Cách bảo dưỡng lốp xe tải M840 để vận hành ổn định

Chia Sẻ

Lốp xe là bộ phận quan trọng trực tiếp ảnh hưởng đến quá trình vận hành của xe. Vì thế, việc bảo dưỡng lốp xe cần được đặt lên hàng đầu. Điều này càng quan trọng hơn đối với lốp xe tải M840 của Bridgestone. Đây là loại lốp có cấu trúc và đặc điểm riêng dành cho các dòng xe tải và bán tải di chuyển trên mặt đường xấu, sỏi đá dễ dẫn đến hỏng, mòn lốp nhanh. 

Các thuộc tính của sản phẩm Bridgestone M840

Lốp xe tải M840 là một trong những sản phẩm chất lượng cao nhất của hãng lốp xe Bridgestone, là sản phẩm nằm trong top những sản phẩm tốt nhất tạo nên tên tuổi của hãng. Với khối gai hỗn hợp và tính năng nổi trội là chịu tải cao, mặt gai chống cắt chém tốt, độ mài mòn thấp, chi phí hợp lý, đây là mẫu gai lốp mang lại hiệu quả kinh tế cao trong phân khúc lốp xe tải, xe ben và xe rơ móc.

 

Lốp M840

Lốp M840 có khối gai hỗn hợp có độ bền cao, chống cắt chém tốt, nên đi được cả điều kiện đường tốt, lẫn đường rải đá nhỏ và rải đá lớn

Đây cũng là sản phẩm lốp xe Bridgestone sử dụng cho cung đường có cự ly trung bình, trong cả điều kiện đường tốt, đường rải đá nhỏ và đường rải đá lớn. Lốp M840 tương thích với nhiều dòng xe tải trên thị trường, và di chuyển trên nhiều loại địa hình khác nhau trong đó có mặt đường hỗn hợp cũng như đường đồi dốc, đường gồ ghề hỗn hợp.

Lốp xe có quy cách thiết kế 12R225, cấu trúc Radial với các sợi thép hướng tâm quanh khung lốp, tăng khả năng chịu tải và giảm sinh nhiệt tối đa. Lốp có thiết kế rãnh gai hình chữ V có khả năng chống đá găm, bảo vệ khung lốp. Lốp được làm từ cao su hỗn hợp có tuổi thọ cao, khả năng bám đường tốt và tăng khả năng chống cắt chém mặt gai.

Chỉ số tải trọng tốc độ từ 152/148K - 3,50 tấn/bánh đơn và 3.15 tấn/ bánh đơn. Chỉ số áp suất lốp tiêu chuẩn là 9kg/cm2 với chiều sâu gai lốp từ 18mm.

Lốp M840 an toàn cho xe tải

Lốp M840 an toàn cho xe tải

Lốp xe Bridgestone M840 có những đặc tính đặc trưng nào?

Lốp xe M840 được thiết kế tăng cường để phù hợp tất cả các dòng xe trong nhiều điều kiện địa hình khác nhau. Lốp thích hợp sử dụng cho xe chạy trên đường xấu và cả đường sỏi đá, gập ghềnh. Lốp xe có cấu trúc và vật liệu đặc biệt giúp lốp chịu tải trọng cao, và không bị thủng hoặc cắt bởi vật sắc, nhọn. Gai lốp nhỏ với lớp cao su cứng, điều này giúp cho xe tiết kiệm nhiên liệu và tiết kiệm chi phí hơn so với các loại lốp khác.

Hướng dẫn bảo dưỡng lốp xe M840 sao cho kéo dài tuổi thọ

Tuổi thọ trung bình của lốp xe ô tô nói chung và các sản phẩm của Bridgestone nói riêng đều phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Dưới đây là những điểm cần lưu ý để bảo dưỡng lốp xe đúng cách.

Kiểm tra áp suất hơi ít nhất 2 tuần 1 lần chính là cách bảo dưỡng lốp xe

Đi xe với lốp non hơn sẽ khiến cho mức tiêu hao năng lượng cao hơn, tuổi thọ của lốp sẽ giảm đi nghiêm trọng. Các nghiên cứu kỹ thuật đã cho thấy, 10% thiếu áp suất hơi dẫn đến tuổi thọ lốp tải sẽ giảm tương ứng 10%. Sử dụng không đúng áp suất hơi còn tăng tiêu hao nhiên liệu và dẫn đến trường hợp trượt nước.

Lốp tải cần được kiểm tra ít nhất 2 tuần 1 lần, vì hơi luôn thoát ra ngoài một cách tự nhiên và không thể sản xuất lốp xe không rò rỉ hơi. Lốp xe tải có thể mất hơi nhiều nhất 2 psi mỗi tháng mặc dù xe chỉ đậu hoàn toàn. Trong điều kiện hoạt động thực tế, sự mất hơi còn lớn hơn nhiều.

Áp suất hơi cần phải được kiểm tra khi lốp đang ở trạng thái "lạnh", nghĩa là lốp phải có cùng nhiệt độ với môi trường xung quanh (3 giờ sau khi xe ngừng hoạt động hoặc trước khi xe khởi hành).

Đồng nhất bánh đôi

Bridgestone kiến nghị, khi lắp bánh đôi, phải đạt 3 điều kiện sau:

·         Áp suất hơi đồng bộ phải nhỏ hơn 10 psi (0.7 kgf/cm2), lý tưởng nhất là 5 psi.

·         Sự sai khác về độ sâu gai (trong khoảng 3 mm).

·         Cùng hãng, mã sản phẩm, kích cỡ, chỉ số tải trọng - tốc độ.

Khi chỉ có 1 bánh chịu tải, lốp sẽ bị mòn nhanh, tăng khả năng bị nổ do va đập, tách lốp do nhiệt, lốp bị xé hông, nổ ta-lông

Vá lốp đúng cách chính là cách bảo dưỡng lốp xe        

Vá lốp không đúng cách gây ra hiện tượng phù hông do tách lốp hoặc thậm chí nổ lốp tại vị trí vá. Vá / sửa lỗ thủng phải kết hợp bằng ống cắm kết hợp miếng vá lốp. Miếng vá bố thép bảo vệ từ bên trong, giúp đảm bảo giữ kín khí, đồng bền gia cường độ bền cơ lý tại vị trí đã bị đâm thủng. Ống cao su bảo vệ từ bên ngoài, ngăn không cho hơi nước, tạp chất, các chất oxy hóa,… xâm nhập vào bên trong gây gỉ sét lớp đai thép mặt lốp/ khung lốp dẫn đến tách lớp

Hình ảnh mặt lốp bị tách lốp do vá lốp không đúng cách

Hình ảnh mặt lốp bị tách lốp do vá lốp không đúng cách

Lốp xe nổ tại vị trí vá

Lốp nổ tại vị trí vá

Khi chỉ sử dụng miếng vá trong, thì chỉ có chức năng kín khí, không làm đầy được lỗ thủng, dẫn đến hơi ẩm, tạp chất, các chất oxy hóa xâm nhập vào bên trong gây gỉ sét lớp đai thép mặt lốp/sợi thép khung lốp. Chỉ sử dụng ống cao su, thì không có khả năng kín khí. Vì thế, không khí bên trong dễ bị rò rỉ ra bên ngoài thông qua lỗ thủng

Bơm khí Ni-tơ

Bơm lốp bằng khí ni-tơ có nhiều lợi ích như:

- Giảm thoát hơi

- Giảm quá trình oxy hóa các thành phần bánh xe

- Giảm sự tăng áp suất

- Lốp xe mát hơn khi chạy

- Tăng tuổi thọ lốp xe

- Giảm nguy cơ nổ lốp xe

Chương trình thử nghiệm kiểm soát hơi cho thấy, lốp bơm khí Nitơ sẽ lâu thất thoát hơi hơn lốp bơm không khí.

 

Hao hụt trung bình

Các lốp xe bơm không khí

2.7 psi/tháng

Các lốp xe bơm Nitơ

0.7 psi/tháng

Lốp bơm khí Nitơ cũng sẽ hạn chế quá trình oxy-hóa các thành phần bánh xe.

Mâm xe của lốp bơm không khí oxy hóa nhanh hơn lốp bơm khí Nitơ.

Mâm xe của lốp bơm không khí oxy hóa nhanh hơn lốp bơm khí Nitơ.

Lốp bơm khí Nitơ thì áp suất cũng sẽ ổn định hơn, lốp ít giãn nở, tuổi thọ lốp cao hơn và giảm nguy cơ nổ lố.

Đảo lốp

Đảo lốp xe được hiểu là thường xuyên chuyển đổi vị trí của các lốp xe trên xe, với mục đích để:

•       Giảm hiện trạng mòn không đều của lốp.

•       Giảm sự khác nhau về tỷ lệ mòn (giữa cặp lốp và các lốp ở các trục).

•       Nâng cao hiệu quả sử dụng lốp.

Đảo lốp có thể dựa trên một số tiêu chuẩn sau:

•       Kiểm tra trực quan( quan sát lốp)

•       Theo định kỳ quy định (khoảng thời gian hoặc số km chạy)

•       Khi chiều sâu gai của lốp xe giảm tới mức nhất định

Với xe tải, đảo lốp được thực hiện bằng cách luân chuyển lốp được gọi là “move-back” (dời từ trước ra sau: Có thể chuyển các lốp ở trục dẫn động xuống các lốp ở  vị trí Rơ-mooc khi lốp xe mòn xuống 9 - 10mm để đảm bảo duy trì tốt độ bám đường ở trục dẫn động.

Kiểm tra van lốp

Van lốp giúp lốp duy trì kín khí, giữ cho áp suất lốp được duy trì trong thời gian vận chuyển. Vì vậy, tài xế cần phải đảm bảo các van phải giữ đúng hình dáng và nắp đậy vẫn khít với van. Van cần phải luôn luôn được đậy kín nắp và thay mới cùng lúc với thời điểm thay lốp xe.

Một cơ sở phân phối lốp xe Bridgestone

Tập đoàn Bridgestone có khoảng 100 năm hình thành và phát triển trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh lốp xe. Đây cũng là thương hiệu lốp xe có thị phần lớn nhất toàn cầu. Vì vậy, chất lượng sản phẩm của lốp xe Bridgestone cũng đi đôi với quy mô và lịch sử của hãng. Lốp xe tải Bridgestone M840 là sản phẩm thuộc top 3 thương hiệu lốp bán chạy trên thị trường hiện nay. Sản phẩm lốp xe tải Bridgestone M840 được nhiều tài xế lựa chọn vì giúp xe đi nhanh, vận hành êm ái mà vẫn đảm bảo độ bám đường hiệu quả.

Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ cách bảo dưỡng lốp xe tải M840 để vận hành ổn định, tránh tình trạng nổ lốp, nhanh hao mòn. Theo dõi Bridgestone để biết thêm nhiều thông hữu ích nữa nhé!