Kiểm tra độ mòn của lốp như thế nào cho đúng?

Lốp ôtô cần giữ được độ mòn đều và độ sâu gai lốp không vượt quá 1,5 mm mới đảm bảo an toàn vận hành.

Theo như Mathieu Boonen (Mỹ), chuyên gia với hơn 40 năm kinh nghiệm bảo dưỡng xe đua chia sẻ về việc làm thế nào để chắc chắn lốp ôtô vẫn an toàn để có thể vận hành tối ưu trên đường đi.

Vấn đề lớn nhất đối với lốp ôtô là thời gian sử dụng. Lốp xe càng cũ sẽ càng mất an toàn. Vấn đề theo thời gian, thì lốp cao su sẽ trở nên cứng hơn và bắt đầu nứt ra.

Bạn cũng cần bơm căng lốp rồi kiểm tra thật kỹ bề mặt lốp thử xem có hiện tượng nứt mặt lốp không. Thường thì các vết nứt này sẽ xuất hiện gần gai lốp xe.

Tiếp theo đó bạn cần chắc rằng độ sâu gai lốp chưa vượt quá 1,5 mm. Đây cũng chính là mốc đo để xác định được lốp còn sử dụng tốt hay không. Độ sâu của gai lốp càng nhỏ, tức là lốp xe đã bị mòn càng nhiều.

Gờ cao su đo độ mòn lốp xe.

Nhiều loại lốp ôtô đã có sẵn mốc đo mức hao mòn. Đó là phần cao su nhỏ nằm ở vị trí giữa các rãnh lốp. Khi các mặt lốp mòn tới phần cao su này, về cơ bản thì lúc này lốp không còn trong tình trạng tối ưu.

Hãy chắc rằng lốp xe lúc này không bị vết cắt vào thành lốp. Khi xe bạn chạy qua kính hoặc các vật sắc nhọn, lốp có thể sẽ bị cắt sâu vào trong. Lúc bạn lái xe trên đoạn cao tốc, tới tốc độ nhất định nào đó, lốp sẽ hỏng, thậm chí bị nổ lốp, gây ra nguy hiểm tính mạng.

Hãy chắc rằng lúc này gai lốp mòn đều quanh mặt lốp. Thường thì bánh xe không được chỉnh thẳng cũng khiến mặt trong và ngoài lốp mòn không đồng đều.

Lốp xe mòn không đều vì thế bạn nên kiểm tra lại lốp và cách vận hành xe.

Bánh xe không chỉnh thẳng cũng sẽ làm mòn các điểm nhất định trên lốp, thậm chí hở cả phần sợi hoặc dây đai thép bên trong lốp xe.

Bạn cần cân nhắc tới chất lượng lốp. Chạy xe ở tốc độ 120 km/h đương nhiên nó sẽ tạo áp lực lớn hơn nhiều lên bề mặt lốp so với tốc độ 40 km/h.

Điều kiện đối với thời tiết cũng được xem là yếu tố quan trọng khác. Lốp mùa đông dành cho lái xe trong môi trường thời tiết ẩm ướt và lạnh giá, trong khi lốp mùa hè dành cho thời tiết nóng nực, nhiệt độ tăng cao.

Bánh xe không chỉnh thẳng có thể gây mòn lốp.

Bạn cần nên duy trì áp suất lốp theo tiêu chuẩn quy định. Mỗi hãng xe sẽ quy định áp suất riêng cho từng loại lốp. Thông tin này được in trên miếng dán vào cửa/bệ cửa xe.

Ngoài ra, thì các thông số áp suất lốp còn được ghi trên thành lốp. Thông tin này cũng khá quan trọng khi bạn mua lại các xe cũ bởi lốp ôtô đã được thay mới, không phải lốp chuẩn của hãng xe. Do có nhiều hãng sản xuất lốp ôtô vì thế bạn cũng nên cần kiểm tra thông số áp suất ghi trên thành lốp ôtô.

Nên kiểm tra thêm ở lốp trước và mỗi chuyến đi xa nhằm đảm bảo an toàn cho xe và cho chính bản thân bạn.

Xe bị nổ lốp khi đang chạy, xử lý thế nào?

Xe bạn bị nổ lốp đột ngột trong lúc di chuyển không phải là 1 tình huống hiếm gặp và nó hoàn toàn có thể xảy ra với bất kì ai. Việc bạn bị nổ lốp xe ôtô bất ngờ sẽ thực sự gây ra hậu quả nghiêm trọng nếu như bạn không biết cách xử trí sao cho đúng.

Giữ bình tĩnh và hạn chế phanh gấp

Xe bị nổ lốp đột ngột sẽ làm tài xế giật mình và mất kiểm soát. Lúc này các tài xế cần bình tĩnh phán đoán các nguy cơ trên đường có thể xảy ra để giảm tối thiểu thiệt hại đến mức tối thiểu nhất.

Thông thường khi bạn gặp phải tình huống này, tài xế sẽ phản xạ rất nhanh và đạp mạnh chân phanh với hy vọng xe sẽ dừng lại ngay lập tức. Tuy nhiên, đây lại là một hành động vô cùng nguy hiểm nhất trong trường hợp này. Việc bạn đạp phanh đột ngột có thể khiến xe của bạn bị mất lái và văng đuôi, gây ra nhiều nguy hiểm cho bản thân và phương tiện khác.

Giữ ga và giảm tốc độ từ từ

Nghe thì có vẻ khá mâu thuẫn, nhưng thực ra việc bạn nhấn chân ga sẽ cho bạn thêm thời gian để đánh giá tình hình đang xảy ra. Trong lúc này thì chiếc xe sẽ không thể tăng thêm tốc độ do lốp đã bị nổ.

Trong lúc đag chạy mà lốp xe bị nổ, ngay lập tức chiếc xe sẽ phải kéo một trọng lượng khổng lồ. Trọng lượng này sẽ giúp cho xe của bạn giảm tốc một cách an toàn mà không cần một hệ thống phanh nào. Kể cả khi chân bạn đang ở phía đạp ga, chiếc xe vẫn sẽ giảm dần tốc độ.

Sau đó bạn mới dùng đến phanh để giảm tốc độ. Lúc này hãy bình tĩnh và nên phanh từ từ, không phanh chết, vì khi bạn phanh chết xe sẽ lại mất thêm quán tính và văng nhiều hơn, ta đạp nhả phanh cho đến khi xe bạn giảm tốc và dừng hẳn.

Nếu như có thể thì trong lúc hãm xe đánh lái bạn khéo léo cho xe vào lề đường, tránh trường hợp xe sau cũng đang phóng nhanh sẽ xảy ra va chạm vào xe mình.

Bật tín hiệu cảnh báo cho các phương tiện xung quanh

Để được an toàn cho bản thân và các phương tiện di chuyển khác trên đường, khi xe bạn bị nổ lốp, dù đang cố gắng giữ lái nhưng bạn cũng cần phải bật tín hiệu cảnh báo cho những phương tiện xung quanh nhận biết để các xe khác không tiến lại gần và tránh trường hợp xấu nhất là va chạm.

Sau đó, bạn cũng nên cố gắng di chuyển xe vào lề đường để tìm cách khắc phục. nhớ bật xi nhan để cảnh báo xe khách rằng bạn đang chuyển hướng. Từ từ bỏ chân bạn ra khỏi chân ga và để chiếc xe bạn tự động dừng lại. Khi cho xe đã dừng hẳn, hãy kiểm tra an toàn xung quanh trước khi rời khỏi xe.

Gọi người trợ giúp hoặc thay thế lốp dự phòng

Nếu như bảo hiểm xe của bạn có mục cứu hộ dọc đường, thì hãy nhanh chóng gọi cho họ để yêu cầu trợ giúp.

Trong trường hợp xe của bạn có sẵn lốp xe dự phòng, bạn cần nên cẩn thận và thực hiện các bước thay lốp dự phòng nhanh chóng và đúng cách.

Chú ý, bạn nhớ bật xi nhan trong suốt quá trình thay lốp để các xe phía sau biết được để tránh. Tuyệt đối bạn không được lái xe cho đến khi lốp được thay xong.

Qua bài viết hôm nay các bạn ít nhiều có thêm nhiều kinh nghiệm cho việc bảo dưỡng cũng như kiểm tra chính xác độ mòn của lốp xe. Chúc các bạn co thêm nhiều kinh nghiệm lái xe.