10 cách bảo vệ lốp xe ô tô hiệu quả

Bảo vệ lốp xe ô tô là việc quan trọng và cần thiết trong quá trình sử dụng phương tiện. Lốp xe chống chịu khối lượng lớn, dễ bị mòn và hỏng hóc nếu không được kiểm tra, bảo dưỡng theo quy định. Đừng lo, Bridgestone gợi ý cho các bác tài 10 cách cực kỳ hiệu quả nhé! 

1. Tránh trường hợp không sử dụng xe trong một thời gian dài

Trường hợp này se thường rất xảy ra, khi có nhiều người mặc dù có xe nhưng lại thường xuyên “cất xe” ở nhà trong một thời gian khá dài vì chính họ không có nhu cầu sử dụng. Thế nhưng đây quả thật là một thói quen không hề tốt.

Khi chiếc xe của bạn không di chuyển trong một thời gian dài, phần mặt đất và phần lốp xe trực tiếp tiếp xúc với bề mặt đất sẽ phải chịu một trọng lực suốt trong một khoảng thời gian đó. Điều này có thể dẫn đến một số hậu quả như sau :

– Phần lốp sẽ bị giảm chất lượng so với những thiết kế ban đầu.

– Góp phần trực tiếp gây hại cho phần lốp sau khi bạn sử dụng xe lại.

– Có thể sẽ gây hao mòn cho phân lốp xe ô tô.

2. Nên thường xuyên đảo lốp ĐỂ BẢO VỆ LỐP XE

Sau một thời gian bạn sử dụng lốp sẽ bị mòn dần do tần suất xoay khác nhau hoặc bị tác động lực lên lốp khác nhau nên ở những vị trí khác nhau thì độ mòn của lốp cũng sẽ khác nhau.

Đạt được những ổn định và độ cân bằng cần thiết cho lốp xe thì người sử dụng xe nên lưu ý tiến hành đảo lốp xe khi xe đạt khoảng tầm 8.000 – 10.000km.

Khi tài xế tiến hành đảo lốp xe sẽ góp phần giúp “xế yêu” của bạn được:

– Tuổi thọ của lốp sẽ tăng lên nhiều hơn.

– Đảm bảo sự an toàn cho lốp xe và nhiên liệu xe.

– Giúp xe của bạn tiết kiệm được nhiên liệu một cách tốt nhất.

3. Bánh xe thường xuyên được cân bằng

So với những tiêu chuẩn nhà sản xuất thì nguyên nhân làm cho gốc bánh xe bị sai lệch có cả nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan.

Và sau khoảng một thời gian dài sử dụng xe sẽ xuất hiện sự mài mòn hoặc rơ các liên kết của hệ thống treo và hệ thống lái. Đặc biệt khi xe của bạn phải di chuyển một cách thường xuyên trên những địa hình sỏi đá, địa hình đồi núi hay thậm chí là những địa hình rất xấu.

Chính vì vậy, để có thể làm tăng tuổi thọ sử dụng lốp xe, làm giảm những rung ồn cho xe hay đơn giản là loại bỏ được những hiện tượng lệch lái thì bạn cũng nên thường xuyên kiểm tra, cân bằng và điều chỉnh bánh xe.

4. NÊN HẠN CHẾ TUYỆT ĐỐI VIỆC TĂNG TỐC XE ĐỘT NGỘT ĐỂ BẢO VỆ LỐP XE

Vận tốc của xe, trọng lượng và độ ma sát lăn là 3 yếu tố chính gây ra ảnh hưởng đến độ mòn của lốp xe cũng như lực tác động làm cho bánh xe quay vòng. Hai trong 3 yếu tố này chính là độ ma sát lăn và trọng lượng là gần như không thay đổi. Thế nên, yếu tố mà bạn cần thay đổi để bảo vệ lốp xe của bạn, giúp kéo dài tuổi thọ chính là vận tốc xe.

Yếu tố vận tốc xe chính là tốc độ trung bình trên đường và gia tốc trong lúc xe bạn đột ngột tăng tốc. Từ vị trí xe đang đứng im khi tăng tốc, thì quá trình thắng ma sát để giúp cho việc lăn bánh xe sẽ diễn ra lâu hơn nếu như xe của bạn chỉ được tăng tốc với gia tốc vừa phải. Cũng do lực chuyển động dễ dàng chuyển xuống hết xuống dưới mặt đường cho nên mức độ bị mài mòn lốp sẽ ít hơn.

Ngược lại, hiện tượng trượt bánh tại chỗ sẽ diễn ra khi bạn đạp ga cực kỳ mạnh, lúc này thì lốp xe sẽ bị mòn đi rất nhiều vì lực ma sát giữa lốp và mặt đường rất lớn.

5. Hạn chế tuyệt đối việc phanh gấp

Việc đang chạy mà phanh gấp cũng là một trong những nguyên nhân làm cho lốp xe của bạn bị mòn nhanh hơn. Lúc này nếu như lốp xe đang ở tình trạng vận tốc cao, nó cần có một lực tác động lớn để có thể chuyển sang trạng thái trượt từ trạng thái lăn và trạng thái nghỉ.

Dù xe của bạn có trang bị hệ thống ABS bó cứng phanh thì trong những trường hợp khác lốp xe cũng có thể sẽ bị trượt khi xe của bạn đi vào khúc cua hay đi vào đường trơn.

Lúc này, lốp xe sẽ bị mài mòn thêm nhiều vị trí khác nhau do bề mặt tiếp xúc khi xe phanh gấp ở nhiều nơi khác nhau. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng xấu là thời gian sử dụng lốp xe bị giảm, quá trình hoạt động của lốp không ổn định và đặc biệt hơn là những bề mặt của lốp sẽ bị mòn nhưng mòn không đều nhau.

6. CHÚ Ý NÊN CHO XE LÊN VỈA HÈ ĐÚNG CÁCH ĐỂ BẢO VỆ LỐP XE

Khi cho xe lên vỉa hè, do phải chịu hết toàn bộ lực ép của cả xe nên lốp xe đầu tiên khi lên vỉa hè sẽ phải chịu một áp lực rất lớn, bao gồm cả lực truyền động và trọng lực sẽ dồn lên tạo ra lực ép này.

Nếu như góc tiếp xúc với vỉa hè không tạo một độ dốc để xe có thể vượt qua, thì với một lực ép lớn như vậy lốp xe đầu tiên sẽ chịu áp suất quá lớn sẽ rất dễ bị nứt.

Do đó, nếu như bạn muốn cho xe lên vỉa hè hãy hạn chế những vỉa hè vuông góc với mặt đường và nên lựa chọn ở những vỉa hè nào có độ dốc tương đối. Hành động này sẽ giúp bảo vệ lốp xe, tránh tình trạng bị cấn nứt

7. Tránh va vào các ổ gà trên đường

Các ổ gà thường lởm chởm rất sắc nhọn, cũng vì thế mà bạn nên tránh va chạm hay đi vào những nơi có ổ gà nếu không muốn xe bạn bị lủng lốp, ghim xăm hay thậm chí là phải đem xe đến các gara để sửa chữa.

Đồng thời, khi mà lốp xe của bạn tiếp xúc với những bề mặt như ổ gà thì rất dễ bị hư hỏng lớn còn thậm chí sẽ bị rách lốp xe. Nếu như trường hợp bắt buộc bạn phải thường xuyên đi đến những địa hình có mặt đường xấu, hoặc đi trên những địa hình trên đồi núi thì xe bạn phải được thay lốp xe chuyên dụng.

8. Nên sử dụng lốp xe chính hãng

Rất ít người khi mua lốp xe họ mà để tâm đến xuất xứ và nguồn gốc của lốp xe. Thay vì lựa chọn những lốp xe tốt, lốp xe chính hãng được bảo hành và được phân phối ở các công ty uy tín, chất lượng thì lại lựa chọn những lốp xe hàng không rõ nguồn gốc được bày bán tràn lan trên thị trường chỉ vì có giá thấp hơn.

Đúng thật nếu như nhìn bên ngoài thì loại lốp xe nào cũng sẽ có hình dáng, cấu tạo thường giống nhau, nhưng cái khác nhau ở đây vẫn quan trọng mà họ không thể nhìn thấy đó chính là chất lượng, chính sách bảo hành và nhà phân phối.

9. THƯỜNG XUYÊN KIỂM TRA CHIỀU SÂU GAI LỐP ĐỂ BẢO VỆ LỐP XE

Chiều sâu của các rãnh lốp xe được gọi là chiều sâu gai lốp. Tạo độ ma sát khi bề mặt lốp xe tiếp xúc mặt đường, chiều sâu gai lốp giúp xe ổn định khi qua đoạn đường trơn trượt, dốc đá khó đi. 

Bạn nên thay lốp mới khi gai lốp còn 1,6 đến 3mm để bảo vệ lốp xe cũng như đảm bảo an toàn cho người sử dụng phương tiện.

10. KIỂM TRA GÓC ĐẶT BÁNH XE

Lốp xe ô tô sẽ bị mòn trong quá trình vận hành ô tô và khiến các bánh xe có thể bị lệch so với tiêu chuẩn lắp đặt ban đầu. Đây chính là nguyên nhân gây ra các hiện tượng khó chịu với người lái như: xe bị lệch sang một bên, xe bị kéo, vừa rẽ xong nhưng tay lái không trở lại, khi đi thẳng tay lái sẽ bị lệch một góc nhỏ so với vị trí bình thường.

Sau đây là một số tiêu chí khi kiểm tra góc đặt bánh xe:

- Độ chụm bánh xe: Tính bằng hiệu số của khoảng cách giữa chai má lốp sau và hai má lốp trước.

- Trường hợp độ chụm dương: Nghĩa là khoảng cách hai má lốp trước nhỏ hơn hai má lốp sau.

- Trường hợp độ chụm âm: Nghĩa là khoảng cách hai má lốp trước lớn hơn hai má lốp sau.

- Trường hợp độ chụm bằng 0: Hai má bánh xe đang song song nhau. 

- Góc Camber: Được tạo từ 2 đường thẳng qua tâm bánh xe và đường thẳng vuông góc mặt đường. Quy chuẩn của góc này là phải bằng 0 để bánh xe thẳng đứng, cân bằng độ mòn của hai bên mặt lốp. 

Trường hợp con số này âm/dương sẽ phản ánh bánh xe đang bị nghiêng vào trong/nghiêng ra ngoài. Tình trạng đó khiến lốp xe nhanh bị mòn và mòn không đều, trọng lực bị dồn không đúng hướng. 

- Góc Caster: Được tạo từ đường thẳng vuông góc mặt đường khi nhìn ngang và đường thẳng qua tâm trục xoay. Góc Caster để đánh giá mức độ chuyển động thẳng của xe cũng như khả năng trả lái khi xe chuyển hướng.  

Với 10 cách mà Bridgestone gợi ý ở trên, hy vọng bạn có thể bảo vệ lốp xe hiệu quả. Khi lốp trong trạng thái tốt nhất, bạn sẽ được đảm bảo an toàn cũng như hạn chế gặp các rủi ro không đáng có trong khi di chuyển trên đường.