15/06/2025 | Đội ngũ Bridgestone
Đảo là một kỹ thuật cơ bản giúp giữ xe luôn ở trạng thái vận hành tình ái, giúp tăng tuổi thọ cho xe và tránh bị mài mòn không đồng đều giữa các lốp xe. Bài viết sau đây, Bridgestone sẽ hướng dẫn bạn cách đảo ô tại nhà chuẩn chỉnh như thực hiện tại gara.
Đảo trước ô tô là một trong những kỹ thuật về bảo dưỡng chăm sóc giải quyết tình trạng khi 4 lốp xe hao mòn không đều bằng cách thay đổi quy tắc các vị trí giữa xe trước-sau trái-phải với nhau. Nói cách khác, đảo lốp cũng chính là chuyển xe từ vị trí này sang một vị trí khác trong cùng 1 chiếc xe.
Ngược chiều ngược sẽ giúp giảm thiểu tình trạng 4 hao mòn không đồng đều. Từ đó giúp tăng thêm tuổi thọ xe, nâng cao tính an toàn khi lái xe và tiết kiệm lên đến 3% chi phí nhiên liệu khi vận hành xe. Vì thế, công việc nhanh chóng đúng lúc và ngược chiều, luôn được các chuyên gia đầu ngành tạo ra lốp lưu ý người dùng nên thực hiện đầy đủ để đảm bảo an toàn cho “vợ 2” luôn “sức khỏe tốt, có thể áp dụng phương pháp đổi chéo, đổi thăng hay đổi ngang, tùy thuộc từng loại dẫn động. Hôm nay Bridgestone sẽ hướng dẫn bạn nhanh chóng cách thức tự động tại nhà đạt hiệu quả cao nhất.
1. Tại sao phải đảo ô tô sau 1 thời gian sử dụng
Trên thực tế, xe ô tô có thể tăng cường chỉ với 3 bánh xe. Tuy nhiên, tải trọng của mỗi xe sẽ không được phân bố đều giữa các bánh xe và cơ sở truyền thông, vì vậy 4 bánh xe sẽ gặp tình trạng mệt mỏi không đồng đều. Hiện nay, trên thị trường có nhiều xe ô tô đều thuộc loại yêu cầu trước hướng dẫn, làm như vậy mà trước đó sẽ phải chịu tải 60% vì sức mạnh của toàn bộ động cơ xe. Bên rìa đó, lực cản trở việc phát sinh khi người lái xe đánh lái chủ yếu cũng tạo ra lốp xe phía trước mòn nhanh hơn phía sau. Trầm chí khi phanh xe gấp, toàn bộ tải trọng của xe sẽ được tiến về phía trước, bánh xe chịu đảm bảo thêm 80% lực phanh nên khả năng mòn mòn càng cao hơn phía sau.
Tuy nhiên, bánh xe không bị mài mòn đều trên bề mặt lốp mà chỉ mòn ở một số dụng cụ. Sự mài mòn lại không đồng đều gây ra lực bám của bánh xe không giống nhau, hậu quả sẽ làm giảm khả năng phanh của xe. Cụ thể hơn, lốp xe phía trước phải thường xuyên sẽ mòn nhiều hơn lốp xe phía trước bên trái. Thời gian bạn thực hiện tổng hợp xe phụ thuộc nhiều vào loại và hướng dẫn từ nhà sản xuất, tuy vậy hầu hết các hãng đều được khuyến khích nên bất kỳ kỳ kỳ nào trong khoảng 8.000-10.000 km.
>> Xem thêm: Cảm biến áp dụng ô tô (TPMS) là gì? Nên mua cảm biến trong hay ngoài?
2. HƯỚNG DẪN CÁC BƯỚC TỰ ĐẢO LỐP Ô TÔ TAI NHÀ
Đảo ô tô thực sự không quá phức tạp, chủ xe cũng có thể tự động thực hiện tại nhà dựa trên hướng dẫn cùng sơ đồ đảo ô mà Bridgestone sẽ hướng dẫn ngay sau đây. Tuy nhiên, với mỗi loại lốp xe sẽ có cách đảo lốp riêng, vì vậy bạn cần xác định ô tô của mình đang sử dụng loại lốp nào và chọn phương pháp phù hợp.
1. Với loại xe hơi có định hướng
Lốp xe định hướng là loại lốp xe chuyên ngành chỉ quay theo hướng, loại lốp này sẽ giúp xe bám đường tốt hơn. Để đảo ô, người lái chỉ cần tiến hành theo trình tự Mẹo sau:
- Đảo trước bên phải và sau bên phải
- Đảo trước bên trái với lốp sau bên trái.
2.2. Với loại xe có bánh so le
Đối với xe có bánh so le, việc thực hiện cách đảo lốp ô tô cũng không quá phức tạp, bạn chỉ cần thay đổi vị trí lốp trước bên trái và lốp trước bên phải với nhau. Ở vị trí lốp sau cũng tiến hành tương tự, lốp sau bên trái sẽ được đảo sang lốp sau bên phải.
Tuy nhiên, đối với những chiếc bánh lốp một chiều chỉ được gắn vào mâm xe theo một hướng duy nhất thì các thao tác xe đạp Hỏi người thực hiện phải có kỹ thuật cao hơn. Lúc này, chúng tôi khuyên bạn là tốt nhất nên đưa hộp gỗ của mình đến các gara để chế tạo xe đạp lốp an toàn hơn.
2.3. Với các loại xe có dư phòng
Riêng ở những loại xe hơi dự phòng, chúng tôi nên tiến hành đảo vòng 5 xe để thay thế trong quá trình vận hành xe để tránh việc lốp xe bị mòn không đồng đều. Khi thực hiện, bạn chỉ cần lưu ý một số điểm như sau:
Với xe dẫn động cầu trước, người lái nên đảo ô theo bước thứ 3:
- Bước 1: Đảo lốp sau bên trái lên lốp trước bên phải, lốp sau bên phải lên lốp trước bên trái.
- Bước 2: Tiến hành chuyển lốp trước ô tô bên trái về vị trí lốp sau bên trái.
- Bước 3: Sử dụng lốp dự phòng để thay thế vị trí lốp sau bên phải và lấy lốp trước bên phải cửa hàng làm lốp dự phòng.
Với xe dẫn động bánh sau hoặc xe dẫn động tất cả các bánh, cách đảo lốp xe ô tô được thực hiện lần như sau:
- Bước 1: Người lái tiến hành mã phía sau bên phải sang lốp trước bên phải, lốp xe phía sau bên trái sang vị trí lốp trước bên trái.
- Bước 2: Di chuyển phần trước bên phải sang phần sau bên trái.
- Bước 3: Sử dụng thùng xe hơi dự phòng để thay thế vị trí bố trí thùng xe phía sau bên phải và giữ sơ đồ trước bên trái làm mới phòng dự phòng.
2.4. ĐẢO LỐP XE Ô TÔ LÀ BIỆN PHÁP ĐỂ KHẮC PHỤC TÌNH TRẠNG MÒN KHÔNG ĐỀU
Để giải quyết tình trạng lốp xe bị mòn không đồng đều dễ gây tai nạn, bạn cũng cần thực hiện việc đảo lốp để chuyển vị trí của các bánh xe theo định kỳ. Vậy khi nào bạn đảo ô? Về thời trang ngâm và cách đi xe đạp, bạn có thể thực hiện hướng dẫn của nhà sản xuất xe được ghi trong hướng dẫn sử dụng xe trên cửa sổ. Nếu nhà sản xuất không cung cấp công cụ chỉ định về thời gian phải đảo xe thì chủ xe nên lưu ý việc đạp xe sau mỗi 10.000 km mà xe đã chuyển và đảo theo hướng dẫn bên dưới.
Trong trường hợp chủ xe sử dụng xe hai cầu thì bạn hãy tiến hành đổi lốp sớm hơn một chút, sau 6.000 đến 7.000km khi xe hoạt động. Đảo lốp lần đầu tiên là lần có vai trò quan trọng nhất nhé, sau khi tua lốp bạn đừng quên đủ áp dụng cho toàn bộ lốp xe. Chủ xe cũng lưu ý nên kết hợp quá trình trộn với các hoạt động khác đối với xe như việc kiểm tra các góc đặt không khớp, kiểm tra độ mòn của lốp chưa chuẩn…
>> Xem thêm: Bơm lốp xe ô tô bao nhiêu kg đúng chuẩn? Lưu ý khi điền vào ô
2.5. CÁCH ĐẢO LỐP XE Ô TÔ CƠ XE CÓ HỆ DẪN ĐỘNG CẦU TRƯỚC
Kiểu lập luận ngược là cách đảo ngược nhất để yêu cầu hệ thống đúng trước đó. Các số hiện tại đều được sản xuất theo loại hệ thống động cầu trước đó. Chủ xe cũng chỉ cần nắm vững luật pháp bão hòa là có thể đảo lộn đúng cách mà thôi.
1 là bạn cho lốp trước bên trái + phải đảo xuống tương phản lốp sau trái + phải; lốp xe sau trái đảo lên lốp trước phải và lốp sau phải đảo lên lốp trước trái (xuống thẳng – tăng chéo)
Hoặc bạn cho lốp sau bên trái thay đổi với lốp trước bên phải và lốp xe sau bên phải sẽ thay đổi vị trí lốp trước bên trái (đảo chéo).
2.6. XE CẦU SAU HOẶC DẪN ĐỘNG 4 BÁNH
Với dòng xe này cầu sau hay dẫn động 4 bánh, thì xe chủ yếu phải thực hiện việc đảo lốp theo cách khác. Cụ thể như sau:
Bạn đảo lốp trước bên trái xuống vị trí lốp xe sau bên phải, lốp xe trước bên phải đổi xuống lốp xe sau bên trái. Hai lốp xe sau trái + phải tương ứng đảo lên hai lốp trước trái + phải (lên thẳng – xuống chéo)
Ngoài ra, về xe dẫn động bánh sau cũng có thể trao đổi chéo với 4 bánh cho nhau (đảo chéo).
Nếu bạn có thiết bị tiêu chuẩn xe hơi cho xe hơi dự phòng, bạn nên xác định bất kỳ cuộc đua xe hơi nào trong phòng ngủ với các loại xe đang được sử dụng hoặc bạn đang hoang dã xe phun bọt của nhà sản xuất xe. Kinh nghiệm của các tay lái xe chuyên nghiệp chia sẻ rằng đó là bánh dự phòng cho bánh sau phải đảm bảo an toàn.
Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn biết cách chỉnh sửa xe ngược. Đảo ngược định nghĩa chính xác không chỉ giúp đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành mà còn là một cách kéo dài tuổi thọ. Vì thế, bạn đừng lơ là nhé!
Tag: kích xe ô tô