8 sai lầm điều khiển ôtô các tài xế mới thường mắc phải

Các lái xe mới sẽ trở thành nạn nhân của những chuyện hoang đường, từ những lời khuyên sai lầm về vấn đề bảo trì, bảo dưỡng đến những chỉ dẫn thiếu sót về vấn đề an toàn khi vận hành xe. Dưới đây là bài viết dành cho những người mới làm quen với vô lăng. Nếu như bạn là tài xế chưa có nhiều kinh nghiệm. Bài viết chia sẽ của Bridgestone dưới đây hi vọng có thể giúp bạn phần nào về những sai lầm không đáng có.

Sai lầm 1 : Thay dầu nhờn quá sớm

Nhiều năm qua, các dịch vụ bảo dưỡng xe tại các trung tâm vẫn khuyên khách hàng nên thay dầu nhờn mỗi khi đi được 4.800 km, và đã tạo được lòng tin cho nhiều người trong chúng ta. Thay dầu nhờn quá sớm không làm hỏng xe, nhưng làm chúng ta tốn thêm tiền bạc và thời gian.

Xe đời mới thường đòi hỏi việc thay dầu nhờn mỗi 12.000 km. Một số loại dầu tổng hợp thậm chí còn tuyên bố là sau 24.000 km mới cần thay. Điều này có thể khiến cho bạn nghĩ là quá dài. Tốt nhất là thay dầu nhờn theo hướng dẫn sử dụng kèm theo xe cho an toàn.

Sai lầm 2 : Sử dụng xăng cao cấp xe mạnh hơn.

Trị số Octan 87 được xếp vào loại xăng thông thường, 89 là loại xăng trung bình, trên 92 thì là xăng cao cấp. Sử dụng loại xăng nào sẽ tùy thuộc vào hệ số nén của động cơ, hệ số nén dưới 8:1 thì nên sử dụng xăng thường, hệ số nén trên 8:1 nên sử dụng xăng trung bình, hệ số nén của động cơ trên 9:1 nên sử dụng loại xăng cao cấp có trị số ốc tan 92 trở lên.

Xe bạn khi có hệ số nén cao sử dụng xăng thông thường sẽ gặp phải hiện tượng kích nổ sớm khiến động cơ bị mất công suất. Ngược lại nếu như xe hệ số nén thấp sử dụng xăng cao cấp không hại gì nhưng cũng không tăng đạt được hiệu suất, chỉ làm bạn tốn tiền vô ích.

Một số người cũng cho rằng xăng cao cấp sẽ có thêm phụ gia tẩy rửa và làm sạch vòi phun nhiên liệu. Điều này còn phụ thuộc vào từng quốc gia, ở Mỹ, EPA quy định tất cả các loại xăng này đều có phụ gia tẩy rửa, không chỉ riêng xăng cao cấp mới có. Vì vậy khi xe bạn sử dụng loại xăng nào phù hợp? cách tốt nhất chính là tham khảo hướng dẫn sử dụng kèm theo xe. Đừng bao giờ nghĩ rằng xe chỉ số Octan cao hơn là sẽ tốt hơn nhé.

Sai lầm 3 : Thường xuyên sử dụng sáp đánh bóng bảng đồng hồ điều khiển và lốp xe.

Qua thời gian sử dụng bảng điều khiển thường bị bám bụi và lốp xe bị mất đi độ bóng. Tuy nhiên sử dụng sáp đánh bóng lợi bất cập hại. Các chuyên gia khuyên rằng bảng điều khiển bóng loáng sẽ làm người dùng chói mắt, ngoài ra hóa chất trong sáp sẽ làm cho bảng điều khiển mau bị lão hóa. Lốp xe cũng vậy, hóa chất bên trong sáp bóng không đảm bảo chất lượng sẽ tẩy đi lớp bảo vệ cao su lốp, khiến cho lốp xe sẽ mau bị lão hóa.

Các nhà sản xuất hay thường sản xuất bảng điều khiển bằng vật liệu bóng mờ để không làm chói mắt bạn. Chỉ nên lau bụi bảng điều khiển bằng khăn ướt và tiến hành cọ rửa lốp bằng xà phòng nhẹ, bàn chải mềm và nước sạch.

Sai lầm 4 : Trả hộp số về N khi ngừng ở đèn đỏ (đối với số AT).

Chuyện không tưởng này cũng được bắt nguồn từ ý tưởng rằng nếu cứ để ở số D (Drive) trong khi bạn đạp phanh sẽ phí phạm xăng và tạo ra những hao mòn không đáng có cho hộp số. Thật ra thì việc bào mòn của máy xe và hao phí xăng rất là ít.

Nếu bạn cứ thường xuyên chuyển từ N sang D, rồi thì bạn đạp ga mỗi khi đèn xanh bật lên có thể bào mòn hộp số, hệ thống truyền động mặc dù chỉ một ít. Nói cho cùng dù có để cần lái ở số D thì cũng chẳng ai đo lường mức độ thiệt hại hay không của nó, chẳng qua là một số tài xế vẫn có thói quen với cái tay hay táy máy của mình trên cần lái. Đối với những người như thế này (thích trả về số N khi gặp đèn đỏ) nên lái những chiếc xe hộp số tay.

Sai lầm 5: Nói chuyện điện qua tai nghe để cho mình rảnh tay điều khiển xe là an toàn.

Chuyện xấu hay tốt hãy để chính bạn là người tự phán quyết, ở đây chúng tôi chỉ nêu ra số liệu thống kê. Theo Cơ quan An toàn Giao thông trên thế giới, ước tính 1 trong 12 người độ tuổi từ 18 đến 24 luôn sử dụng điện thoại di động khi lái xe. Cảnh sát giao thông cũng cho biết 1/4 tai nạn giao thông do nguyên nhân lái xe bị phân tâm và điện thoại di động góp phần quan trọng vào việc làm người lái phân tâm. Người gây tai nạn thường không cầm điện thoại di động trên tay và họ cũng không điều khiển xe bằng 1 tay không cần lái. Điều này chứng tỏ tai nghe góp phần gây phân tâm khi lái xe.

Sai lầm 6 : Bạn không cần thắt dây an toàn nếu ngồi ghế sau

Rất ít khi mọi người ra mặt ủng hộ việc này nhưng hành động của họ thể hiện rõ ràng hơn lời nói. Có 2 nguy cơ do việc bạn không thắt đai an toàn khi ngồi ghế sau : một là chính bản thân họ có thể bị chấn thương nặng khi xe có hiện tượng bị lăn tròn. Hai là họ sẽ trở thành viên đạn bắn vào các thành viên khác ngồi trên xe nếu như có xảy ra va chạm.

Sai lầm 7 : Không khóa cửa để nhân viên cứu hộ dễ dàng đem mình ra sau khi xảy ra tai nạn.

Điều này nghe có vẻ vô cùng hợp lý, phải không? Không. Không khóa cửa thì lại có thể khiến bạn bị văng khỏi xe khi xảy ra va chạm, mỗi năm ở Mỹ có khoảng 10.000 người bị tử vong do bị văng khỏi xe. Cửa xe của một số xe đời mới có thể sẽ tự động mở khóa khi mà túi khí được kích hoạt, và thậm chí là cửa vẫn bị khóa, nhân viên cứu hộ vẫn có thể phá cửa để tiếp cận với các hành khách trong xe. Khóa cửa là biện pháp tốt để bảo vệ hành khách trong xe được an toàn hơn.

Sai lầm số 8 : Cầm vô lăng quá thấp.

Hãy tham khảo và làm theo lời khuyên của chuyên gia: Tay lái không hướng vào đầu mà hướng vào xương ức của bạn với khoảng cách khoảng 25,4 cm. Nhưng hãy coi chừng, nếu để tay lái thấp quá và tài xế có thói quen hay lái xe 1 tay có khuynh hướng để tay mình lên đầu tay lái (vị trí 12 giờ) nên khi bị va chạm bất ngờ trên đường, túi khí bung ra từ dưới lên có thể làm gẫy tay.

Lưu ý bạn cũng nên để cả 2 tay lên vô lăng, 1 ở vị trí khoảng 3 giờ và 1 ở vị trí 9 giờ và ngồi thẳng cách tay lái 16 cm là chuẩn. Ngồi như thế có thể lúc đầu sẽ gây ra cảm giác không được thoải mái, nhưng lâu dầu sẽ quen, có như thế mới cứu được mạng sống của bạn khi bị tai nạn trên đường.