Sai lầm sử dụng lốp xe của tài xế Việt Nam

Một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến cho lốp xe ôtô của bạn hay bị nứt chính là do sai lầm khi sử dụng của nhiều tài xế Việt Nam. Cùng Bridgestone tìm hiểu những sai lầm mà các bạn hay mắc phải khi sử dụng xe nhé!

Tại sao vỏ lốp xe lại được thiết kế có rãnh và gai?

Rãnh, gai trên các vỏ lốp xe tưởng chừng vô dụng, dư thừa nhưng thực chất lại có tác động rất lớn đến sự an toàn của xe khi di chuyển, khi lưu thông trên đường.

Khi xe vận hành, nhờ có tác động của lực ma sát mà chuyển động quay từ bánh xe đã tác dụng lực lên mặt đường giúp giữ cho xe thẳng tiến về phía trước. Các vỏ lốp xe cao su cần phải có rãnh và gai nhằm giúp tăng độ bám dính lên bề mặt khi di chuyển, tạo ra ma sát vừa đủ để các bánh xe lúc này có thể chuyển động liên tục, thay vì chỉ quay tròn và bị trượt theo quán tính.

Như vậy, nếu không có các rãnh, các gai trên vỏ lốp xe thì sẽ không thể tạo ra đủ lực ma sát trên bánh xe giúp cho xe bạn tiến về phía trước. Hiện tượng bánh bị trượt ngang thường xuất hiện khi xe lăn bánh với tốc độ cao trên đường.

Theo như đó thì cấu tạo của các rãnh bánh xe thường phải được khoét theo chiều dọc khá sâu, đảm bảo sao cho bánh xe có độ bám chặt mặt đường và không xảy ra trượt ngang. Tuy nhiên, trải qua thời gian dài sử dụng thì các rãnh và gai trên vỏ xe lúc này sẽ bị hao mòn, mất dần đi độ bám đường hoặc rãnh không đủ sâu thì lúc này bạn cần phải thay vỏ xe mới.

Tầm ảnh hưởng của các rãnh và gai trên chiếc vỏ xe cũng tác động mạnh đến chất lượng phanh có sớm bị mòn hay không, bởi khi các rãnh ngang dọc nầy còn đủ sâu và độ bám còn tốt thì người lái sẽ dễ dàng điều khiển, cũng như làm chủ tốc độ tốt hơn. Từ đó, số lần hãm phanh giảm đi và bộ phận phanh sẽ không phải làm việc nhiều, giúp giảm thiểu thời gian hao mòn.

Những nguyên nhân kể trên cho thấy các rãnh lốp ngang dọc hay dích dắc trên lốp xe sẽ làm tăng độ bám của vỏ xe lên mặt đường, đảm bảo được độ an toàn trong quá trình điều khiển xe. Bên cạnh đó, các rãnh và gai lốp xe cũng giúp cho bánh xe của bạn chống lại được hiện tượng trượt nước khi di chuyển trên bề mặt ướt, và đường trơn trượt.

Lốp xe ô tô nhanh bị nứt, 'thủ phạm' từ chính sai lầm sử dụng của tài xế

Hiện Tượng bị nứt lốp xe ô tô là một trong những hiện tượng mà nhiều tài xế gặp phải đối với những dòng xe sử dụng lốp xe bơm hơi. Nguyên nhân này còn dẫn đến lốp xe ôtô bị nứt có rất nhiều nhưng một trong những nguyên nhân hàng đầu chính là do những sai lầm của tài xế trong quá trình sử dụng và vận hành ô tô.

Do thay thế lốp không chính hãng

Khi sử dụng lốp xe không có chất lượng, không chính hãng chắc chắn sẽ không đáp ứng được những tiêu chuẩn chung về áp suất cũng như không đạt được hiệu suất khi vận hành trên những cung đường, địa hình khác nhau. Do đó, nếu như mua một loại lốp xe mà không có nguồn gốc rõ ràng được làm từ chất liệu cao su kém chất lượng chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến lốp xe bị nứt khi vận hành ở trên đường.

Do chủ xe bảo quản không tốt

Nguyên nhân khiến cho lốp xe ô tô của bạn bị nứt cũng đến từ những lý do chủ quan. Đặc biệt là do những thói quen xấu như là không bảo quản lốp xe của mình nhất là khi ở những ngày mà nhiệt độ nắng nóng sẽ khiến cho lốp xe bạn bị nứt. Vì vậy cần phải cho đỗ xe ở những nơi có bóng râm có sử dụng những phụ kiện che chắn nắng cho xe sẽ giúp được lốp xe không bị giảm độ bền, tuổi thọ.

Do luôn để áp suất lốp bơm không đủ

Tài xế thường hay không bơm đủ áp suất cho các lốp xe sẽ gây ra những hiện tượng gãy gập khi các bạn vận hành và di chuyển trên đường. Nếu như tình trạng này thường xuyên lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ khiến cho các lốp xe bị nứt và đặc biệt còn bị nghiêm trọng hơn là nổ lốp trong quá trình di chuyển trên đường. Để đảm bảo lốp xe luôn đủ áp suất hãy tiến hành kiểm tra áp suất nước thường xuyên để đảm bảo áp suất luôn ở trong mức tiêu chuẩn.