Kỹ thuật đảo lốp xe ôtô và những điều cần biết về bơm khí Nitơ

Đảo lốp là một trong các việc làm thường xuyên nhằm định vị lại lốp theo một trật tự nhất định từ trước ra sau hoặc từ bên trái sang bên phải. Đây được xem là một công việc quan trọng trong suốt quá trình chăm sóc bảo dưỡng ôtô.

Theo như nhiều chuyên gia, thì các tài xế nên kiểm tra định kỳ và đảo lốp mỗi khi thay dầu máy hoặc sau 12.000 km hoặc 6 tháng. Điều này cũng có nghĩa là trong một năm bạn nên đảo lốp xe ít nhất một lần. Nếu bạn thường xuyên di chuyển và đi hơn 16.000 km mỗinăm thì bạn nên kiểm tra nhiều hơn. Dưới đây sẽ là một vài thông tin bổ ích mà Bridgestone muốn dành cho bạn.

Lý do vì sao phải đảo lốp xe ôtô

Thứ nhất, việc đảo lốp xe thường xuyên sẽ giúp độ mòn được trải đều trên cả bốn lốp và tuổi thọ của chúng được tối đa hóa. Bởi vì ở mỗi vị trí cụ thể trên xe sẽ tác động lực khác nhau lên lốp xe.

Ví dụ như lốp xe ở phía trước của xe dẫn động cầu trước sẽ phải chịu tác động lớn của mô-men xoắn và ma sát khi phanh hay tăng tốc, dẫn đến việc lốp mòn không đều giữa các vị trí.

Thứ hai, về độ mòn của gai lốp đồng đều trên cả 4 vị trí sẽ giúp xe giữ cho độ bám đường và khả năng xử lý đồng nhất trên cả bốn lốp. Điều này cũng sẽ cải thiện hiệu suất vào cua vào phanh và giữ cho xe của bạn an toàn hơn khi di chuyển.

Thứ ba, nếu như xe của bạn sử dụng hệ dẫn động AWD (All-wheel Driving: dẫn động toàn thời gian), việc lốp mòn đều sẽ giảm áp lực đối với hệ truyền động, điều này tác động tích cực đến tuổi thọ của xe.

Các kiểu đảo lốp xe ôtô

Kiểu đảo lốp phù hợp nhất đối với xe của bạn sẽ phụ thuộc vào loại lốp mà bạn đang sử dụng, dù lốp xe của bạn là loại dẫn động cầu trước, dẫn động cầu sau hay tất cả các bánh. Khi đảo bánh, cần xem lốp của bạn có để đúng hướng hay không.

Các lốp có kích thước đồng nhất và không định hướng

Chéo phía sau

Đối với các dòng xe ôtô dẫn động 4 bánh, tất cả các bánh nên sử dụng kiểu chéo phía sau. Lốp sau được di chuyển đến trục trước và tiến hành giữ ở cùng một bên của xe trong khi lốp trước được chuyển sang hai bên đối diện của phía trục sau.

Chuyển tiếp chéo

Đây là một kiểu phổ biến nhất cho xe dẫn động cầu trước. Lốp xe ở trục trước được chuyển thẳng về phía sau trong khi đó lốp sau được chuyển lên theo đường chéo sang phía đối diện của trục trước.

X - Pattern

Được khuyến nghị cho các phương tiện dẫn động cầu trước như là xe tải nhẹ và xe sedan. Tất cả các lốp xe này đều được di chuyển theo đường chéo, có nghĩa là các lốp được chuyển từ trục này sang trục ngược lại cũng như nó được định vị lại từ trục này sang trục kia.

Bơm lốp xe bằng khí Nitơ tốt hơn khí thường, điều bạn chưa biết

Nitrogen (N2) được cho là khí bom tốt hơn loại khí thông thường khi bơm cho lốp. Có người cho rằng khí nitơ giúp xe đạt tốc độ cao dễ hơn và có độ bền, không dễ làm lốp bị xẹp.

Về cơ bản, thì không có gì sai với những thông tin trên. Tuy nhiên, bài viết này sẽ phân tích rõ hơn về tác dụng của loại khí Nito đối với lốp xe.

Khí bình thường khi được bơm vào lốp xe chứa 78% nitơ, 21% oxy và phần còn lại là CO2 và các khí khác như neon và argon cộng thêm với một ít nguyên tố nước.

Trong suốt quá trình sử dụng lâu dài hỗn hợp khí tự nhiên sẽ gây ra hiệu ứng ngưng tụ cũng như ăn mòn hoặc gây rỉ sét, đặc biệt là ở trên bánh xe.

Ngoài ra, tính chất của loại khí này thường cũng dễ dàng thoát ra khỏi các lỗ siêu nhỏ trên lốp xe hơn N2 tinh khiết.

Ở khi xe di chuyển tốc độ cao nhiệt độ lốp tăng lên các thành phần trong khí thường cũng nở ra. Không có gì ngạc nhiên khi lúc này tuổi thọ của lốp sẽ ngắn hơn.

Trong khi đó, điều này sẽ không hề xảy ra nếu lốp xe được sử dụng nitơ tinh khiết không bị lẫn các nguyên tố khác.

Dưới đây là một số lợi ích của nitơ

Khí nitơ sẽ ổn định hơn không khí thông thường do khó bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ lốp thường xuyên dao động lúc bạn tiến hành sử dụng.

N2 cũng có trọng lượng riêng nhẹ hơn và các hạt phân tử của nó lớn hơn oxy, điều này làm cho lốp xe bơm khí nitơ ít bị rò rỉ hơn nên không cần bạn thường xuyên bơm lại. Áp suất của nitơ trong lốp xe được khẳng định là lâu hơn ⅓ so với khí thông thường.

Hiệu suất của lốp xe lúc này sẽ được tối ưu hơn khi chạy vì tính chất lạnh. Tiết kiệm nhiên liệu hơn do áp suất lốp được duy trì ổn định cho xe.

Bản chất của khí nitơ là không bị ăn mòn do không có oxy và độ ẩm, từ đó tránh được việc oxi hóa và rỉ sét của lốp xe.

Hợp chất cao su chứa đầy N2 cũng sẽ có tuổi thọ cao hơn do không có nước, gây ra hiện tượng mềm ở vỏ xe.

Tóm lại, việc bạn sử dụng khí nitơ bơm cho lốp xe mang lại rất nhiều lợi ích. Có thể bạn chưa biết, lốp xe của các đội đua chuyên nghiệp đều được bơm bằng khí nitơ và cả lốp máy bay cũng vậy. Để được tư vấn kỹ hơn các bạn hãy liên hệ với đội ngũ chăm sóc khách hàng của Bridgestone để có câu trả lời tốt nhất.