Những điều cần lưu ý khi chọn mua bơm lốp ô tô

Nếu bạn đã từng điều khiển xe với bộ lốp mềm (thiếu hụt hơi) thì có thể dễ dàng nhận ra cảm giác đảo lái và chòng chành. Điều này chứng tỏ rằng 4 chiếc lốp cao su của xe bạn đang cõng trên lưng sự an toàn của tất cả những người ngồi trên xe. Vì thế, việc bạn luôn giữ cho lốp đủ hơi là rất quan trọng. Tất nhiên không phải lúc nào chúng ta cũng phải mang xe ra tiệm để bơm hơi như xe máy, lúc này một chiếc máy bơm lốp để sẵn ở cốp xe là một vật dụng vô cùng cần thiết.

Áp suất lốp là gì?

Áp suất lốp được hiểu theo nghĩa ngắn gọn là áp suất không khí nén lại bên trong lốp xe. Áp suất này ảnh hưởng trực tiếp rất lớn đến các đặc tính vận hành của lốp xe. Cụ thể hơn là việc bơm lốp đúng áp sẽ suất giúp xe lăn trên đường đi với toàn bộ bề mặt lốp. Mặt tiếp xúc thường được trải đều, qua đó sẽ giúp mài mòn đều bề mặt lốp. Bên cạnh đó, một bộ lốp được bơm đúng áp suất sẽ mang đến những lợi ích trực tiếp cho người điều khiển như độ êm ái tối ưu nhất, khả năng vào cua một cách ổn định, quãng đường phanh ngắn nhất và tiết kiệm nhiên liệu.

Lợi ích của việc trang bị bơm lốp ô tô

Giúp bạn kiểm soát và chủ động hơn trong việc điều chỉnh áp suất của lốp xe mình, đảm bảo áp suất lốp luôn ở mức độ phù hợp với khuyến cáo của nhà sản xuất, tải trọng và điều kiện vận hành. Qua đó, còn giúp nâng cao tuổi thọ của lốp và độ an toàn của mỗi chuyến đi.

Đáp ứng kịp thời trong những trường hợp khẩn cấp: xì lốp, lốp cán đinh… sau khi đã sử dụng luôn cả lốp dự phòng. Đặc biệt khi xe bạn chạy ở những cung đường vắng, đường cao tốc… vào buổi tối, không thể đến các địa chỉ sửa chữa một cách nhanh chóng thì chiếc bơm lốp sẽ là cứu tinh tạm thời cho bạn.

Các tiêu chí lựa chọn bơm lốp ô tô

Công suất của bơm

Một sai lầm là nhiều chủ xe thường gặp phải là mua máy bơm lốp ô tô công suất nhỏ nhằm giúp tiết kiệm chi phí, trong khi lốp xe lại cần một lượng hơi lớn như trên các dòng xe bán tải, SUV, MPV…. Với mỗi dòng xe bạn cũng cần lựa chọn bơm có công suất phù hợp.

Với những dòng xe nhỏ từ dưới 7 chỗ, bạn cũng có thể chọn các bơm lốp ôtô loại nhỏ để tiết kiệm chi phí,. Nhưng với các dòng xe bán tải và SUV lớn thì nên dùng loại bơm lớn, có 2 xylanh, công suất tối thiểu yêu cầu mà phải đạt được là 60-80 L/P trở lên. Việc sử dụng máy bơm quá nhỏ để bơm những loại lốp có yêu cầu lượng hơi lớn sẽ khiến bơm hoạt động liên lục và có nguy cơ sẽ bị cháy bơm.

Cụ thể hơn:

• Với dòng xe nhỏ 4 – 7 chỗ, bạn có thể chọn mua các loại bơm lốp ôtô có công suất nhỏ như bơm ACR 120 Psi, bơm MICHELIN 12266, bơm STEELMATE

• Với xe SUV cỡ lớn, MPV, bán tải…,bạn cũng cần chọn bơm lốp ô tô 2 xylanh như ACR Super, ACR MAX,…

Loại bơm

Hiện trên thị trường có 2 loại máy bơm ô tô mini phổ biến đó là bơm cơ khí và bơm điện.

Với loại bơm cơ khí, bạn phải chủ động dùng chân đạp để bơm hơi trức tiếp cho lốp, khá tốn sức và mệt mỏi.

Trong khi đó, bơm điện thì cũng được phân thành 2 loại nhỏ là loại dùng nguồn sạc 12V trên xe ô tô để bơm và loại dùng nguồn điện trực tiếp từ bình ắc quy của xe (phải mở nắp capo lên để kết nối với nguồn từ ắc quy).

Loại bơm sử dụng điện từ ắc quy sẽ cho bạn cam thấy tốc độ bơm nhanh hơn khá nhiều, tuy nhiên chỉ phù hợp sử dụng trên xe mới với bình ắc quy mới do nếu như xe sử dụng ắc quy cũ, dòng này đã yếu thì sau khi bơm 1-2 lốp xe thì bình có thể bị hết điện và không thể khởi động được xe. Do đó, loại bơm điện kết nối với cổng nguồn 12V trong xe thường được nhiều khách hàng lựa chọn mưa hơn dù mất khá nhiều thời gian để bơm đủ hơi cho lốp (khoảng trên 6 phút cho một lốp).

Trang bị đi kèm và tính năng của bơm

Khi chọn mua bơm bạn nên ưu tiên các loại bơm có dây nối dài (trên 2m) và trang bị sẵn thêm nhiều loại đầu bơm để tiện thao tác cũng như sử dụng bơm cho nhiều mục đích khác nhau. Các loại bơm có sẵn đồng hồ điện tử, được chia theo nhiều đơn vị áp suất và có tính năng tự ngắt áp suất khi đủ áp suất cài đặt trước cũng nên được ưu tiên lựa chọn.

Áp suất lốp bao nhiêu là đủ?

Trước tiên, chúng ta cũng cần biết qua về các đơn vị đo áp suất phổ biến:

- Đơn vị được đánh giá phổ biến nhất hiện nay là psi (1 Kg/cm2 =14,2 psi ). Một chiếc lốp xe thông thường sẽ có áp suất nằm trong khoảng từ 20 đến 42 psi, mà phổ biến nhất là khoảng 30 psi.

- Một đơn vị khác cũng được giới chơi xe sử dụng để đo áp suất lốp là bar. Bar được định nghĩa là áp suất khí quyển ở mực nước biển. Áp suất thông thường lốp xe là 2,1bar - tương đương 30 psi.

Áp suất lốp xe thường sẽ khác nhau tùy theo mẫu mã xe và loại lốp được nhà sản xuất sử dụng như thế nào. Người dùng có thể biết được thông số áp suất lốp xe tiêu chuẩn bằng cách xem ở phần giấy hướng dẫn dán trên phần khung cửa ở ghế lái xe. Rất nhiều người lái xe vẫn hay lầm tưởng áp suất in trên lốp xe là áp suất tiêu chuẩn. Trong khi đó, phần thông số in trên lốp xe chỉ thể hiện đó là áp suất lốp tối đa mà nhà sản xuất cho phép.

Những sai lầm thường gặp khi bơm lốp

Bơm lốp quá căng

Nhiều người điều khiển xe hay có xu hướng bơm lốp thật căng vì cho rằng như vậy xe sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn. Tuy nhiên, số tiền tiết kiệm ấy cũng có thể phải đánh đổi rất nhiều thứ. Đối với các lốp bơm căng hơn so với thông số chuẩn (over-inflation), lốp xe sẽ phồng lên, nhô ra ở giữa và giảm đi diện tích tiếp xúc với mặt đường, do đó gây ra hao mòn nhanh ở phần giữa lốp xe, trong khi hai bên lốp xe vẫn còn trông như khá mới. Lốp xe căng cũng làm tăng độ cứng, do đó sẽ khiến xe dằn sốc hơn, giảm đi độ êm ái khi vận hành.

Bên cạnh đó, mặt tiếp xúc cũng ít nhiều dẫn đến giảm độ bám giữa các lốp xe với mặt đường, qua đó làm tăng quãng đường phanh xe. Người điều khiển cũng có thể cảm nhận được khả năng đánh lái nhẹ hơn, tuy nhiên lốp xe cũng sẽ giảm khả năng tự cân bằng thẳng lái, giảm được độ ổn định khi vào cua.

Bơm lốp quá non

Ngược lại, nếu để lốp thiếu hơi (under-inflation), người điều kiện sẽ giúp xe trở nên êm ái hơn, vận hành ổn định hơn do tăng thêm độ bám đường, quãng đường phanh cũng sẽ trở nên ngắn hơn. Tuy nhiên, điều đó cũng đồng nghĩa với việc hông lốp bị lún xuống, lốp xe cũng sẽ có xu hướng bị mòn không đều do phần rìa tiếp xúc nhiều với phần mặt đường.

Bên cạnh đó, lốp xe quá mềm làm tăng thêm diện tích tiếp xúc và độ ma sát với mặt đường nên cũng khiến cho động cơ phải sinh công nhiều hơn, còn gây ra tình trạng tiêu tốn nhiên liệu hơn cho xe và làm thao tác đánh lái trở nên nặng nề hơn bình thường.

Về lâu về dài, dù bơm lốp quá căng hay để lốp quá non, cũng gây những tác động tiêu cực đến tuổi thọ trung bình của lốp và ví tiền của bạn. Để dễ hình dung, lốp thiếu hơi quá 20% so với tiêu chuẩn có thể bị giảm đến 30% tuổi thọ. Ngược lại, bơm lốp căng hơn 30% so với tiêu chuẩn cũng khiên tuối thọ lốp giảm đi khoảng 45%.