2020-11-30 | Bridgestone Team


Xe hết ắc quy, làm cách nào để khởi động nhanh?

Có rất nhiều nguyên nhân khiến xe hết ắc quy và điều quan trọng là "xế yêu" của bạn sẽ không hoạt động được. Vậy nguyên nhân khiến ắc quy xe ô tô nhanh hết điện là gì và cách giải quyết như thế nào là hiệu quả nhất? Cùng Bridgestone đi tìm câu trả lời cụ thể qua bài viết sau.

MỤC LỤC BÀI VIẾT

1. Những nguyên nhân ắc quy xe ô tô nhanh hết điện

1.1. Ngập nước khiến xe ô tô hết ắc quy

1.2. Cần lưu ý khi không sử dụng xe trong thời gian dài

1.3. Không được bảo dưỡng định kỳ cũng là một trong những tác nhân

1.4 Bình ắc quy tiếp xúc với môi trường nhiệt độ cao

1.5 Thói quen sử dụng xe sai cách

2. Cách giải quyết khi ô tô hết điện

3. Quy tắc câu bình ắc-quy lái xe Việt cần biết cho những chuyến đi xa

4. Đỗ hai xe gần nhau

5. Xác định cực ắc quy

5.1. Đấu cực ắc quy

5.2 Khởi động lại xe

5.3 Tháo dây câu bình

 

NHỮNG NGUYÊN NHÂN KHIẾN ẮC QUY XE Ô TÔ NHANH HẾT ĐIỆN

Bình khắc quy tiếp xúc với môi trường có nhiệt độ cao, sử dụng xe không đúng cách, xe bị ngập nước, lâu không sử dụng hay không được bảo dưỡng định kỳ là những nguyên nhân phổ biến khiến ắc quy hết điện và xe không thể hoạt động được. Để hiểu rõ về vấn đề này, hãy cùng Bridgestone điểm qua các nguyên nhân khiến ắc quy ô tô nhanh hết điện:

NGẬP NƯỚC KHIẾN XE Ô TÔ HẾT ẮC QUY

Khi xe di chuyển trên đường nước sẽ làm đường dây điện của ắc quy bị hỏng và cạn điện, gây chết máy. Chính vì vậy, khi trời mưa, bạn nên tránh đi vào khu vực có nước ngập sâu để đảm bảo chắc chắn ô tô không bị tổn hại, duy trì hoạt động tốt.

CẦN LƯU Ý KHI KHÔNG SỬ DỤNG XE TRONG THỜI GIAN DÀI

Sau một thời gian dài không sử dụng, ô tô cũng có thể bị ảnh hưởng. Một số tính năng thông minh trên xe như hệ thống chống trộm, khóa điều khiển từ xa... vẫn tiêu thụ điện ngay cả khi xe đã tắt máy. Vì vậy, nếu xe không được khởi động trong thời gian dài, ắc quy có thể bị cạn và làm giảm khả năng vận hành. Để tránh tình trạng này, bạn nên khởi động xe định kỳ để sạc lại bình và duy trì tuổi thọ của ắc quy.

KHÔNG ĐƯỢC BẢO DƯỠNG ĐỊNH KỲ CŨNG LÀ MỘT TRONG NHỮNG TÁC NHÂN

Khi sử dụng xe, nếu không bảo dưỡng định kỳ, các bộ phận có thể xuống cấp, thậm chí khiến ắc quy bị hết điện. Vì vậy, bạn nên thường xuyên vệ sinh các đầu cực ắc quy, kiểm tra định mức và tình trạng hoạt động của bình để đảm bảo đạt tiêu chuẩn. Việc bảo trì đúng cách giúp hạn chế tình trạng xe không khởi động được và kéo dài tuổi thọ của ắc quy. 

BÌNH ẮC QUY TIẾP XÚC VỚI MÔI TRƯỜNG NHIỆT ĐỘ CAO

Trong một số trường hợp, khi xe đậu lâu dưới điều kiện nhiệt độ cao, nhiệt lượng có thể vượt ngưỡng cho phép và gây ra các phản ứng hóa học bên trong ắc quy. Điều này làm giảm hiệu suất tích điện, khiến ắc quy yếu hoặc nhanh hết điện. Vì vậy, bạn nên đỗ xe ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp. Nếu buộc phải đỗ dưới trời nắng, hãy sử dụng tấm che để bảo vệ xe và hạn chế tác động của nhiệt độ cao đến ắc quy.

THÓI QUEN SỬ DỤNG XE SAI CÁCH

Xe bị hết điện ắc quy đôi khi không phải do lỗi kỹ thuật, mà đến từ chính thói quen sử dụng hằng ngày. Một số sai lầm phổ biến có thể kể đến như: bật điều hòa khi chưa đóng kín cửa, nghe nhạc hoặc xem phim trong xe quá lâu, hay quên tắt đèn pha sau khi rời xe.

CÁCH KHẮC PHỤC KHI Ô TÔ BỊ HẾT ĐIỆN

Nếu ô tô bị hết ắc quy, bạn có thể xử lý bằng một trong những cách sau:

1. Khởi động bằng cách đẩy xe (xe số sàn):
Với xe số sàn, bạn có thể nhờ người khác hỗ trợ đẩy xe để khởi động. Hãy vào số cao (số 4 hoặc số 5) để xe di chuyển nhẹ hơn và dễ nổ máy hơn. Tuy nhiên, cách này không thể áp dụng cho các loại xe số tự động.

2. Câu bình từ xe khác (phổ biến nhất):
Chuẩn bị hai dây câu bình dài khoảng 2m — một dây đỏ (nối cực dương +) và một dây đen (nối cực âm -).

  • Nối đúng thứ tự: dương (+) của xe hết ắc quy với dương (+) của xe hỗ trợ, sau đó nối âm (-) với âm (-).

  • Khởi động xe đang hoạt động trước, để chạy 5–10 phút cho ắc-quy yếu sạc đủ điện.

  • Sau đó, thử khởi động lại xe bị hết ắc quy.

Khi thực hiện, cần đảm bảo các đầu kẹp tiếp xúc tốt, tránh chập điện và không để dây chạm nhau.

3. Dùng thiết bị sạc pin dự phòng (portable jump starter):
Đây là giải pháp an toàn và tiện lợi nhất, đặc biệt khi bạn đi xa hoặc di chuyển vào ban đêm. Chỉ cần kẹp thiết bị vào cực bình và kích hoạt theo hướng dẫn là xe có thể khởi động lại ngay.

Quy tắc câu bình ắc-quy lái xe Việt cần biết cho những chuyến đi xa

Đấu nối với ắc-quy là một trong những kiến thức mà người lái xe nên trang bị để dùng trong những trường hợp xe gặp sự cố, đặc biệt trên những chuyến đi dài ngày, hay những hành trình xa.

Hết điện ắc quy cũng là một tình huống mà người lái xe cũng sẽ có nguy cơ gặp phải và điều này có thể trở thành “ác mộng” đối với những người chưa có kinh nghiệm.

Lúc này, bạn sẽ không thể khởi động xe hoặc thậm chí toàn bộ hệ thống liên quan đến điện.

Trong trường hợp xe hết ắc quy giữa đường, tài xế xe có thể gọi cứu hộ. Tuy nhiên, phương án này thường mất khá nhiều thời gian và tốn chi phí.

Chính vì vậy, biện pháp câu bình bình ắc-quy sẽ giúp cho tài xế có thể khởi động được xe và di chuyển xe đi đến trạm dịch vụ gần nhất.

Khi lái xe, tài xế cũng nên mua sẵn bộ dây câu bình và để sẵn trong xe phòng các trường hợp khẩn cấp. Nó thường bao gồm hai sợi dây riêng biệt với kẹp ở mỗi đầu, trong đó dây màu đỏ thường được quy ước để nối cực dương (+), dây màu đen để kết nối với cực âm (-).

Nên chọn dây có đồng, cần kiểm tra nếu dây có phần lõi lớn, chứ không chỉ nên xem bề ngoài. Phần kẹp chắc chắn và chuôi có lớp cách điện cẩn thận. Độ dài của dây câu nên lớn hơn hoặc bằng 2 mét để thuận tiện cho việc câu bình ắc quy.

Khi xe bị trục trặc thì tài xế có thể yêu cầu những chiếc xe bên đường để được hỗ trợ câu bình. Một số tài xế xe taxi cũng thường có sẵn dây câu và rất sẵn lòng giúp đỡ trong tình huống này, với chi phí chỉ như một lời cảm ơn. Các bước thực hiện câu bình ắc quy như sau:

Đỗ hai xe gần nhau

Đỗ xe thứ hai đối diện xe cần câu bình nhưng không nên đậu quá sát, khoảng cách đủ để dây cáp có thể chạm tới. Mở nắp ca-pô và xác định vị trí ắc-quy trên cả hai xe (thường nằm trong khoang động cơ, một số xe đặt phía sau)

Xác định cực ắc-quy

Cần xác định vị trí cực dương và cực âm của ắc-quy để nối đúng. Thông thường, cực dương sẽ to hơn và có ký hiệu dấu (+), có thể được phân biệt bằng màu đỏ. Trong khi đó, cực âm nhỏ hơn và ký hiệu dấu (-), màu đen hoặc không sơn.

Để đảm bảo tiếp xúc tốt, có thể lau sạch các đầu cực của ắc-quy. Ngoài ra, cũng cần lưu ý xem có dấu hiệu rò rỉ dầu không để tránh chập điện. Bảo đảm dây nối và ắc quy không bị phồng, không có nước, không có dấu hiệu bất thường.

1. Đấu cực ắc-quy

Sử dụng một đầu kẹp của dây câu màu đỏ kết nối với cực dương (+) của ắc quy thiết bị hết điện. Đầu nối còn lại kết nối với cực dương (+) trên xe hỗ trợ. Khi thao tác, bạn cũng không nên chọn 2 đầu kẹp chạm nhau hoặc chạm vào thân xe vì có thể gây giật điện.

Tiếp theo, tài xế sẽ dùng dây màu đen kết nối với cực âm (-) trên xe hỗ trợ, đầu dây màu đen còn lại sẽ được kẹp vào một bộ phận kim loại không sơn trên xe thiết bị hết ắc quy. Cần thực hiện riêng từng cực một, dù nó gây mất thời gian nhưng sẽ tránh được rắc rối.

2. Khởi động lại xe

Nổ máy xe hỗ trợ và để chạy không tải khoảng 2–3 phút. Sau đó, thử khởi động xe bị hết ắc quy. Nếu xe chưa nổ máy, tiếp tục để xe hỗ trợ chạy thêm 10–15 phút, rồi thử lại.

3. Tháo dây câu bình

Khi xe đã khởi động được, tháo dây theo thứ tự ngược lại (dây đen trước, rồi đến dây đỏ). Tránh để các đầu kẹp chạm vào nhau hoặc thân xe. Giữ máy nổ thêm 10–15 phút để ắc-quy được sạc lại, hạn chế bật các thiết bị điện như điều hòa hoặc đèn pha trong lúc này.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ nguyên nhân vì sao xe hết điện ắc quy và cách xử lý phù hợp nhé! Hãy theo dõi Bridgestone thường xuyên để biết thêm nhiều thông tin hữu ích khác nhé!

Vui lòng liên hệ với Bridgestone để được tư vấn thêm về các loại lốp xe

📧 https://www.facebook.com/Bridgestonetirevietnam/

📞 1900 54 54 68