TÌNH HUỐNG THƯỜNG GẶP KHI LÁI XE ĐƯỜNG TRƯỜNG VÀ HƯỚNG DẪN VÁ LỐP KHÔNG SĂM CHO NGƯỜI MỚI

Chia Sẻ

Người mới lái xe đường trường chưa nhiều kinh nghiệm có thể chưa hình dung tường tận những trường hợp xảy ra khi lái xe đường trường. Cùng tham khảo một số tình huống phổ biến khi lái xe đường trường và gợi ý tự xử lý vá lốp không săm từ những tay lái có kinh nghiệm.

1. Xe mất phanh: 

Xe mất phanh đột ngột là tình huống khiến người mới lái xe dễ mất bình tĩnh và không xử lý kịp thời. Khi gặp phải tình huống này, việc đầu tiên tài xế cần làm là bật đèn báo hiệu cho các xe sau và bên cạnh biết, quan sát xung quanh để giữ tay lái. Vì chân phanh gặp trục trặc nên cần điều chỉnh giảm ga sao cho xe di chuyển chậm dần nhưng không thả chân ga ngay lập tức hay tắt máy xe. Cho xe đi vào chỗ gồ ghề như gờ giảm tốc, hai bên đường có sỏi đá, trường hợp xe đang xuống dốc thì chủ động tìm vật cản mềm như bụi cây để tấp vào.

2. Xe bị thủng lốp: 

Tình huống xe bị thủng lốp thường xảy ra khi xe chở quá tải trọng phải chịu một lực ép lớn lên lốp xe, chỉ cần một vật nhọn nhỏ hoặc đinh trên đường đi có thể gây thủng lốp. Với các tay lái đường trường dày dặn kinh nghiệm, thường sẽ chuẩn bị trước các dụng cụ cần thiết để tự vá lốp xe thủng. Hiện nay trên thị trường, các loại lốp xe ô tô đa phần đều là loại lốp không săm, được tráng một lớp màng bên trong mặt lốp, nhằm giữ hơi. Để tự vá lốp không săm nhanh, tạm thời, trước khi đưa xe đến tiệm hay garage, các bác tài có thể tham khảo một số gợi ý sau:

 

A tire on a white background

Description automatically generated with medium confidence

Mang theo lốp dự phòng và đồ vá lốp phòng tình huống bất ngờ

Sử dụng keo tự vá: Khi bị thủng lốp xe giữa đường và tại nơi khó tìm kiếm garage hay tiệm sửa chữa thì dùng keo tự vá là cách xử lý nhanh chóng, tiện lợi mà ít phức tạp nhất. Sau khi tự vá lốp không săm, bác tài di chuyển chậm đến nơi sửa chữa chuyên nghiệp hơn để bánh xe được xử lý đúng kỹ thuật. 

Vá dùi cũng là một cách có thể thao tác nhanh giữa chuyến đi. Bằng cách tháo, rút đinh, mảnh thủy tinh ra khỏi lốp, sau đó dùng một ống cao su non chuẩn bị sẵn trên xe để lấp lỗ thủng, cắt bỏ phần cao su dư thừa. Tuy nhiên đây không phải là biện pháp an toàn cho chuyến đi dài, xe cần được vá lốp không săm đúng chuẩn từ đơn vị chuyên nghiệp để đảm bảo an toàn.

3. Xe đi phía trước rẽ bất ngờ:

Tình huống xảy ra đột ngột gây mất thăng bằng, người lái xe có thể mất bình tĩnh chốc lát để có thể điều khiển tiếp. Trong tình huống này tài xế xe hơi cần giữ tay lái vững để xe không đi lệch làn đường hay va chạm vào dải phân cách hoặc xe kế bên. Tài xế không nên phanh gấp tránh va chạm với xe phía sau. Nếu cần thiết có thể bật đèn báo hiệu cho xe phía sauk Khi tình huống rẽ đột ngột đã được xử lý thì cho xe di chuyển trở lại tốc độ như ban đầu.

4. Lưu ý dành cho người mới lái xe trước và trong khi lái xe đường trường?

Người mới lái xe cần chuẩn bị những dụng cụ cần thiết để lái xe đường dài.

Một số điểm lưu ý cho tài xế mới khi bắt đầu hành trình của mình để có được chuyến đi an toàn: 

Kiểm tra lốp xe xem tình trạng có quá cũ hay mòn hay không: Thời gian nên thay lốp xe hơi mới được khuyên là sau 5 năm với mọi loại lốp. Với người lái xe đường trường, nên kiểm tra lốp thường xuyên, nếu có vết vá thì lưu ý nhiều hơn. Nếu gai lốp đã mòn đến vạch báo thay lốp hoặc quan sát bằng mắt hai bên hông lốp mòn vẹt đi nhiều thì tốt nhất là nên thay lốp trước chuyến đi.

Chuẩn bị những dụng cụ cần thiết cho việc sửa chữa hỏng, thủng lốp. Một số vật dụng cần được cân nhắc mang theo như: đèn pin để phòng lúc phải kiểm tra thao tác vào buổi đêm, bộ dây câu bình ắc quy phòng khi xe tắt bình giữa đường thì có thể câu sạc từ ắc quy của những xe khác trên đường đi, găng tay để thay hoặc vá lốp không săm…

Nghiên cứu trước lộ trình và thời tiết xe phải chạy qua, chạy trên đường cao tốc êm, tốc độ cao hay đường bùn lầy có mưa phùn hay qua đường đèo ban đêm khó tìm kiếm một garage vá lốp không săm. Sau khi đã nghiên cứu lộ trình cần sắp xếp lịch di chuyển phù hợp để tránh rủi ro có thể.

Lái xe với tốc độ an toàn, chọn mặt đường êm, tránh ổ gà, ưu tiên lựa chọn cung đường gần khu dân cư dễ tìm chỗ sửa xe hoặc sự trợ giúp nếu có sự cố.

Xe dùng lốp không săm có thể di chuyển thêm: Trong trường hợp xe bị thủng lốp mà tài xế chưa tìm thấy garage hay tiệm sửa xe thì tài xế vẫn có thể di chuyển tiếp với điều kiện chưa tháo vật nhọn ra khỏi lốp. Lái xe đến trạm xăng gần nhất để nhờ trợ giúp hoặc tìm kiếm vật dụng sửa chữa hay tự vá lốp không săm tạm thời.

Chuẩn bị kỹ năng tự thay lốp dự phòng: Đầu tiên tài xế tháo lốp xe bị thủng, cán đinh, sau đó tháo những con ốc ở lốp xe bị thủng ra và lắp lốp xe dự phòng vào, siết chặt ốc lại như ban đầu. Lái xe di chuyển chậm với tốc độ vừa phải đến garage hay tiệm thay lốp xe.

Hy vọng với những chia sẻ trên, các bác tài sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm để có thể tự xử lý các tình huống thường gặp khi lái xe đường trường.

 

clickable image of LỐP KHÔNG SĂM LÀ GÌ? ƯU ĐIỂM NỔI BẬT CỦA LỐP KHÔNG SĂM SO VỚI LỐP CÓ SĂM

LỐP KHÔNG SĂM LÀ GÌ? ƯU ĐIỂM NỔI BẬT CỦA LỐP KHÔNG SĂM SO VỚI LỐP CÓ SĂM

Lốp xe không săm là loại lốp có khả năng tự giữ được không khí bên trong mà không cần nhờ sự hỗ trợ của săm, nhờ nó được tráng thêm lớp cao su giữ khí (như halobutyl hoặc chlorobutyl…) bên trong lòng lốp, giúp ngăn không cho không khí bị thoát ra ngoài.

Xem Thêm
clickable image of CÁCH BƠM VÀ VÁ LỐP XE Ô TÔ KHÔNG SĂM ĐÚNG CHUẨN

CÁCH BƠM VÀ VÁ LỐP XE Ô TÔ KHÔNG SĂM ĐÚNG CHUẨN

Hiện tại thì tất cả các loại xe con trên thị trường đều đã sử dụng lốp không săm. Vậy lốp không săm hay lốp có săm tốt hơn cho xe? Hãy cùng Bridgestone tìm hiểu cách bơm và vá lốp xe ô tô không săm đúng chuẩn qua bài viết dưới đây

Xem Thêm
clickable image of NHỮNG YẾU TỐ ĐẶC TRƯNG QUYẾT ĐỊNH ĐẾN VIỆC LỰA CHỌN LỐP XE

NHỮNG YẾU TỐ ĐẶC TRƯNG QUYẾT ĐỊNH ĐẾN VIỆC LỰA CHỌN LỐP XE

Với kinh nghiệm lưu thông trên đường hằng ngày, chắc hẳn các anh tài xế của Bridgestone đều biết rằng lốp xe là một trong những bộ phận đặc biệt quan trọng đối với một chiếc xe, đóng vai trò không nhỏ vào việc đảm bảo an toàn cho hành khách

Xem Thêm