Bridgestone đồng hành cùng Thử Thách Đua Xe Năng Lượng Mặt Trời Thế Giới Bridgestone 2025 với lốp xe công nghệ ENLITEN –
sản phẩm đầu tiên ứng dụng vật liệu tái chế mới

Thúc đẩy đổi mới cho Tương lai của di chuyển thông qua “Phòng thí nghiệm di động”

Chia Sẻ

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 19 tháng 06 năm 2025 – Tập đoàn Bridgestone công bố đồng hành cùng Thử Thách Đua Xe Năng Lượng Mặt Trời Thế Giới Bridgestone 2025 (Bridgestone World Solar Challenge, viết tắt là BWSC) với lốp xe ứng dụng công nghệ ENLITEN™*1 – sản phẩm lần đầu tiên sử dụng các vật liệu tái chế mới được phát triển thông qua hợp tác cùng các đối tác, tăng tỷ lệ vật liệu tái chế và tái tạo*2 trong lốp xe vượt mốc 65%. Bridgestone sẽ cung cấp lốp xe này cho 33 đội thi đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ.

BWSC diễn ra từ ngày 24 đến 31 tháng 8, là sự kiện xe năng lượng mặt trời hàng đầu thế giới. Được tổ chức hai năm một lần, những người tham gia được thử thách vượt qua khoảng 3.000 km trên khắp Châu Úc chỉ bằng năng lượng mặt trời hạn chế. Bridgestone đã là nhà tài trợ chính của BWSC kể từ năm 2013; sự kiện này nhấn mạnh sự chú trọng của Bridgestone vào việc thúc đẩy đổi mới cho thế hệ phương tiện di chuyển tiếp theo, bao gồm xe điện (EVs) và các phương tiện di chuyển bằng điện, cũng như phát triển đội ngũ kỹ sư sẽ định hình tương lai của di chuyển.*3

Trong khuôn khổ BWSC 2025, Bridgestone cung cấp lốp xe với công nghệ ENLITEN giúp đảm bảo hiệu suất cần thiết cho ô tô chạy bằng năng lượng mặt trời đồng thời thúc đẩy hơn nữa tính bền vững. Lần đầu tiên, Bridgestone đã áp dụng carbon đen tái chế và thép tái chế – những vật liệu được phát triển và sản xuất thông qua các nỗ lực đồng sáng tạo nhằm thúc đẩy công nghệ tái chế, giúp “tái sinh” lốp xe thành nguyên liệu thô. Bên cạnh đó, công ty không ngừng mở rộng các sáng kiến bền vững trên toàn chuỗi giá trị, như giảm số lượng lốp sử dụng và triển khai phương thức vận chuyển phát thải carbon thấp, góp phần xây dựng nền kinh tế tuần hoàn và đạt mục tiêu trung hòa carbon.

BWSC được xem như một “phòng thí nghiệm di động” mà thông qua đó Bridgestone sẽ tiếp tục hoàn thiện công nghệ, củng cố các hoạt động đua xe thể thao toàn cầu theo hướng bền vững trong tương lai. Đồng thời, bằng việc không ngừng vượt qua giới hạn và theo đuổi sự xuất sắc cùng các đội đua đầy đam mê, Bridgestone cam kết thúc đẩy đổi mới cho tương lai của ngành di chuyển.

Lốp xe Bridgestone tại BWSC 2025

Lốp xe với công nghệ ENLITEN dành cho BWSC 2025

Các sáng kiến bền vững của Bridgestone tại BWSC 2025 bao gồm:

1.     Ứng dụng vật liệu tái chế mới thông qua đồng sáng tạo cùng các đối tác – đạt tỷ lệ tái chế và tái tạo trên 65%

· Carbon đen tái chế thu được từ quá trình nhiệt phân chính xác lốp xe đã qua sử dụng bằng thiết bị thử nghiệm của Bridgestone, được phát triển cùng sự hợp tác của ENEOS

Kể từ năm 2022, Bridgestone đã thúc đẩy các nỗ lực tái chế hóa học đối với lốp xe đã qua sử dụng nhằm góp phần hiện thực hóa nền kinh tế tuần hoàn. Năm 2023, công ty đã đưa vào vận hành một thiết bị thử nghiệm tại Bridgestone Innovation Park ở thành phố Kodaira, Tokyo, và tiếp tục phát triển công nghệ thu hồi carbon đen thông qua quá trình nhiệt phân chính xác hợp tác cùng Tập đoàn ENEOS. Bridgestone đã lần đầu tiên ứng dụng loại carbon đen tái chế thu được từ thiết bị thử nghiệm này vào lốp xe dành cho BWSC 2025. *4,*5

Carbon đen tái chế từ thí nghiệm

Carbon đen tái chế từ thí nghiệm của Bridgestone

· Thép tái chế thông qua hợp tác với Nippon Steel và Sanyo Special Steel

Kể từ năm 2022, Bridgestone đã hợp tác với Tập đoàn Nippon Steel và Công ty Sanyo Special Steel nhằm thúc đẩy việc tái chế lốp xe đã qua sử dụng với tầm nhìn chung về một nền kinh tế tuần hoàn. Lần đầu tiên trong lịch sử lốp xe dùng cho BWSC, công ty đã sử dụng dây tanh (bead wire) – vật liệu gia cường cho lốp – được sản xuất từ thép tái chế thu được từ lốp xe cũ tại Trung tâm tái chế lốp Bridgestone Osaka. Thép tái chế này được thu hồi từ lốp xe đã qua sử dụng trong lò điện của Sanyo Special Steel, sau đó được cán và xử lý nhiệt thành dây tanh tại nhà máy của Nippon Steel.

Thép tái chế từ chương trình hợp tác cùng Nippon Steel và Sanyo Special Steel

Thép tái chế từ chương trình hợp tác cùng Nippon Steel và Sanyo Special Steel

2.     Tái định nghĩa sản phẩm cao cấp – Sự phát triển của công nghệ ENLITEN

Lốp xe dành cho BWSC 2025 sẽ tiếp tục được trang bị công nghệ ENLITEN như ở kỳ trước, đạt được sự cân bằng vượt trội giữa hiệu suất môi trường và hiệu suất vận hành. Thông qua hợp tác đồng sáng tạo với các đối tác, Bridgestone đã nâng cao hiệu suất môi trường, đóng góp vào mục tiêu phát triển bền vững, bằng cách ứng dụng các nguồn tài nguyên tái chế mới đã đề cập ở trên, cùng với vật liệu aramid mới Twaron®*6 có hàm lượng tuần hoàn do Teijin Aramid cung cấp.

Đồng thời, lốp xe vẫn đảm bảo các đặc tính thiết yếu cho xe năng lượng mặt trời như lực cản lăn thấp, độ bền cao, trọng lượng nhẹ và khả năng chống thủng – tối đa hóa hiệu suất và hỗ trợ hành trình dài khoảng 3.000 km một cách an toàn và ổn định trong điều kiện khắc nghiệt của BWSC.

 

3.     Phương thức vận chuyển phát thải carbon thấp cho lốp xe

Đối với việc vận chuyển lốp xe phục vụ BWSC, Bridgestone hợp tác với DHL và sử dụng giải pháp GoGreen Plus. Thông qua việc sử dụng nhiên liệu hàng hải bền vững, giải pháp này giúp giảm lượng khí thải CO₂ lên đến 85% trong toàn bộ vòng đời của nhiên liệu (từ sản xuất, vận chuyển, lưu trữ đến sử dụng trên tàu), qua đó hiện thực hóa hoạt động vận chuyển phát thải carbon thấp.

 

Tổng quan về Thử Thách Đua Xe Năng Lượng Mặt Trời Thế Giới Bridgestone 2025

1.     Thời gian: Từ ngày 24 đến 31 tháng 8 năm 2025

2.     Quốc gia đăng cai: Úc (Xuất phát: Darwin/ Về đích: Adelaide)

3.     Đơn vị tổ chức: South Australian Motorsport Board (SAMSB)

4.     Các hạng mục thi đấu (số lượng đội tính đến ngày 4 tháng 6):

(1) Hạng mục Challenger

Thử thách tốc độ với các phương tiện được thiết kế tối ưu cho hiệu suất cao; yêu cầu xe có từ ba bánh trở lên và một người lái.

Bridgestone đồng hành: 25 đội (Tổng cộng: 29 đội)

(2) Hạng mục Cruiser
Thử thách đánh giá hiệu suất năng lượng và tính thực tiễn của phương tiện; xe có từ ba bánh trở lên, chở được ít nhất một người lái và một hành khách.
Bridgestone đồng hành: 8 đội (Tổng cộng: 8 đội)

(3) Hạng mục Explorer
Thử thách mở rộng dành cho các phương tiện không đáp ứng yêu cầu của hai hạng mục trên, bao gồm cả xe dựa trên quy định của các cuộc thi trước.

Hạng mục thi đấu tại BWSC 2025

Các hạng mục thi đấu tại BWSC 2025

BWSC thể hiện ba giá trị cốt lõi trong Cam kết E8 từ Bridgestone*7: “Energy” (Năng lượng), “Ecology” (Sinh thái) và “Emotion” (Cảm xúc). Những giá trị này phản ánh cam kết tập đoàn của Bridgestone trong việc hiện thực hóa về một xã hội trung hòa carbon trong lĩnh vực di chuyển (Energy); cam kết thúc đẩy công nghệ sản xuất lốp và các giải pháp bền vững để bảo vệ môi trường cho các thế hệ tương lai (Ecology); và cam kết khơi dậy sự phấn khởi và lan tỏa niềm vui trong thế giới của sự chuyển động (Emotion).

 

※1  ENLTEN là công nghệ giúp nâng cao hiệu suất môi trường, mở rộng hiệu suất cơ bản và cải thiện toàn diện các đặc tính truyền thống của lốp xe. Công nghệ này còn theo đuổi mục tiêu “tối ưu tùy biến”, nhằm nâng cao hiệu suất lốp không chỉ đáp ứng nhu cầu hiện tại và tiềm năng của thị trường và khách hàng, mà còn truyền cảm hứng bằng cách tạo ra những giá trị mới mà thị trường và khách hàng có thể chưa từng hình dung, dựa trên đặc điểm của các loại phương tiện và điều kiện sử dụng đa dạng.

※2  Vật liệu tái chế là vật liệu đã được xử lí lại từ vật liệu được thu hồi thông qua quy trình sản xuất để tạo thành sản phẩm cuối cùng hoặc thành phần của hàng hóa/dịch vụ. Vật liệu tái tạo là vật liệu được cấu thành từ sinh khối có nguồn gốc từ sinh vật sống và có thể được bổ sung liên tục. Nguồn cung cấp phải được tái tạo với tốc độ bằng hoặc lớn hơn tốc độ khai thác cạn kiệt. (Các định nghĩa này dựa trên tiêu chuẩn ISO 14021:2016)

※3  Trang web chính thức của BWSC: https://www.bridgestone.com/bwsc/
Trang web của Ban tổ chức: https://worldsolarchallenge.org/

※4  Ngày 08/06/2023: Bridgestone bắt đầu thử nghiệm nhiệt phân lốp xe đã qua sử dụng.

※5  Thành tựu được mô tả trong văn bản này là kết quả của một dự án được tài trợ bởi New Energy and Industrial Technology Development Organization (NEDO) tại Nhật Bản.

※6  Twaron® là nhãn hiệu đã đăng ký của Teijin Aramid.

※7  Tập đoàn Bridgestone đã giới thiệu cam kết Tập đoàn, "Cam kết E8 từ Bridgestone", để giúp hiện thực hóa tầm nhìn: "Hướng tới năm 2050, Bridgestone tiếp tục cung cấp giá trị cho xã hội và khách hàng với tư cách là một công ty giải pháp bền vững." Cam kết này sẽ đóng vai trò như kim chỉ nam của Tập đoàn để thúc đẩy quản lý đồng thời giành được sự tin tưởng của các thế hệ tương lai. "Cam kết E8 từ Bridgestone" bao gồm tám giá trị Bridgestone bắt đầu bằng chữ "E" (“Energy” - Năng lượng, “Ecology” - Sinh thái, “Efficiency” - Hiệu quả, “Extension” - Mở rộng, “Economy” - Kinh tế, “Emotion” - Cảm xúc, “Ease” – Yên tâm và “Empowerment”  -  Trao quyền) mà Tập đoàn cam kết tạo ra thông qua các mục đích và quy trình của Bridgestone, cùng với nhân viên, xã hội, đối tác và khách hàng để giúp hiện thực hóa một xã hội bền vững

 

Về Tập đoàn Bridgestone:

Bridgestone là một trong các công ty hàng đầu thế giới về lốp xe và cao su dựa trên chuyên môn của mình để cung cấp các giải pháp cho việc di chuyển an toàn và bền vững. Có trụ sở chính tại Tokyo, công ty có khoảng 121.000 nhân viên trên toàn cầu và hoạt động kinh doanh tại hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Bridgestone cung cấp danh mục sản phẩm đa dạng gồm lốp xe cao cấp và các giải pháp tiên tiến được hỗ trợ bởi các công nghệ tiên tiến, cải thiện cách mọi người trên khắp thế giới di chuyển, sống, làm việc và vui chơi.

Tại Việt Nam, Công ty TNHH Kinh doanh Lốp xe Bridgestone Việt Nam (BSTVN) là công ty lốp xe hàng đầu trong lĩnh vực công nghiệp ô tô tại thị trường Việt Nam. Cùng với Công ty TNHH Sản xuất Lốp xe Bridgestone Việt Nam (BTMV), Bridgestone cung cấp đa dạng sản phẩm lốp xe với chất lượng hàng đầu cho dòng xe du lịch và xe thương mại. Tiếp nối lịch sử 94 năm hình thành và phát triển, Tập đoàn Bridgestone cam kết hợp tác chặt chẽ với các đối tác để mang lại các giá trị cho xã hội và khách hàng.