Đâu là những nguyên nhân khiến lốp xe bị mòn?

Lốp xe là bộ phận quan trọng, ảnh hưởng tới quá trình di chuyển, và liên quan tới sự an toàn của người tham gia giao thông. Độ hao mòn của lốp xe phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau và khiến cho việc lái xe trở lên kém an toàn, dễ xảy ra tai nạn. Cùng Bridgestone tìm hiểu những nguyên nhân lốp xe bị mòn thường gặp nhất để có cách xử lý kịp thời nhé!

Lốp xe ô tô sau một thời gian di chuyển sẽ bị mài mòn. Tuy nhiên, việc lốp xe mòn sớm hay muộn còn phụ thuộc vào một số yếu tố bên ngoài và bên trong cũng như cách vận hành xe của bạn. 

Mòn lốp chính là hiện tượng mà gai lốp bị quá mỏng làm cho việc lái xe trở nên không an toàn. Khi lốp không bám tốt trên mặt đường, người lái có thể mất kiểm soát xe.

Độ sâu của gai lốp cực kỳ quan trọng khi bạn di chuyển trên mặt đường quá ướt. Bất cứ khi nào trời mưa, bạn cần các gai lốp để xuyên qua được các lớp ngăn này và duy trì được sự tiếp xúc với mặt đường nhiều nhất khi có thể. Nếu phần gai lốp lúc này càng nông, bạn càng dễ mất lực ma sát khi lái xe dưới trời mưa, việc làm giảm tốc độ khi lái xe dưới trời mưa cũng sẽ giúp bạn duy trì khả năng bám đường.

Vấn đề gì sẽ ảnh hưởng đến độ mòn của lốp?

Những yếu tố gây ảnh hưởng đến độ mòn của lốp xe bao gồm: Áp suất lốp, tải trọng. Ngoài ra còn có các lực dẫn động, lực phanh, lực ly tâm lúc quay tác động vào lốp xe tăng theo tỷ lệ bình phương của vận tốc.

Ngoài các yếu tố trên, điều kiện mặt đường cũng có ảnh hưởng lớn đến độ mòn của lốp xe. Đương nhiên đường gồ ghề khiến cho lốp xe mòn nhanh hơn đường nhẵn.

Nguyên nhân thứ nhất gây mòn lốp là Áp suất lốp

Nếu như bơm lốp quá non hơi hoặc quá căng đều làm cho áp suất lốp không đúng tiêu chuẩn. Khi đó lốp xe sẽ không phẳng khi nó tiếp xúc với mặt đường dẫn đến mòn nhanh. Áp suất lốp bị quá cao khiến nó bị căng cứng, không thể triệt tiêu được các chấn động từ mặt đường dẫn đến việc xe bạn chạy không được êm. Mỗi xe sẽ có một áp suất tiêu chuẩn ứng với tải trọng và đặc tính riêng của nó vì vậy khi bơm lốp cần chú ý điều này.

Ngược lại, nếu như áp suất lốp quá thấp sẽ khiến cho lốp bị bẹp, làm tăng thêm diện tích tiếp xúc với mặt đường do vậy sẽ làm tăng sức cản khiến cho tay lái nặng hơn. Mặt khác nếu như áp suất giữa các lốp không đều nhau, sức cản giữa lốp bên trái hay lốp bên phải không đều dẫn đến hiện tượng xe bị lạng sang một bên.

Mỗi tháng bạn nên có thói quen kiểm tra áp suất của tất cả lốp kể cả lốp dự phòng. Bạn cũng nên kiểm tra lốp xe trước khi bắt đầu chuyến đi dài hoặc khi bạn cần tải thêm hành lý hoặc người trên xe. Bạn có thể tìm thấy thông số áp suất lốp tiêu chuẩn được các nhà sản xuất xe khuyến cáo trên bộ tem ở cửa ghế lái hoặc thanh đứng ở khung cửa. Hoặc giải pháp khác là tìm thấy thông số này trong sổ hướng dẫn sử dụng xe.

Nguyên nhân thứ hai gây mòn lốp là Tải trọng lớn

Tải trọng lớn sẽ làm tăng độ mòn của lốp xe cũng giống như khi lốp non hơi. Lốp mòn nhanh hơn khi xe chở nặng vì lúc này lực ly tâm lớn hơn khi quay tác động vào xe sẽ làm phát sinh lực ma sát lớn hơn giữa lốp xe và mặt đường. Áp suất lốp nếu không đủ, vai lốp mòn nhanh hơn phần giữa lốp. Sự quá tải cũng sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng như vậy. Nếu như áp suất lốp quá lớn, phần giữa mòn nhanh hơn vai.

Độ chụm quá mức cũng khiến các lốp bị trượt ra ngoài và kéo bề mặt tiếp xúc của các hoa lốp vào trong, gây mòn do độ chụm. Độ giãn quá mức cũng gây ra mòn lốp xe. 

Ngoài ra, khi xảy ra sự biến dạng hoặc độ rơ quá mức của các chi tiết trong hệ thống treo cũng sẽ gây ảnh hưởng đến độ chỉnh của bánh làm cho lốp mòn không bình thường. Nếu như các ổ bi, khớp cầu, đầu thanh nối... có độ rơ quá mức, hoặc nếu như các trục bị cong, lốp xe sẽ bị đảo ở các điểm. Cụ thể, khi quay nhanh ở tốc độ cao gây ra lực ma sát lớn và tình trạng trượt, khi đó cả hai tác động này đều dẫn đến lốp bị mòn thành vệt.

NGUYÊN NHÂN THỨ 3 GÂY MÒN LỐP LÀ CÂN CHỈNH THƯỚC LÁI BỊ LỆCH

Cân chỉnh bánh xe hay gọi là cân chỉnh thước lái, là phương pháp điều chỉnh bánh lái của xe và hệ thống treo, là hệ thống kết nối cũng như kiểm soát chuyển động của bánh xe. Đây không chỉ đơn giản là cân chỉnh lốp xe hay cho bánh xe. Mục đích quan trọng của việc cân chỉnh này chính là canh chính xác góc đặt của lốp xe và độ tiếp xúc đối với mặt đường dựa vào các thông số của nhà sản xuất xe so với quy định cho góc camber, góc toe và góc caster.

Căn chỉnh lốp xe khi không đảm bảo được độ chính xác có thể khiến lốp xe mòn sớm và mòn bất thường. Các hiện tượng mòn bất thường mà bạn hay gặp bởi căn chỉnh lệch như mòn hình răng cưa. Đây là hiện tượng một bên gai lốp mòn nhanh hơn bên còn lại ở phía trong. Khi bạn sờ lên bề mặt lốp, bạn sẽ có cảm giác được mặt lốp bị nhấp nhô như răng cưa. Hiện tượng mòn này thường xảy ra ở phần gân lốp phía mép và gây ra bởi góc toe âm hoặc toe dương.

TỐC ĐỘ CỦA XE CHÍNH LÀ NGUYÊN NHÂN GÂY MÒN LỐP THỨ 4

Lốp xe ô tô bị mòn bất thường là do tốc độ của xe nhanh chóng. Khi phanh và lực dẫn động cùng với lực ly tâm khi quay vòng sẽ tác động tới lốp xe và tăng tỷ lệ bình phương tốc độ xe. Vì vậy, khi tăng tốc độ xe sẽ gây áp lực và tăng khả năng ma sát giữa mặt đường và hoa lốp, từ đó làm tăng tốc độ mòn của lốp xe.

Bên cạnh yếu tố về tốc độ, điều kiện đường đi cũng ảnh hưởng tới độ mòn của lốp xe. Cụ thể, những đoạn đường thô nhám sẽ khiến cho lốp xe dễ bị mòn hơn so với mặt đường trơn nhẵn.

NGUYÊN NHÂN THỨ 5 GÂY MÒN LỐP LÀ QUÃNG ĐƯỜNG PHANH

Lốp xe bị mòn không ảnh hưởng nhiều tới quãng đường phanh khi di chuyển trên đường khô. Tuy nhiên, đối với mặt đường ướt thì quãng đường phanh sẽ dài hơn. Khi đó tính năng phanh của xe sẽ hoạt động kém hơn, do hoa lốp mòn và không xả nước được với mặt đường dẫn tới hiện tượng lướt nổi. 

Vì vậy có thể khẳng định quãng đường phanh chính là nguyên nhân thường gặp khiến lốp xe bị mòn bất thường.

Hy vọng những thông tin trên đã phần nào cho bạn biết một số nguyên nhân khiến lốp xe bị mòn nhanh. Hãy cùng theo dõi thường xuyên website của Bridgestone để có được nhiều thông tin thú vị và bổ ích cho lốp xe của bạn nhé.