2020-11-24 | Bridgestone Team
Vì sao cần đảo lốp xe ô tô?
Việc đảo lốp xe định kỳ là một trong những phần hết sức quan trọng của quá trình bảo dưỡng xe. Việc này sẽ giúp cho xe có khả năng vận hành cân bằng hơn, chống được trơn trượt, mất lái cũng như kéo dài tuổi thọ của cả bộ lốp xe.
MỤC LỤC BÀI VIẾT Đảo lốp chính xác sẽ giúp an toàn, tăng tuổi thọ lốp Không đảo lốp định kỳ sẽ dễ dẫn tới tình trạng hao mòn quá nhiều của một số lốp xe Có nên đảo mặt lốp ô tô không? |
Lý do cần phải đảo lốp xe
Đảo lốp là việc mà bạn sẽ thay đổi vị trí của lốp ô-tô từ vị trí này sang vị trí khác, nhằm đảm bảo việc mòn đều giữa các lốp xe khác nhau của chiếc xe. Một bộ lốp xe bị mài mòn đều sẽ có thời gian sử dụng lâu hơn so với một bộ lốp xe mòn "lệch". Những chiếc lốp quá mòn sẽ phải thay, trong khi các lốp chưa quá mòn sẽ lại có chênh lệch về độ mòn so với một lốp mới lắp.
Nguyên nhân chủ yếu dẫn đén việc bị mòn không đều giữa các lốp xe là độ nặng nhẹ khác nhau của các trục xe. Chỉ trừ một số trường hợp khá đặc biệt (xe đua, xe thể thao hiệu suất cao) thì tỉ lệ phân bổ khối lượng là 50/50 giữa 2 trục trước sau, đại bộ phận xe hơi có động cơ đặt trước. Do đó, thì phần trục trước thường chịu tải nặng hơn trục sau.
Đảo lốp chính xác sẽ giúp an toàn, tăng tuổi thọ lốp
Với các xe có dẫn động cầu trước, 2 bánh xe trước vừa làm nhiệm vụ dẫn động, vừa làm nhiệm vụ điều hướng cho xe. Và vì thế mà 2 bánh xe trước thường sẽ nhanh mòn hơn 2 bánh sau.
Thêm một lý do nữa, ở các nước có mạng lưới giao thông đi về phía tay phải như Việt Nam, những lần đánh lái, vào cua bên tay phải thường sẽ gắt hơn vào cua trái. Đồng thời, khi họ đánh lái phải, bánh xe bên trái sẽ trải qua một hành trình dài hơn bánh xe bên phải nên bánh xe bên tay trái cũng thường mòn nhanh hơn bánh xe phải.
Với bánh xe bên phải, sự mài mòn lại thường xuyên diễn ra thêm ở mặt bên của lốp do sự va chạm với vỉa hè khi đỗ xe, trong khi mặt bên của lốp trái lại hầu như không có hao mòn này.
Không đảo lốp định kỳ sẽ dễ dẫn tới tình trạng hao mòn quá nhiều của một số lốp xe
Không đảo lốp định kỳ sẽ dẫn tới tình trạng hao mòn của một số lốp xe, có thể gây ra một số vụ nổ lốp khi lưu thông ở tốc độ cao hoặc gây mất lái trong điều kiện đường trơn trượt.
Vậy bao lâu đảo lốp 1 lần?
Thông thường, thời gian đảo lốp xe ô tô được các nhà sản xuất xe hơi khuyến nghị việc đảo lốp là sau mỗi 5.000 - 10.000 km tùy theo loại lốp. Để đơn giản hơn thì quý bạn đọc có thể lấy con số trung bình 7.500 km hoặc đảo lốp mỗi khi thay dầu máy hoặc theo chỉ dẫn riêng của nhà sản xuất.
Cách đảo lốp xe ô tô
Bước 1: Kiểm tra bề mặt các lốp, áp suất, độ mòn
Khi đảo lốp cũng cần nên kiểm tra bằng mắt thường bề mặt và má lốp, kiểm tra các vết phồng rộp. Nếu bề mặt lốp lộ lớp bố thì nên thay luôn bộ lốp mới.
Bước 2: Cân bằng động của lốp
Lốp và vành xe khi được sản xuất sẽ có những sai số, khiến cho trọng lượng sẽ phân bổ không đều trên toàn bộ bề mặt, có những điểm sẽ nhẹ hơn chỗ khác chỉ khoảng vài gam. Sự sai khác này khiến lốp quay không đều quanh trục, xe bị rung. Vì vậy, cần phải cân bằng động và gắn những miếng chì vào nơi bị nhẹ trên vành xe để lốp xe được cân bằng.
Bước 3: Đảo lốp theo phương án cho xe dẫn động cầu trước
Hai bánh trước chuyển thẳng xuống bánh sau. Hai bánh sau đổi chéo lên trước.
Đặc biệt lưu ý đối với những loại lốp bố tỏa tròn (Radial), có hoa lốp dẫn hướng một chiều, thì chỉ đảo giữa lốp trước và lốp sau. Không được đảo lốp trái sang lốp phải hoặc ngược lại. Không dùng lốp dự phòng tạm thời dùng đảo lốp.
Sau khi thực hiện đảo lốp, hãy chắc chắn các lốp sau và trước bơm đúng giá trị tiêu chuẩn và siết chặt các đai ốc.
Trong bất kỳ điều kiện nào, bạn cũng không nên sử dụng phương pháp lẫn lộn giữa lốp mảnh chéo và lốp mảnh hướng tâm (lốp Radial). Điều này có thể cho làm xe bạn khó điều khiển, gây tai nạn nghiêm trọng.
Bước 4: Cân chỉnh độ chụm các bánh xe
Theo như khuyến cáo của các chuyên gia hay các nhà sản xuất, trung bình bạn cũng nên đảo lốp sau mỗi 8.000 đến 10.000 km, hoặc sớm hơn nếu phát hiện bị mòn bất thường.
Đảo lốp chính xác sẽ giúp an toàn, tăng cường tuổi thọ lốp và có thể giúp tiết kiệm khoảng 3% nhiên liệu.
>> Xem thêm:
- Hệ thống cân bằng điện tử ESP là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động
- Tìm hiểu về hệ thống kiểm soát lực kéo và cân bằng điện tử
Câu hỏi thường gặp
Có nên đảo mặt lốp ô tô không?
Câu trả lời là CÓ. Bạn nên đảo lốp ô tô định kỳ để lốp mòn đều, bền hơn, lái xe an toàn và vận hành êm hơn.
Đảo lốp có cần cân bằng động không?
Câu trả lời là CÓ. Sau khi đảo lốp bạn nên cân bằng động bánh xe. Vì việc đảo lốp có thể làm bánh xe mất cân đối, dễ gây rung lắc, mòn lốp không đều và ảnh hưởng đến hệ thống treo. Cân bằng động sẽ giúp bánh xe quay ổn định, êm hơn và an toàn khi lái.
Chi phí đảo lốp ô tô là bao nhiêu?
Chi phí đảo lốp ô tô thường nằm trong khoảng 80.000 - 150.000 đồng cho 4 lốp, hoặc 100.000 – 250.000 đồng nếu tính cả lốp dự phòng.
Lưu ý: Mức giá trên chỉ mang tính chất tham khảo. Giá thực tế có thể thay đổi tùy theo kích thước mâm xe, dịch vụ đi kèm (chỉ đảo lốp hay thêm cân bằng động) và nơi bạn thực hiện.
Qua bài viết trên thì các bạn cũng đã hiểu tầm quan trọng của việc đảo lốp và có cách đảo lốp sao cho phù hợp nhất. Hy vọng các bạn sẽ có nhiều cách bảo dưỡng lốp xe tốt nhất.
Tag: bơm lốp oto mấy cân
-
Lốp không hơi - Giải pháp kinh tế cho ngành vận tải trong tương lai
Lốp không hơi - Giải pháp kinh tế cho ngành vận tải trong tương lai
Lốp không hơi hứa hẹn sẽ mang đến một cuộc cách mạng trong ngành lốp ô tô. Cùng Bridgestone tìm hiểu ngay nhé!
Tìm hiểu thêm -
Bạn biết gì về lốp xe tiết kiệm nhiên liệu?
Bạn biết gì về lốp xe tiết kiệm nhiên liệu?
Lốp xe tiết kiệm nhiên liệu có lực cản lăn thấp và độ bám đường cao nên sẽ là lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn.
Learn More Xem thêm -
5 lưu ý về bảo dưỡng lốp xe trước mỗi chuyến đi
5 lưu ý về bảo dưỡng lốp xe trước mỗi chuyến đi
Lốp xe là bộ phận rất quan trọng, cần phải đươc kiểm tra trước mỗi chuyến đi để đảm bảo lốp xe luôn trong tình trạng tốt nhất trước khi bạn lên đường thậm chí còn quan trọng hơn việc chuẩn bị một danh sách nhạc hay để tận hưởng trong suốt chuyến đi.
Xem thêm