9 VẤN ĐỀ CỦA Ô TÔ THƯỜNG GẶP VÀO MÙA HÈ

Thời tiết mùa hè nắng nóng có thể ảnh hưởng tới chiếc xe của bạn và làm gián đoạn cuộc vui chơi của cả gia đình. Hãy cùng Bridgestone “bắt bệnh” các vấn đề của ô tô thường gặp trong mùa hè để có cách khắc phục hiệu quả nhất.

Hệ thống điều hòa bị quá tải

Trong những ngày hè nắng nóng gay gắt, thì hệ thống điều hòa trên ôtô luôn trở thành “cứu cánh” duy nhất cho những người lái xe và chính hành khách trên xe. Cũng chính vì điều này, nhiều khi hệ thống điều hòa vẫn buộc phải hoạt động hết công suất trong suốt thời gian dài khi chạy xe và khi dừng xe, dẫn đến việc chúng đã làm việc bị quá tải và nhiều chi tiết bị trục trặc. Đây là một trong số các vấn đề của ô tô thường gặp nhất vào mùa hè.

Bạn nên có thói quen kiểm tra hệ thống điều hòa một cách thường xuyên để đảm bảo hiệu quả hoạt động của chúng. Một trong các mẹo hữu ích là nếu như nhiệt độ bên trong xe của bạn bị xuống thấp hơn nhiệt độ bên ngoài khoảng 10 độ C thì bạn cũng có thể yên tâm rằng điều hòa của bạn vẫn đang hoạt động tốt. Còn nếu không có được nhiệt độ này, thì bạn hãy mang xe đến các trung tâm bảo dưỡng để được sửa chữa hoặc để thay mới nếu cần thiết.

Ắc-quy bị bay hơi dung dịch

Đây là một trong số các vấn đề của ô tô thường gặp vào mùa hè. Thời tiết nắng nóng buộc ắc-quy của bạn phải làm việc vất vả hơn khiến cho hiệu quả hoạt động của bộ phận này bị suy giảm một cách đáng kể. Chưa kể đến nhiệt độ cao dễ sẽ làm chất lỏng bay hơi, khiến cho lượng dung dịch bên trong không còn đạt chuẩn như mong muốn, thậm chí trong nhiều trường hợp còn dẫn đến ắc-quy bị “chết”. Hơn thế nữa sẽ gây ra hiện tượng chập cháy cũng có thể xảy ra do ắc-quy mất cân bằng xung điện.

Để tránh tình trạng nguy hiểm này xảy ra, bạn nên thường xuyên kiểm tra tháo dây ắc-quy, lau sạch sẽ các đầu cực. Ngoài ra, bạn nên có chế độ thay ắc-quy xe theo định kì từ 3 đến 5 năm bởi bình ắc-quy cũ khó sạc hơn và gây cho bạn tốn điện hơn.

Cần gạt nước bị hỏng

Những cơn mưa lớn thường xuyên bất chợt trong những ngày hè nắng nóng bức và có thể làm cần gạt nước của bạn bị mòn dần và có thể hư hỏng. Cụ thể thì cần gạt nước của xe còn có thể bị nứt bởi lớp cao su bên ngoài, chúng bị trầy xước, cong vênh hay thậm chí là gãy.

Các nhà sản xuất lốp xe của Bridgestone khuyên rằng bạn nên thay cần gạt nước 6 tháng một lần để đảm bảo an toàn khi di chuyển. Hiện chi phí để thay cần gạt nước không quá đắt đỏ, thậm chí với vấn đề của ô tô này, bạn còn có thể tự tìm hiểu và thay chúng tại nhà.

Lốp xe bạn bị xuống cấp

Một trong số các vấn đề của ô tô có liên quan đến lốp xe. Lốp xe gặp sự cố có thể dẫn đến những tai nạn khó lường trước trên đường, nhưng nhiều bộ phận tài xế lại thường hay ngó lơ và ít khi để ý đến tình trạng của lốp xe. Vào những ngày oi bức của mùa hè, cùng với sự chênh lệch về nhiệt độ giữa ngày và đêm, nhiệt độ của mặt đường cao và lực ma sát càng lớn khiến cho áp suất lốp tăng lên, có thể dẫn đến hiện tượng bị nổ lốp.

Lời khuyên được đưa ra cho bạn là nên kiểm tra lốp xe thường xuyên, xem xét thật kỹ các đường rãnh lốp xe hoặc hạn chế sử dụng được ghi trên thành lốp xe. Thêm vào đó, bạn đừng để lốp xe được bơm quá căng hay quá xẹp bởi nó có thể độ bám đường của lốp xe bị giảm đi hoặc xảy ra tình trạng nổ lốp xe giữa đường khi đang chạy xe.

Nhiên liệu bị hao hụt

Nhiều người vẫn cho rằng xe sẽ hao hụt nhiên liệu nhiều hơn trong những ngày hè do hoạt động của máy lạnh. Tuy nhiên trên thực tế thì nền nhiệt cao vào mùa hè cũng có thể khiến cho lượng xăng trong bình nhiên liệu chuyển sang dạng hơi và làm áp suất bên trong tăng cao, nguyên nhân khiến hơi xăng bị rò rỉ, buộc người lái phải tốn thêm tiền cho việc đổ nhiên liệu khi vận hành xe.

Trước tiên bạn hãy đảm bảo rằng nắp nhiên liệu của xe mình đang được đậy chặt. Trong trường hợp nhận thấy xe của bạn ngốn quá nhiều xăng hơn bình thường hoặc ngửi thấy mùi xăng quanh xe một cách bất thường, thì lúc này bạn hãy mang xe đến các trung tâm bảo dưỡng để đảm bảo mọi thứ đều đang trong trạng thái an toàn.

Nội thất bên trong xe bị ảnh hưởng

Nhiệt độ bên trong cabin luôn ở mức cao ngất ngưỡng vào mùa hè. Nếu như nhiệt độ bên ngoài là 24 độ C thì nhiệt độ bên trong xe có thể đạt mức khoảng 38 độ C và chỉ sau 30 phút, mức nhiệt độ này đã lên tới hơn 50 độ C. Chính vì vậy, nội thất bên trong của xe, nhất là những bộ phận làm từ nhựa hay chất liệu bằng da sẽ nhanh chóng bị giảm tuổi thọ và xuất hiện thêm những vết nứt trên bề mặt. Để tránh vấn đề này của ô tô, bạn nên đỗ xe ở nơi có bóng râm. Nếu buộc phải để ngoài nắng thời gian dài, nên có bạt phủ chống mưa nắng cẩn thận.

NỨT ỐNG DẪN, GÃY DÂY ĐAI CHÍNH LÀ VẤN ĐỀ CỦA Ô TÔ THƯỜNG GẶP 

Đảm bảo động cơ được giữ mát là yếu tố rất quan trọng khi lái xe vào mùa hè. Muốn làm được điều đó, bác tài cần kiểm tra ống dẫn và dây đai. Ống dẫn có vai trò kết nối với bộ phận tản nhiệt để bơm dung dịch làm mát, còn dây đai sẽ giúp quạt hoạt động và hỗ trợ quá trình làm mát.

Nếu ống dẫn hoặc dây đai có vấn đề sẽ khiến cho két làm mát tăng nhiệt. Vì vậy, chủ phương tiện nên kiểm tra các vết rò và nứt từ đường ống dẫn để đảm bảo an toàn, chắc chắn. Nếu thấy dây đai bị gãy hoặc bị tách thành nhiều lớp, thì cần thay mới. Hay thông thường, dây đai sau khi sử dụng khoảng 60.000km sẽ thay mới.

DẦU VÀ LỌC DẦU NHANH XUỐNG CẤP CHÍNH LÀ VẤN ĐỀ CỦA Ô TÔ THƯỜNG GẶP 

Vấn đề của ô tô tiếp theo mà bạn cần quan tâm là dầu và lọc dầu. Dầu được ví như máu của xe hơi, chính vì vậy khi lái xe bạn cần chú ý tới dầu xe. Thông thường, các bác tài sẽ thay dầu động cơ, lọc dầu và dầu phanh khi xe đi được khoảng 12.000 km. Các chuyên gia bảo dưỡng khuyên nên thay dầu sau 3 tháng sử dụng. 

Tuy nhiên vào mùa hè nên thay dầu sớm hơn và kiểm tra dầu bằng cách khởi động xe khoảng vài phút rồi tắt máy. Tiếp theo kiểm tra số lượng và màu sắc của dầu trong xe.

Trong trường hợp lượng dầu thấp cần bổ sung hoặc thay mới, tuỳ theo thời gian xe sử dụng. Nếu thấy dầu xe có màu đen kèm theo nhiều cặn bẩn cần thay mới và lọc dầu để đảm bảo an toàn khi di chuyển.

NƯỚC VÀ KÉT LÀM MÁT BỊ TRỤC TRẶC CHÍNH LÀ VẤN ĐỀ CỦA Ô TÔ THƯỜNG GẶP 

Xe di chuyển nhiều vào mùa hè sẽ có hiện tượng động cơ bị hư hỏng hoặc chảy. Mặc dù các dòng xe hiện đại đã được trang bị hệ thống tản nhiệt, tuy nhiên chủ phương tiện vẫn nên thường xuyên kiểm tra chất lượng xem có đảm bảo không.

Trước khi đi bạn nên kiểm tra xem mực nước làm mát từ khoang động cơ đã đủ hay chưa. Nên sục két và bổ sung thêm nước làm mát 2 năm/lần. Vào mùa hè cần bổ sung nước làm mát bao gồm hỗn hợp giữa hoá chất chống đông và nước. Nếu phát hiện vũng nước trên xe bạn nên đến garage để được kiểm tra.

Cách tốt nhất xử lý vào mùa hè là bạn nên đỗ xe tại những nơi thoáng mát hay dưới bóng râm, bên cạnh đó nên sử dụng các trang thiết bị chống nóng hiện dễ mua trên thị trường như các loại bạt, hay ô che, miếng dán phim cách nhiệt chất lượng cao nhằm để bảo vệ nội thất của xe.

Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn biết được các vấn đề của ô tô vào mùa hè. Từ đó, bạn có thể chủ phòng ngừa bằng cách kiểm tra trước mỗi chuyến đi để không làm gián đoạn cuộc vui nhé!