Ý nghĩa của những dãy số in trên lốp xe

Một lốp xe đều được in một dãy số kì lạ. Nào hãy cùng soi thử một chiếc lốp ô tô nào đó, và bạn sẽ tìm thấy có đến 3 đoạn mã được in trên đó.

Nhưng đã in chữ lên lốp, có nghĩa những dòng chữ ấy phải có ý nghĩa gì đó. Và nếu đã muốn tìm hiểu thì thông tin mà chúng mang lại cũng hết sức thú vị. Cùng Brigstone điểm qua một vài ví dụ và phân tích nhé.

1. Thông tin về kích thước và chỉ số tải trọng, tốc độ tối đa của lốp xe

P

Chữ "P" đầu tiên còn mang ý nghĩa là chiếc lốp dành cho phương tiện nào - Tire Type. "P" ở đây là viết tắt của P - Metric, nó còn quy định loại lốp dành cho xe chuyên chở khách như ô tô, minivan, xe bán tải và các loại xe SUV. Ngoài ra bạn sẽ có thể gặp một số ký hiệu khác như "ST" (Special Trailer) – đây là lốp dùng cho ô tô, thuyền, các loại xe moóc đa dụng hay "T" (Temporary Spare) - lốp dự phòng.

Tuy nhiên, không phải lúc nào các kí hiệu loại lốp cũng nằm ở đầu dãy, ví dụ như ký hiệu "LT" (Light truck). Nếu còn nó quy định loại lốp dùng cho các xe tải nhỏ như xe SUV, bán tải tải trọng 700kg - 1 tấn thì sẽ nằm ở đầu dãy mã nhưng nếu là ở cuối, chẳng hạn như trong 9.5-16.5 LT121/117R thì lại là lốp được thiết kế cho xe tải chuyên chở nặng.

215: Đó là Tire width (215) – thể hiện chiều rộng được đo từ thành lốp bên này đến thành lốp bên kia, đơn vị mm.

65: Aspect ratio (65) mô tả là tỷ lệ giữa chiều cao của lốp (đo từ vành bánh xe đến mặt gai lốp) với chiều rộng của lốp như ở trên. Số 65 còn có nghĩa là chiều cao thành lốp bằng 65% chiều rộng lốp. Con số này càng thấp đồng nghĩa với việc thành lốp càng ngắn.

R: Construction type (R) – chữ này ký hiệu cấu trúc bên trong của lốp. Chữ "R" là viết tắt của lốp radial, loại lốp phổ biến nhất. Ngoài ra, bạn còn có thể sẽ gặp các ký hiệu khác như "D" là loại bias ply hay "B" – lốp belted.

Ý nghĩa của những dãy số in trên lốp xe

15: Wheel diameter (15) là đường kính của mâm tính theo đơn vị inch (1 inch = 2.54 cm). Phổ biến của kích thước này luôn là những con số tròn tính từ 8 đến 28, được gọi là kích thước "inch rim", thường gặp ở lốp xe chở khách, bán tải tải trọng nhỏ, minivan và van.

Nhưng bên cạnh đó, cũng có những con số lẻ như 14.5, 15.5, 16.5, 17.5 và 19.5 (ví dụ trong 33x12.5R16.5 118R). Kích thước này chỉ có ở lốp các loại xe moóc hay loại xe bán tải tải trọng lớn.

98: Load index (98) – chỉ số tải trọng cho ta biết tải trọng tối đa mà lốp có thể chịu được khi đã được bơm đầy. Như chiếc lốp trên có nghĩa nó chịu được 750kg.

H : Speed rating (H) – đây là ký hiệu tốc độ tối đa mà xe có thể đạt được khi chiếc lốp đó đã được lắp đặt vào phương tiện, được ký hiệu dưới dạng một chữ cái in hoa. Cũng như chỉ số tải trọng, ở mỗi mức tốc độ sẽ tương ứng với một chữ cái từ A – Z theo đó thì độ lớn tăng dần (bảng dưới). Và lưu ý, tốc độ trên chỉ được áp dụng khi lốp hoàn toàn không bị hỏng, non hơi hay xe cũng đang phải vận chuyển quá nặng.

2. Mã DOT

Dòng mã thứ hai được in trên lốp cũng mang những thông tin cực kỳ quan trọng được bắt đầu bằng "DOT" và số hiệu lốp - TIN (Tire Identification Number). Ví dụ: DOT 4B08 4DHR 2910.

DOT là viết tắt Bộ Giao thông vận tải, xác nhận rằng đây là loại lốp đã qua sự kiểm duyệt của Bộ theo các tiêu chuẩn an toàn cho xe có động cơ. Sau DOT sẽ là số hiệu lốp với các nhóm mã.

Nhóm mã đầu tiên (4B) với từ hai đến ba ký tự nó cũng có thể là số hoặc chữ, là mã của nhà máy sản xuất lốp. Nhóm mã thứ hai (08) với không quá hai ký tự kèm theo, quy định kích thước lốp. Nhóm mã thứ ba (4DHR) không quá bốn ký tự là mã tùy chọn do chính nhà sản xuất đặt theo kích thước hay đặc tính của lốp. Với người tiêu dùng, ba nhóm mã này không hữu dụng như nhóm cuối cùng.

Nhóm mã cuối cùng (2910) nó sẽ cho ta biết thời gian sản xuất của lốp. Kiểu viết bốn số này được dùng cho lốp sản xuất từ sau năm 2000, sau đó hai số đầu tiên chỉ tuần, hai số còn lại chỉ năm.

3. Mã UTQG - chỉ chất lượng lốp

UTQG (The Uniform Tire Quality Grading) là Hệ thống phân hạng chất lượng lốp đồng nhất được thành lập bởi Cơ quan An toàn giao thông quốc gia của Hoa Kỳ NHTSA, dựa theo 3 tiêu chuẩn:

- Treadwear (Treadwear 240) – chính là độ kháng mòn, là chỉ số so sánh viết dưới dạng ba số, dùng để dự đoán tuổi thọ của lốp xe. Vật thể được so sánh là một loại lốp chuẩn đang được kiểm duyệt, với độ kháng mòn là 100. Con số 240 còn có nghĩa chiếc lốp trên có độ kháng mòn bằng 240% so với lốp đối chứng.

Tuy nhiên, bạn cũng cần làm rõ rằng mỗi hãng sẽ có một tiêu chuẩn riêng, nên hôm nay bài viết sẽ chỉ được dùng để so sánh lốp trong cùng một hãng mà thôi.

- Traction (Traction A): độ bám mặt đường của lốp, bao gồm 4 mức độ AA, A, B và C (AA là mức cao nhất). Một chiếc lốp xe nếu bị đánh giá ở mức dưới C thì tức là chưa đạt đủ tiêu chuẩn để được đưa vào sử dụng cho các phương tiện giao thông.

- Temperature (Temperature A) - mức chịu nhiệt của lốp xe, đây là khả năng lốp có thể chịu lượng nhiệt sản sinh khi xe ở tốc độ cao cũng như khả năng tỏa nhiệt hiệu quả. Mức chịu nhiệt này được xếp theo thang từ A đến C, trực tiếp ảnh hưởng đến khả năng vận hành lốp xe có thể chạy được ở tốc độ cao như thế nào.

Ở Mỹ, bất kỳ chiếc lốp khi được bán ra đều phải có mức chịu nhiệt được đánh giá từ mức C trở lên, tức là ít nhất phải chịu được tối đa là 85mph.

Bạn thấy đấy, chỉ riêng lốp xe thôi mà cũng đã có rất nhiều thông tin thú vị mà ta chưa biết. Vậy nên kiến thức là vô biên, và chỉ có khi chung ta chịu khó tìm tòi trau dồi chúng ta mới có thể làm mới được bản thân thôi.