Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều chuyên gia cho rằng giá xe ô tô giảm và trong tháng tới có thể tiếp tục giảm sâu, doanh số khó đảo chiều tăng trưởng.
Sáu tháng đầu năm 2020, thì thị trường ôvtô biến động mạnh. Sau khi bị lao dốc vì tác động của dịch Covid-19, thì vào nửa cuối năm 2020, giới kinh doanh ôvtô kỳ vọng doanh số sẽ tăng trưởng hơn nữa nhờ vào những tác động về mặt chính sách hỗ trợ của Chính phủ như hỗ trợ 50% phí trước bạ cũng như sự phục hồi nhanh chóng nền kinh tế. Bài viết dưới đây Bridgestone sẽ phân tích thị trường ô tô trong làn sóng covid-19.
ĐẠI LÝ ĐAU ĐẦU, TIẾP TỤC KHUYẾN MÃI KÍCH CẦU VỚI CHÍNH SÁCH GIÁ XE Ô TÔ GIẢM
Tuy nhiên, không như những dự đoán lúc trước, làn sóng dịch Covid-19 đã tái diễn vô cùng phức tạp như hiện nay khiến các hãng xe, đại lý phải đau đầu trong vấn đề kích cầu tiêu dùng.
Thị trường xe năm nay đúng là khó đoán hơn trước. Hậu Covid-19 đợt 1, các hãng xe tưởng thuận lợi nên tăng số lượng sản xuất, nhập khẩu xe chuẩn bị cho đợt chạy hàng cao điểm cuối năm. Nhưng nay tình thế lại thay đổi, khả năng tháng 8/2020, các hãng lại phải tiếp tục tung ra những chính sách kích cầu khuyến mại mới để lấy lại thị phần trong quý 3/2020.
Trên thực tế, ngay đầu tháng 8/2020, đã có nhiều đại lý cũng đã tung ra những chương trình khuyến mãi mới cho các dòng xe chủ lực.
Một số đại lý của hãng Hyundai đang tiến hành giảm giá bán cho nhiều mẫu xe từ 10-30 triệu đồng.
Giá xe ô tô Hyundai Kona với phiên bản tiêu chuẩn đã giảm 13 triệu đồng, Kona phiên bản đặc biệt giảm đến 15 triệu đồng và bản 1.6 Turbo cũng đã giảm 20 triệu đồng. Cùng với đó, khách hàng còn được tặng kèm gói phụ kiện chính hãng. Giá bán thực tế của mẫu xe này sau khi giảm giá tại đại lý cao nhất chỉ khoảng từ 735 triệu đồng. Các mẫu xe dòng Hyundai Tucson và SantaFe cũng sẽ được giảm giá từ 10-30 triệu đồng.
Nhiều đại lý của Ford cũng đồng loạt áp mức giảm mạnh dành cho dòng xe Ford Everest 2019 ngay những ngày đầu tháng 8/2020.
Trong đó, Ford Everest phiên bản Titanium 2.0L AT 4WD giảm tiền mặt từ 200 triệu đồng kéo giá xe hiện xuống còn 1,199 tỷ đồng, thấp chưa từng thấy.
Các phiên bản của Ambiente 2.0L MT 4x2, Ambiente 2.0L AT 4x2, Trend 2.0L AT 4x2 và Titanium 2.0L AT 4x2 của Ford Everest cũng đang có mức giảm từ 70 triệu đồng đến 120 triệu đồng. Cùng với Ford Everest, Ford Explorer cũng được giảm tới gần 100 triệu đồng dịp này.
Cùng với những mẫu xe được nói trên, một số mẫu xe mới khác vừa ra mắt, mở bán như Honda CR-V 2020, MG HS và ZS, Mazda6 2020, Suzuki Ertiga (Sport)... hiện cũng được các đại lý chào mời khuyến mãi, ưu đãi giảm giá từ 10-50 triệu đồng để thu hút người mua. Một số mẫu mã hot khác hiện chưa công bố kế hoạch giá cho tháng 8/2020.
Không chỉ chịu tác động từ đại dịch Covid-19 và nửa cuối tháng 8 này còn trùng với tháng 7 nên chắc hẳn sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến thị trường, tâm lý e ngại mua xe của người dân. Vì vậy để kích thích sức mua của thị trường không còn cách nào khác là hãng, đại lý phải giảm giá xe ô tô đến mức sâu nhất có thể, tăng cường tung quà tặng, khuyến mãi để tìm kiếm khách hàng
“Doanh số bán xe sẽ giảm, khó đảo chiều tăng trưởng…”
Trước đó, cũng nhờ vào thành công bước đầu trong công tác phòng chống dịch, thị trường ô tô Việt Nam đang từng bước nhanh chóng phục hồi. Điều đó thể hiện khá rõ rệt qua doanh số bán hàng 2 tháng trở lại đây.
Cụ thể bước sang tháng 5, thị trường ô tô mới khởi sắc với mức tăng 62% so với tháng 4. Sang tháng 6, tổng doanh số của các thành viên đạt 24.002 xe, tăng 26% so với tháng 5.
Tháng 7 vừa qua khi chính sách hỗ trợ 50% phí trước bạ bắt đầu có hiệu lực thì kết quả bán hàng của các hãng cũng có phần cải thiện hơn nữa.
Nhưng sang tháng 8, trước diễn biến dịch phức tạp như hiện nay, thì giới kinh doanh cho rằng thị trường xe sẽ lại đi xuống, giá xe ô tô giảm sẽ khiến doanh số giảm sút đáng kể.
Nói về vấn đề này ,một số xe mới có mặt ở thị trường như tạo luồng gió mới ở thị trường cuối năm. Nhưng điều đó cũng khó mà tạo ra đột biến do tình hình dịch bệnh ở ở các tỉnh miền Trung cũng như Hà Nội, TP. HCM đã bắt đầu chịu ảnh hưởng đến thị trường. Tâm lý người dân vẫn đề phòng dẫn đến sức mua ô tô sẽ chậm lại trong tháng 8 và tháng 9.
Ngoài ra, do dịch bệnh từ cuối tháng 7 ảnh hưởng nhiều đến kế hoạch đi vui chơi, nghỉ hè của khoảng 70% người dân cũng làm cho người dân tạm dừng việc mua xe và có một lý do khác là việc thay đổi biển số của xe kinh doanh cũng có tâm lý chờ và nghe ngóng tình hình như thế nào trong thời gian tới. Dự báo thị trường sắp tới thực sự khó đảo chiều tăng trưởng. Thậm chí có thể sẽ bị suy giảm còn khoảng 70- 80% so với tháng 7/2020
Dịch lần này chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức mua xe trong thời gian tới. Vì giờ tâm lý ai cũng là "ăn chắc mặc bền", họ phải dự trữ kinh phí để phòng trường hợp xấu nhất như thất nghiệp, bệnh tật... nên cũng chẳng ai dám đầu tư một khoản tiền lớn để sắm xe.
Không chừng là một kịch bản sụt giảm doanh số như hồi tháng 4 năm nay sẽ lặp lại. Nếu vậy quả thực sẽ rất khó khăn cho các hãng, đại lý trong việc đẩy hàng dịp cuối năm. Cái khó này có thể sẽ kéo dài nhiều và ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh năm 2021 tới.
Trước đó, theo dự báo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), năm 2020, thị trường ô tô sẽ tăng trưởng âm 15%. Nếu tình hình dịch bệnh tiếp tục kéo dài, sản lượng giảm, giá xe ô tô giảm sẽ khiến doanh số ô tô tại Việt Nam có thể giảm về mức thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây.