe tải nhanh xuống cấp, tài xế cần lưu ý

Chia Sẻ

Xe tải khi lưu thông thời gian dài sẽ bắt đầu xuống cấp. Điều này bắt nguồn từ một số lý do khách quan như điều kiện thời tiết, địa hình xấu khiến lốp mòn nhanh, động cơ rung lắc mạnh. Bên cạnh đó có những lỗi do bất cẩn đến từ các bác tài như lái xe tốc độ quá cao, ít bảo dưỡng, thay lốp xe tải định kỳ. Dưới đây là 4 lỗi mà các bác tài thường mắc phải khiến xe tải nhanh xuống cấp.

1. Lái xe với tốc độ không ổn định

Nhiều bác tài đam mê tốc độ thường tăng tốc độ đột ngột trên những đoạn đường vắng và thắng gấp khi gặp đèn đỏ hoặc chướng ngại vật. Thói quen này gây ảnh hưởng không tốt cho một số bộ phận trên xe tải. Có thể kể đến như hệ thống phanh chịu áp lực lớn mỗi lần phanh gấp sẽ nhanh xuống cấp. Động cơ cũng bị tác động đáng kể vì bị mòn nhanh khi hoạt động với công suất cao, không ổn định. Khi thắng gấp, lốp xe bị trượt mạnh, nhanh mòn, nếu lâu ngày chưa thay lốp xe tải còn khiến lốp bị mỏng và gây phồng lốp.

Các bác tài đặc biệt bác tài đường trường cần chú ý giữ tốc độ ổn định, điều này giúp kéo dài tuổi thọ cho xe tải. 

Lái xe tốc độ không ổn định gây ảnh hưởng đến lốp xe

 

2. Để mức nhiên liệu xuống dưới mức an toàn

Các bác tài đôi khi quên theo dõi đồng hồ báo mức nhiên liệu khi liên tục lái xe. Khi nhiên liệu thấp dưới mức an toàn, thông thường thấp hơn mức E, khiến máy bơm nóng hơn bình thường và đầu phun xăng dễ hỏng. Một số bác tài do quên đổ xăng nên nhiều khi phải lái xe khi bình xăng đã gần cạn. Điều này gây ảnh hưởng không tốt lên động cơ xe tải vì xăng lúc này thường chứa nhiều cặn bẩn.

3. Ít bảo dưỡng xe tải

Một lỗi khiến xe tải nhanh xuống cấp là các bác tài cũng thường hay quên việc bảo dưỡng xe theo thời hạn nhà sản xuất khuyến nghị. Xe ít được bảo dưỡng sẽ không phát hiện được các dấu hiệu hư mòn, nhất là những bộ phận không thể quan sát trực tiếp. Vì vậy, động cơ và các hệ thống bên trong hoạt động lâu ngày bị hỏng hóc và mất một khoản chi phí sửa chữa, thay mới đáng kể. Xe tải nên được bảo dưỡng sau mỗi 5000km di chuyển, như vậy các mốc cần bảo dưỡng là 5000km, 10000km, 15000km. Khi bảo dưỡng định kỳ, các nhân viên tại gara, cơ sở bảo dưỡng sẽ kiểm tra hệ thống làm mát, hệ thống phanh, động cơ xe tải và thay các bộ phận lọc dầu, lọc gió phù hợp. 

4. Không thay lốp xe tải định kỳ

Lốp xe tải là bộ phận quan trọng, chịu áp lực của toàn bộ tải trọng xe tải và ma sát với mặt đường thường xuyên. Vì vậy lốp xe là vị trí xảy ra nhiều vấn đề hỏng hóc như mòn lốp, lốp bị phồng, thủng. Tài xế xe tải thường chủ quan vì nghĩ việc thay lốp xe tải không cần thực hiện thường xuyên như ô tô hoặc xe máy vì lốp xe tải có độ bền cao. Tuy nhiên, lốp xe tải hoạt động thời gian dài sẽ mòn và cần được thay để đảm bảo sự an toàn. Ngoài ra, chọn lốp xe tải nào còn phụ thuộc thời tiết, địa hình khi di chuyển. Để đảm bảo sự phù hợp tốt nhất, các bác tài nên kiểm tra và thay lốp xe tải định kỳ tại các cơ sở bảo dưỡng, thay lốp uy tín, chất lượng.

 

Thay lốp xe tải định kỳ để an tâm trên mọi hành trình

Bridgestone là đơn vị sản xuất và phân phối lốp xe chất lượng hàng đầu tại Việt Nam. Bridgestone cung cấp nhiều dòng lốp với đa dạng tính năng cho xe tải, từ các loại lốp có độ bền cao, lốp giảm xóc cho đến lốp chống ồn. Lốp xe Bridgestone được nghiên cứu và loại bỏ bớt các lỗi thường gặp khi các bác tài di chuyển. Thêm nữa, hệ thống bảo dưỡng, bảo trì lốp xe tận tâm, chuyên nghiệp của Bridgestone là địa điểm tin cậy và an tâm cho các bác tài muốn tư vấn mua hoặc thay lốp xe tải.