Lốp xe mòn có nguy hiểm không? Nguyên nhân làm lốp mòn không đều

07/07/2025 | Bridgestone Team


Ngoài ra, các yếu tố tự nhiên như điều kiện đường khó đi, sai lệch về các chi tiết như góc nghiêng, độ chụm quá trình, hay điều chỉnh thước trượt, tải lớn, áp suất quá cao hoặc quá thấp đều là nguyên nhân gây nên hiện tượng trượt xe.

Sau đó, xe mòn có nguy hiểm? Câu trả lời là có. Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, lại phải chịu tác động cùng lúc của nhiều loại lực như trọng lực của xe, lực ma sát, lực ly tâm khi di chuyển nên chắc chắn sẽ bị mòn đi theo thời gian. Nếu thân xe đang có bất kỳ sai sót hoặc vấn đề nào nằm trong các bộ phận liên kết như hệ thống treo thì hệ thống lái sẽ làm cho mặt lốp không mòn đều như nhau mà có một số phần bị mài mòn nhiều hơn những chỗ còn lại.

Nếu không kiểm tra và sửa chữa kịp thời, vết mòn sẽ ngày càng gây nguy hiểm và nổ mạnh, nguy hiểm cho người lái xe. Theo chuyên gia của các hãng xe đạp thì sau đây là một số trường hợp lốp mòn không thường gặp:

MỤC LỤC BÀI VIẾT

Lốp xe mòn có nguy hiểm không? Những trường hợp lốp mòn không đều thường gặp

1. LỐP MÒN CHÍNH GIỮA

2. LỐP MÒN HAI BÊN

3. MÒN MÉP TRONG

4. MÒN LỐP LỆCH MỘT BÊN

5. MÒN HÌNH CHÉN

6. MÒN TỪNG VỆT

7. MÒN LỐP CHÉO

Những nguyên nhân dẫn đến việc lốp xe ô tô bị mòn không đều là gì?

Do điều kiện sử dụng khiến lốp xe ô tô bị mòn không đều

Lốp xe không cân bằng

Lốp xe ô tô bị mòn không đều do áp suất lốp không phù hợp

Căn chỉnh lốp xe không chuẩn

Hệ thống treo bị mòn

Làm thế nào hạn chế việc lốp xe mòn không đều?

Lốp xe mòn có nguy hiểm không? Các trường hợp thời gian mòn không thường gặp

1. LỐP MÒN CHÍNH GIỮA

Lốp xe có dạng vành khăn, được bổ sung vào phần ống tròn diện tích. Khi căng thẳng, phần giữa lốp sẽ lồi ra và nó sẽ tiếp tục căng thẳng với mặt đường nhiều nhất, cũng sẽ chịu nhiều lực nhất nên dẫn đến mòn mòn. Tài xế nên kiểm tra sức mạnh của quá căng thẳng. Có thể kiểm tra thêm áp lực ở miếng dán trên thành cửa, trong sách hướng dẫn hoặc phía sau cửa sản phẩm bình an.

2. LỐP MÒN HAI BÊN

Ngược lại với sự mệt mỏi chính là mệt mỏi bên, đó là khi xe đạp quá non hơi, không đủ hơi dẫn đến bánh bị bẹp dí, hơi trong bánh xe đạp sang hai bên tạo ra hai bên này tiếp xúc với mặt đường nhiều hơn, chịu lực cao hơn dẫn đến mệt mỏi nhanh hơn, dù phần chính giữa xe vẫn còn mới.

3. MÒN MÉP TRONG

Khoảng cách giữa bến xe đập vào bên trong là tốc độ chụm và bến đậu ngoài được gọi là tốc độ. Bạn đang có biểu tượng bị mòn mép trong nhân nguyên do bánh xe chưa chuẩn nên cần được điều chỉnh lại.

Góc chụm ban đầu được các nhà sản xuất thiết kế thay thế trừ khi thay đổi góc bánh xe, giúp bạn duy trì trạng thái thảnh thơi ổn định. Trong suốt quá trình chuyển đổi, có nhiều nguyên nhân ảnh hưởng như tốc độ hoặc địa hình cũng làm cho tốc độ bánh xe bị sai lệch, dẫn đến bánh mòn không đều.

Sai này cũng có thể chỉnh sửa mắt thường, tài xế lúc này có thể quan sát độ chụm bằng mắt nhưng để căn chỉnh chính xác có thể mang ô tô tới gara để được cân bằng động bằng loại máy chuyên dụng.

Bên cạnh mòn cả viền, còn có thể mòn dạng lông chim, cũng là nguyên nhân sai góc chụm. Mòn lông chim là từng mảng bị mòn trên lông có hình như lông chim hoặc như chiếc lá.

4. MÒN LỐP LỆCH MỘT BÊN

Tương tự như dấu mòn mòn nhưng mòn bên ngoài thường xuyên hơn và có thể ở bên trong hoặc bên ngoài. Nguyên nhân bị lệch một bên thường làm lệch góc khum. Góc camber là góc tạo ra giữa phương phương và phương thẳng đứng.

Khi lốp bị nghiêng vào trong nhiều, phần bên trong sẽ tiếp xúc với mặt đường nhiều hơn nên mòn hơn. Trước đây góc camber cũng có thể được chỉnh hơi nghiêng vào trong để giữ trạng thái ổn định và cân bằng hơn cho xe nhưng hiện nay cơ cấu treo và lái ổn định hơn nên có thể để lốp thẳng đứng.

5. MÒN HÌNH CHÉN

Vết mòn hình chén là mòn từng mảng trên mặt lốp với bề rộng như cái cốc, chén; thường xảy ra khi vành xe không được cân, trọng tâm bánh xe không rơi vào giữa trục, nên phần lốp xe bị mòn khi lăn bánh, hệ thống treo sẽ gây ra từng nhịp tác dụng lực khác nhau lên mặt lốp chứ không đều ở mọi vị trí.

6. MÒN TỪNG VỆT

Mòn từng vệt là một dấu hiệu của xe từng bị lết bánh do việc phanh xe gấp và ABS không hoạt động hoặc xe không có ABS, khiến một phần mặt lốp xe bị cháy trên đường. Ngoài ra còn có các nguyên nhân khác như bạn đỗ xe trong thời gian dài không di chuyển, một phần lốp chịu lực lâu nên mòn.

7. MÒN LỐP CHÉO

Vết mòn có dấu hiệu không đều lệch góc so với hoa lốp của bánh sau trên xe truyền động cầu trước do sai góc chụm, vết mòn đệm bị càng sâu. Xe bạn nếu không thường xuyên được đảo lốp hoặc chở nặng ở phía sau cũng có thể gây ra các hiện tượng này.

Khi bạn đã phát hiện ra bất cứ loại mòn nào không đều giống những kiểu ở trên, tài xế cũng nên chủ động đưa xe tới trung tâm dịch vụ uy tín để được kiểm tra bằng các dụng cụ chuyên nghiệp. Tài xế cũng cần nhớ bảo dưỡng chúng một cách định kỳ, đảo lốp đúng thời hạn và thay đổi lốp khi cần thiết để đảm bảo cho hành trình được an toàn nhất.

Những nguyên nhân dẫn đến việc lốp xe ô tô bị mòn không đều là gì?

Do điều kiện sử dụng khiến lốp xe ô tô bị mòn không đều

Trường hợp xe thường xuyên di chuyển qua những địa hình xấu, gồ ghề, sỏi đá, nhiều ổ gà sẽ khiến bề mặt tiếp xúc của lốp xe với mặt đường không đều làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cấu trúc lốp. Đây cũng là nguyên nhân trực tiếp làm bề mặt lốp xe bị mài mòn và hư hỏng.

Lốp xe không cân bằng

Nếu không được đặt ở vị trí cân bằng, bề mặt lốp tiếp xúc không đồng nhất với mặt đường sẽ xuất hiện tình trạng mòn không đều. Ngoài ra, lốp không cân bằng dễ làm xe bị rung lắc, chao đảo khi vận hành gây nguy hiểm. Vì vậy, trong quá trình sửa chữa và lắp đặt lốp xe, các bác tài nên kiểm tra kỹ trước khi tiếp tục di chuyển.

Lốp xe ô tô bị mòn không đều do áp suất lốp không phù hợp

Một trong những nguyên nhân tiếp theo là áp suất lốp không phù hợp, lốp bơm quá căng hoặc quá non.

- Áp suất quá cao: Khi bơm với áp suất quá cao khiến bánh xe căng làm giảm bề mặt tiếp xúc và mức độ ma sát giữa lốp xe với mặt đường. Vì vậy, gây ra tình trạng phần giữa của lốp xe bị mài mòn nhanh, kéo theo hiệu quả phanh không cao. Bên cạnh đó, lốp quá căng sẽ khiến xe liên tục bị nẩy lên trong quá trình di chuyển dễ gây nguy hiểm.

- Áp suất quá thấp: Khi phun áp lực quá thấp tạo ra lốp xẹp, thành lốp bên phải chịu áp lực nhiều hơn và dẫn đến mài mòn nhanh hơn. Việc này làm tăng bề mặt tiếp xúc, tăng cường khả năng kéo căng theo tiêu chuẩn đắt tiền nhiều nguyên liệu.

Do đó, áp dụng bên trong lốp xe dù quá cao hay quá thấp đều sẽ làm giảm tuổi thọ của lốp và khiến bánh bị mòn không đều. Tốt nhất, bạn nên thực hiện kiểm tra và bơm lốp xe đúng quy định để duy trì sự ổn định của ứng dụng giúp tăng hiệu suất vận hành và làm chậm mài mòn.

Căn chỉnh lốp xe không chuẩn

Lốp xe được liên kết với hệ thống lái và hệ thống treo cùng nhiều bộ phận khác để đảm bảo quá trình vận hành được diễn ra theo quy định chính xác. Nếu căn chỉnh sai chuẩn sẽ gây mài mòn không đều và gây ra nhiều nguy hiểm. Vì vậy, các bác tài cần căn chỉnh các góc của lốp sao cho phù hợp với hướng dẫn của nhà sản xuất. Có 3 thông số cần chú ý như sau:

- Góc nghiêng (Camber): Nếu góc nghiêng được căn chỉnh sai khiến phần sườn bên trong hoặc bên ngoài của lốp bị mài mòn nhiều hơn so với các bên còn lại.

- Góc nghiêng (Caster): Khi căn chỉnh sai góc nghiêng sẽ tạo ra một bên mép của lốp có độ mòn thấp trong khi bên ngoài nhưng lại có độ mòn cao hơn. Đồng thời, lốp xe cũng sẽ bị “xù lông” nhiều hơn.

- Độ chụm (Ngón chân): Công việc chỉnh sửa sai độ chụm sẽ khiến má hoặc xương gót bị mài mòn nhanh hơn.

Hệ thống treo bị mòn

Hệ thống treo bị mòn các trận đấu dầu, khớp trụ, sai lệch thông số cấu trúc hoặc biến dạng tạo ra xe thường xuyên bị xốc yên. Nếu tình trạng này không được giải quyết thì sẽ dẫn đến tình trạng mài mòn không đều. Do đó, xe sẽ mất khả năng vận hành ổn định, gây nguy hiểm cho xe chủ và người tham gia giao thông.

Làm thế nào hạn chế việc lốp xe mòn không đều?

Sau khi giải đáp được câu hỏi lốp xe mòn có nguy hiểm không, bạn sẽ cần biết cách giới hạn công việc này? Không đều sẽ làm giảm tuổi thọ của lốp xe và gây ra nhiều nguy hiểm khi chuyển hướng. Để hạn chế vấn đề này, bạn cần lưu ý những điều sau:

- Các bác tài nên thường xuyên kiểm tra định mức thẳng hàng của các bánh xe sao cho phù hợp với số lượng nhà sản xuất.

- Nên kiểm tra áp dụng thường xuyên và thoải mái theo khuyến mãi đúng đắn của nhà sản xuất.

- Trong quá trình vận hành, xe trước có xu hướng mòn nhiều hơn xe sau. Thế nên, để giúp các lốp xe được cân bằng độ mài mòn, bạn có thể xoay vòng giữa lốp trước và sau.

- Căng thay lốp mới khi cảm thấy lốp bị mài mòn quá nhiều và không đảm bảo an toàn.

- Ngoài ra, bạn nên truy cập các cơ sở uy tín để kiểm tra và bảo dưỡng xe định kỳ. Tại đó bạn sẽ được tư vấn và phát hiện sự cố kịp thời.

Hy vọng, những thông tin trong bài đã giúp bạn trả lời câu hỏi lốp xe mòn có nguy hiểm không, nguyên nhân và cách chế độ mòn không đều. Nếu bạn chưa biết kiến thức về xe, hãy đến cơ sở dữ liệu để nhận được sự hỗ trợ và giải pháp đúng đắn. Đồng thời, đừng quên thường xuyên theo dõi Bridgestone để biết thêm nhiều thông tin hay và hữu ích khác nhé!

Tag: hệ thống làm mát