Xe hết ắc quy, làm cách nào để khởi động nhanh?

Có rất nhiều nguyên nhân khiến xe hết ắc quy và điều quan trọng là "xế yêu" của bạn sẽ không hoạt động được. Vậy nguyên nhân ắc quy hết điện là gì và cách khắc phục như thế nào hiệu quả nhất? Cùng Bridgestone đi tìm câu trả lời cụ thể qua bài viết sau.

NHỮNG NGUYÊN NHÂN KHIẾN ẮC QUY XE Ô TÔ NHANH HẾT ĐIỆN

Bình ắc quy tiếp xúc với môi trường có nhiệt độ cao, sử dụng xe không đúng cách, xe bị ngập nước, lâu không dùng xe hay không được bảo dưỡng định kỳ là những nguyên nhân phổ biến khiến xe hết ắc quy và không thể hoạt động được. Để hiểu rõ nguyên nhân, hãy cùng Bridgestone điểm qua các chi tiết bên dưới:

NGẬP NƯỚC KHIẾN XE Ô TÔ HẾT ẮC QUY

Khi xe di chuyển trên đường bị ngập nước sẽ khiến cho giắc cắm hoặc đường dây điện của ắc quy bị hư hỏng và cạn điện, từ đó gây chết máy. Chính vì vậy khi di chuyển vào trời mưa bạn nên tránh đi vào khu vực có nước bị ngập sâu để đảm bảo ắc quy ô tô không bị hư hại, duy trì hoạt động tốt.

CẦN LƯU Ý KHI KHÔNG SỬ DỤNG XE TRONG THỜI GIAN DÀI

Sau một thời gian dài không sử dụng, ắc quy ô tô cũng có thể bị ảnh hưởng. Trên xe có những tính năng thông minh hoạt động trên bình ắc quy ngay cả khi đã tắt máy (điều khiển từ xa, báo trộm...). Do đó, nếu không hoạt động trong một thời gian, xe của bạn vẫn tốn nhiên liệu và khiến cho ắc quy hết điện. Chính vì vậy, thỉnh thoảng bạn nên khởi động máy cho bình được sạc và không ảnh hưởng tới tuổi thọ cũng như khả năng vận hành. 

KHÔNG ĐƯỢC BẢO DƯỠNG ĐỊNH KỲ CŨNG LÀ MỘT TRONG NHỮNG TÁC NHÂN

Khi sử dụng xe, nếu không bảo trì ắc quy theo định kỳ sẽ có tình trạng hỏng bình, cạn điện... Do đó, việc vệ sinh sạch sẽ đầu cực hay đầu sạc của bình và kiểm tra mực chất lỏng, tình trạng bình phù hợp với tiêu chuẩn hay chưa là vô cùng cần thiết. Lời khuyên lúc này là bạn nên hạn chế xe bị hết điện để tăng tuổi thọ hoạt động của ắc quy.

BÌNH ẮC QUY TIẾP XÚC VỚI MÔI TRƯỜNG NHIỆT ĐỘ CAO

Trong một số trường hợp xe hết ắc quy có thể do môi trường có nhiệt độ vượt ngưỡng cho phép và gây ra những phản ứng hóa học trong bình. Điều này sẽ khiến cho việc giải phóng năng lượng của xe bị ảnh hưởng. 

Chính điều đó làm cho ắc quy ô tô bị hết điện, hoạt động yếu và bị hỏng hóc. Do đó, bạn nên đậu xe ở nơi mát mẻ và dưới ánh nắng mặt trời. Nếu đỗ xe dưới trời nắng, bạn cần có bạt che để bảo vệ xe, tránh nhiệt độ cao tác động.

THÓI QUEN SỬ DỤNG XE SAI CÁCH

Nguyên nhân xe hết ắc quy do một số người có thói quen sử dụng chưa đúng cách. Cụ thể, một số sai lầm chúng ta thường hay mắc phải là: bật máy lạnh nhưng không đóng cửa, mở nhạc hoặc xem phim trên xe trong thời gian dài, quên không tắt đèn pha…

CÁCH KHẮC PHỤC KHI Ô TÔ BỊ HẾT ĐIỆN

Với xe số sàng, lái xe có thể nhờ người đẩy rồi vào số để khởi động xe. Nên vào số cao (số 4 hoặc số 5) để việc đẩy xe nhẹ nhàng và xe dễ khởi động hơn. Tuy nhiên, cách này không thể áp dụng được với các loại xe được trang bị số tự động.

Cách phổ biến nhất chính là chuẩn bị sẵn trong xe hai đoạn dây điện riêng biệt dài khoảng 2 mét để câu bình điện khi gặp sự cố. Sử dụng một dây đỏ để nối hai cực dương, một dây đen để nối với hai cực âm.

Cho dù chiếc xe vẫn đang hoạt động bình thường đấu đầu vào xe hết ắc quy để sạc điện. Sau khi vệ sinh các đầu cực của ắc quy, nối các đầu dây theo quy ước (đỏ +; đen -). Sau khi sạc khoảng 5 đến 10 phút là ắc quy có đủ điện để khởi động xe. Cách này không dễ thực hiện khi di chuyển ở vùng đồi núi hoặc lúc đêm khuya.

Để khắc phục tình trạng này, lái xe có thể chuẩn bị một bình ắc quy hoặc thiết bị sạc pin dự phòng.....

Quy tắc câu bình ắc-quy lái xe Việt cần biết cho những chuyến đi xa

Đấu nối với ắc-quy là một trong những kiến thức mà lái xe nên trang bị để dùng trong những trường hợp xe gặp sự cố, đặc biệt trên những chuyến đi dài ngày, hay những hành trình xa.

Hết điện ắc-quy cũng là tình huống mà lái xe nào cũng sẽ nguy cơ gặp phải và điều này có thể trở thành “ác mộng” đối với những người chưa có kinh nghiệm.

Lúc này, ôtô của bạn sẽ không thể khởi động được hoặc thậm chí toàn bộ hệ thống điện trên ôtô ngừng hoạt động

Trong trường hợp ắc-quy hết điện giữa đường, tài xế xe có thể gọi cứu hộ. Tuy nhiên, phương án này thường tốn khá nhiều thời gian và chi phí.

Chính vì vậy, biện pháp câu bình ắc-quy giúp cho tài xế có thể khởi động được xe và di chuyển xe đi đến xưởng dịch vụ gần nhất.

Khi lái xe, tài xế cũng nên mua sẵn bộ dây câu bình và để sẵn trong xe phòng các trường hợp khẩn cấp. Nó thường gồm hai sợi dây riêng biệt với kẹp ở mỗi đầu, trong đó dây màu đỏ thường được quy ước để nối cực dương (+), dây màu đen để nối với cực âm (-).

Nên chọn dây có bằng đồng, tiết diện lõi lớn chứ đừng chỉ nhìn mỗi vẻ bề ngoài. Phần kẹp chắc chắn và chuôi có lớp cách điện cẩn thận. Độ dài của dây câu bình nên khoảng độ 2 mét để thuận tiện thao tác.

Khi ắc-quy của xe bị chết, thì tài xế có thể cầu cứu những xe bên đường để nhờ hỗ trợ câu bình. Một số lái xe taxi cũng sẵn lòng trợ giúp trong tình huống này, với chi phí chỉ như một lời cảm ơn. Các bước thực hiện như sau:

Đỗ hai xe gần nhau

Đỗ xe thứ hai đối diện xe cần câu bình nhưng không nên đậu quá sát, khoảng cách đủ để dây cáp có thể chạm tới. Hầu hết các xe có ắc-quy đặt ở khoang động cơ, một số xe ở phía sau cốp. Mở nắp ca-pô của hai xe lên và xác định vị trí của ắc-quy.

Xác định cực ắc-quy

Cần xác định vị trí cực dương và cực âm của ắc-quy sắp kết nối. Thông thường, cực dương sẽ to hơn và có ký hiệu dấu (+), có thể được phân biệt bằng nắp màu đỏ. Trong khi đó, cực âm nhỏ hơn và ký hiệu dấu (-), có thể nắp màu đen hoặc không có nắp.

Để đảm bảo tiếp xúc tốt, có thể lau chùi, vệ sinh các đầu điện cực của ắc-quy. Ngoài ra, cũng cần chú ý xem có dấu hiệu rò rỉ dầu hoặc xăng không để tránh chập điện. Đảm bảo ắc-quy không phồng, không chảy nước, không có dấu hiệu bất thường.

1. Đấu cáp với cực ắc-quy

Dùng một đầu kẹp của dây câu màu đỏ nối với cực dương (+) của ắc-quy bị hết điện. Đầu kẹp còn lại nối với cực dương (+) trên xe cứu hộ. Khi thao tác, bạn cũng không nên để cho 2 đầu kẹp chạm vào nhau hoặc chạm vào thân xe vì có thể gây chập điện.

Tiếp theo, tài xế sẽ dùng dây màu đen nối với cực âm (-) trên xe cứu hộ, đầu dây màu đen còn lại sẽ được kẹp vào một bộ phận kim loại không sơn trên xe bị hết điện ắc-quy. Cần thực hiện riêng lẻ từng dây câu một, dù nó gây mất thời gian nhưng sẽ tránh được việc nhầm lẫn gây đoản mạch.

2. Khởi động lại xe

Cho nổ máy xe cứu hộ và để chạy không tải trong vòng từ 2-3 phút. Sau đó, bạn bắt đầu thử khởi động lại xe bị chết bình ắc-quy. Nếu như xe bạn không khởi động lại ngay lập tức, hãy nhanh tay tắt chìa khóa và để xe cứu hộ tiếp tục chạy không tải trong 10-15 phút, sau đó thử lại một lần nữa.

3. Tháo dây câu bình

Khi xe bạn cần cứu đã nổ máy, hãy tiến hành tháo dây câu bình ngược lại so với lúc câu, tránh để cho dây tiếp xúc với nhau hay chạm vào vỏ xe và có thể chạm đất. Tiếp tục để cho động cơ hoạt động trong tầm khoảng 10-15 phút, tuyệt đối không bật các thiết bị tiêu thụ điện để tập trung nạp vào ắc-quy.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ nguyên nhân vì sao xe hết ắc quy và cách xử trí phù hợp nhé! Hãy theo dõi Bridgestone thường xuyên để biết thêm nhiều thông tin hữu ích khác nhé!