05/07/2025 | Bridgestone Team
Có rất nhiều nguyên nhân tạo xe hết ắc quy và điều quan trọng là "xế yêu" của bạn sẽ không hoạt động được. Vậy nguyên nhân giải quyết hết điện là gì và cách giải quyết như thế nào là hiệu quả nhất? Cùng Bridgestone đi tìm câu trả lời cụ thể qua bài viết sau.
NHỮNG NGUYÊN NHÂN KHIẾN ẮC QUY XE Ô TÔ NHANH HẾT ĐIỆN
Bình khắc quy tiếp xúc với môi trường có nhiệt độ cao, sử dụng xe không đúng cách, xe thiết bị ngập nước, lâu không dùng xe hay không được bảo dưỡng định kỳ là những nguyên nhân phổ biến tạo ra xe hết quy quy và không thể hoạt động được. Để hiểu rõ nhân vật, hãy cùng Bridgestone điểm qua các chi tiết bên dưới:
NGẬP NƯỚC KHIẾN XE Ô TÔ HẾT ẮC QUY
Khi xe di chuyển trên đường nước sẽ tạo ra cường độ hoặc đường dây điện của quy định bị hỏng và cạn điện, gây chết máy. Chính vì vậy khi chuyển vào trời mưa bạn nên tránh đi vào khu vực có nước ngập sâu để đảm bảo chắc chắn ô tô không bị tổn hại, duy trì hoạt động tốt.
CẦN LƯU Ý KH KHÔNG SỬ DỤNG XE TRONG THỜI GIAN DÀI
Sau một khoảng thời gian không sử dụng, ô tô cũng có thể bị ảnh hưởng. Trên xe có những tính năng thông minh hoạt động trên bình giải quyết ngay khi đã tắt máy (điều khiển từ xa, báo trộm...). Do đó, nếu không hoạt động trong một thời gian, xe của bạn vẫn là nguyên liệu rẻ tiền và tạo ra quy trình giải quyết hết điện. Chính vì vậy, mời bạn nên khởi động máy cho bình sạc và không ảnh hưởng đến tuổi thọ cũng như khả năng vận hành.
KHÔNG ĐƯỢC BẢO DƯỠNG ĐỊNH KỲ CŨNG LÀ MỘT TRONG NHỮNG TÁC NHÂN
Khi sử dụng xe, nếu không bảo trì quy trình theo định kỳ sẽ có tình trạng hư hỏng, hư hỏng điện... Do đó, việc bảo vệ sinh sẽ đầu cực hay đầu xả bình và kiểm tra chất dưỡng tinh, trạng thái bình tĩnh phù hợp với tiêu chuẩn hoặc không cần thiết. Lời khuyên lúc này là bạn nên hạn chế chế độ xe hết điện để tăng tuổi thọ của quy tắc.
BÌNH ẮC QUY TIẾP XÚC Cùng MÔI TRƯỜNG NHIỆT ĐỘ CAO
Trong một số trường hợp xe hết hạn có thể làm môi trường có nhiệt độ vượt ngưỡng cho phép và gây ra những phản ứng hóa học trong bình. Điều này sẽ dẫn đến việc giải phóng dung lượng của xe bị ảnh hưởng.
Chính điều đó làm cho ắc quy ô tô bị hết điện, hoạt động yếu và bị hỏng hóc. Vì vậy, bạn nên đậu xe ở nơi mát mẻ và dưới ánh nắng mặt trời. Nếu đỗ xe dưới trời nắng, bạn cần có tấm che để bảo vệ xe, tránh nhiệt độ cao hoạt động.
THÓI QUEN SỬ DỤNG XE SAI CÁCH
Nguyên nhân xe hết quy tắc do một số người có thói quen sử dụng cách không đúng. Cụ thể, một số lỗi chúng ta thường hay mắc phải là: bật máy lạnh nhưng không đóng cửa, mở nhạc hoặc xem phim trên xe trong thời gian dài, quên không tắt đèn pha…
CÁCH KHẮC PHỤC KHI Ô TÔ BỊ HẾT ĐIỆN
Với xe số sẵn sàng, lái xe có thể giúp người đưa và số để khởi động xe. Nên chọn số cao (số 4 hoặc số 5) để việc nhẹ nhàng và xe dễ khởi động hơn. Tuy nhiên, cách này không thể áp dụng cho các loại xe được trang tự động.
Cách phổ biến nhất chính là chuẩn bị sẵn trong xe hai đoạn dây điện riêng biệt dài khoảng 2 mét để câu bình điện khi gặp sự cố. Sử dụng một dây đỏ để nối hai cực dương, một dây đen để nối với hai cực âm.
Cho dù chiếc xe vẫn đang hoạt động bình thường đấu tranh đầu vào xe hết ắc quy để sạc điện. Sau khi bảo vệ các đầu cực của ắc quy, nối các đầu dây theo quy ước (đỏ +; -). Sau khi sạc khoảng 5 đến 10 phút là quy tắc có đủ điện để khởi động xe. Cách này không dễ thực hiện khi di chuyển ở vùng đồi núi hoặc vào lúc khuya.
Để giải quyết tình trạng này, lái xe có thể chuẩn bị một giải pháp khắc phục hoặc thiết bị sạc pin dự phòng.....
Quy tắc câu bình ắc-quy lái xe Việt cần biết cho những chuyến đi xa
Đấu nối với ắc-quy là một trong những kiến thức mà người lái xe nên trang bị để dùng trong những trường hợp xe gặp sự cố, đặc biệt trên những chuyến đi dài ngày, hay những hành trình xa.
Hết điện ắc-quy cũng là một tình huống mà người lái xe cũng sẽ nguy cơ gặp phải và điều này có thể trở thành “ác mơ” đối với những người chưa có kinh nghiệm.
Lúc này, bạn sẽ không thể khởi động hoặc thậm chí toàn bộ hệ thống điện ở trạng thái hoạt động liên tục
Trong trường hợp nhất quyết hết điện giữa đường, tài xế xe có thể gọi hộ. Tuy nhiên, phương án này thường có giá khá nhiều thời gian và chi phí.
Chính vì vậy, biện pháp câu bình bình ắc-quy giúp cho tài xế có thể khởi động được xe và di chuyển xe đi đến trạm dịch vụ gần nhất.
Khi lái xe, tài xế cũng nên mua sẵn bộ dây câu bình và để sẵn trong xe phòng các trường hợp khẩn cấp. Nó thường bao gồm hai sợi dây riêng biệt với kẹp ở mỗi đầu, trong đó dây màu đỏ thường được quy ước để nối cực dương (+), dây màu đen để kết nối với cực âm (-).
Nên chọn dây có đồng, hiển thị phần lõi lớn chứ không chỉ xem từng bề ngoài. Phần kẹp chắc chắn và chuôi có lớp cách điện cẩn thận. Độ dài của dây bình luận nên khoảng cách 2 mét để thuận tiện cho hoạt động.
Khi xe bị trục trặc thì tài xế có thể yêu cầu những chiếc xe bên đường để được hỗ trợ câu bình luận. Một số tài xế xe taxi hỗ trợ cũng có sẵn, vui lòng giúp đỡ trong vấn đề này, với chi phí chỉ như một lời cảm ơn. Các bước thực hiện như sau:
Đỗ hai xe gần nhau
Đỗ xe thứ hai đối diện xe cần câu bình nhưng không nên đậu quá sát, khoảng cách đủ để dây cáp có thể chạm tới. Hầu hết các xe có giải pháp đặt ở khoảng động cơ, một số xe ở phía sau cố gắng. Mở sản phẩm ca-pô của hai xe lên và xác định vị trí của ắc-quy.
Xác định cực ắc-quy
Cần xác định vị trí cực dương và cực âm của kết nối ắc-quy sắp xếp. Thông thường, cực dương sẽ to hơn và có ký hiệu dấu (+), có thể được phân biệt bằng sản phẩm màu đỏ. Trong khi đó, cực âm nhỏ hơn và ký hiệu dấu (-), có thể sản phẩm đen hoặc không có sản.
Để đảm bảo tiếp xúc tốt, có thể lau, bảo vệ các cực điện của ắc-quy. Ngoài ra, cũng cần lưu ý xem có dấu hiệu rò rỉ dầu hoặc đổ không để tránh chập điện. Bảo đảm dữ liệu không bị phồng, không có nước, không có dấu hiệu bất thường.
1. Đấu vật cực cực-quy
Sử dụng một đầu kẹp của dây câu màu đỏ kết nối với cực dương (+) của ắc-quy thiết bị hết điện. Đầu nối còn lại kết nối với cực dương (+) trên xe tình hộ. Khi thao tác, bạn cũng không nên chọn 2 đầu kẹp chạm nhau hoặc chạm vào thân xe vì có thể gây giật điện.
Tiếp theo, tài xế sẽ dùng dây màu đen kết nối với cực âm (-) trên xe tình hộ, đầu dây màu đen còn lại sẽ được kẹp vào một bộ phận kim loại không sơn trên xe thiết bị hết điện-quy. Cần thực hiện riêng từng câu một, dù nó gây mất thời gian nhưng sẽ tránh được rắc rối gây đo mạch.
2. Khởi động lại xe
Cho nổ máy cứu hộ và để chạy không tải trong vòng từ 2-3 phút. Sau đó, bạn bắt đầu thử khởi động lại xe bị chết bình luận. Nếu như xe bạn không khởi động lại ngay lập tức, hãy nhanh tay tắt khóa và để cứu hộ tiếp tục không tải trong 10-15 phút, sau đó thử lại một lần nữa.
3. Tháo dây câu bình
Khi xe bạn cần nghiên cứu máy, hãy tiến hành nắm dây câu bình tĩnh ngược lại như vậy với lúc câu, tránh để cho dây tiếp xúc với nhau hay Hạt vào vỏ xe và có thể chạm đất. Tiếp tục để cho động cơ hoạt động trong khoảng 10-15 phút, tuyệt đối không kích hoạt các thiết bị tiêu điện để tập trung tải vào ắc-quy.
Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ nguyên nhân vì sao xe hết quy tắc và cách xử lý phù hợp nhé! Hãy theo dõi Bridgestone thường xuyên để biết thêm nhiều thông tin hữu ích khác nhé!
Vui lòng liên hệ với Bridgestone để được tư vấn thêm về các loại lốp xe :
📧 https://www.facebook.com/Bridgestonetirevietnam/
📞 1900 54 54 68