9 điều cần lưu ý về lốp xe ô tô để lăn bánh an toàn

Là bộ phận thường xuyên tiếp xúc với mặt đường trong suốt hành trình di chuyển, lốp xe ô tô đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho bạn và người đi cùng trên xe. Vì thế, để có những chuyến đi tuyệt vời, bạn nên lựa chọn lốp xe chất lượng và bảo dưỡng đúng cách theo một số lưu ý dưới đây: 

KIỂM TRA ÁP SUẤT LỐP XE Ô TÔ

Lốp xe quá căng hoặc quá non đều tác động không tốt đến quá trình vận hành của xe. Bởi nếu lốp quá căng thì có thể gây ra nổ lốp và các tai nạn không mong muốn. Ngược lại, lốp quá non cũng sẽ khiến việc di chuyển trở nên khó khăn hơn và việc sử dụng nhiên liệu kém hiệu quả. Vì vậy, cần thiết phải kiểm tra áp suất lốp xe ô tô vào định kỳ hằng tháng hoặc trước mỗi chuyến hành trình dài, phải chở thêm người và hành lý. 

Thông thường, trong các quyển sổ hướng dẫn sử dụng xe hoặc thanh đứng khung cửa hay cửa ghế lái là những nơi ghi chú thông tin về áp suất lốp xe. Dựa trên thông số này, bạn có thể kiểm tra áp suất lốp xe hiện tại đã phù hợp với khuyến cáo của nhà sản xuất chưa.

Lưu ý thêm là để đảm bảo an toàn trong quá trình kiểm tra lốp xe ô tô, chúng tôi khuyên bạn nên chờ ít nhất 3 giờ đồng hồ sau khi dừng xe hoặc khi xe chạy chưa đến 2km ở tốc độ trung bình hãy kiểm tra lốp bởi đó là khi lốp đã nguội.  

ĐỘ MÒN LỐP XE Ô TÔ

Theo khuyến cáo, độ sâu của rãnh lốp thường tối thiểu phải là 2/32-inch. Nếu độ sâu dưới mức này có nghĩa là lốp xe đã mòn. Để kiểm tra lốp mòn, bác tài có thể dùng thiết bị đo độ sâu rãnh lốp hoặc xem vạch chỉ thị độ mòn gai lốp. Sau khi kiểm tra xong, dựa trên các đặc điểm lốp mòn dưới đây có thể phán đoán được nguyên nhân và rút kinh nghiệm trong quá trình sử dụng nhằm hạn chế tối đa hao mòn cũng như đảm bảo an toàn trong suốt hành trình di chuyển:

- Nếu lốp mòn ở giữa là do sử dụng lốp quá căng trong thời gian dài.

- Nếu lốp mòn ở 2 bên là do sử dụng lốp non hơi quá lâu. 

- Nếu lốp mòn nhiều ở cạnh trong hoặc ngoài là do độ chụm dương quá lớn.

- Nếu lốp mòn vẹt một bên, có nghĩa là góc camber nghiêng quá mức vào trong hoặc ra ngoài. 

- Nếu lốp mòn đốm phẳng, lõm chéo là do bánh không cân bằng. 

- Nếu lốp mòn đốm, biến dạng hình chén, có nghĩa là giảm xóc kém, hệ thống treo lỏng hoặc mòn. 

- Nếu lốp mòn hình vỏ sò, răng cưa hoặc hình lông chim là do thước lái cân chỉnh không chuẩn. 

DẤU HIỆU MÒN KHÔNG ĐỀU

Dấu hiệu nhận biết lốp mòn không đều chính là các đốm mòn phẳng, nguyên nhân thường đến từ việc điều chỉnh áp suất lốp không đúng chuẩn, hệ thống treo của xe gặp vấn đề hoặc bánh xe không cân bằng, v.v. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho chuyến đi, tốt nhất bạn nên đến các trung tâm dịch vụ lốp chuyên nghiệp để kiểm tra và thay mới. 

THÀNH LỐP XE Ô TÔ BỊ NỨT

Những vật cản trên đường, xe chở quá tải hoặc thường xuyên phải cọ xát với mặt đường là các nguyên nhân khiến thành lốp xe bị nứt, rách hoặc xuất hiện vết cắt. Bên cạnh đó, nhiệt độ quá cao cũng là nguyên nhân khiến vỏ cao su ở thành lốp xe dễ hỏng. Nhận thấy các dấu hiệu này, bạn nên nhanh chóng đưa xe đến trung tâm chuyên bảo dưỡng lốp xe để kiểm tra và xử lý. 

LỐP BỊ PHỒNG RỘP

Lốp xe phồng rộp là dấu hiệu báo động bạn cần phải sớm đưa xe đến trung tâm bảo dưỡng lốp chuyên nghiệp, nếu không có thể gây ra nổ xe ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng của người lái và người khác cùng ngồi trên xe. 

Thực tế, có nhiều nguyên nhân khiến lốp xe bị phồng, phổ biến nhất là do lốp phải va chạm với sỏi đá hoặc sụt ổ gà, ổ voi; áp suất lốp quá thấp; bơm lốp quá căng; chở quá tải; vá lốp không chuẩn; đậu xe dưới trời nắng quá lâu dẫn đến lão hóa. 

Từ những nguyên nhân này, rút kinh nghiệm tránh để lốp xe phồng rộp, bạn nên chú ý quan sát các chướng ngại vật dưới mặt đường trong khi lái xe; thường xuyên kiểm tra áp suất lốp xe; bơm lốp xe vừa phải và đảm bảo tải trọng đúng chuẩn khuyến cáo; đậu xe dưới bóng râm và trong trường hợp không dùng xe thường xuyên, nên sắp xếp thời gian di chuyển xe khoảng 2-3 tuần/lần để duy trì tính đàn hồi của lốp xe. Đặc biệt, nếu cần phải thay lốp xe thì hãy lựa chọn hãng uy tín, chuyên nghiệp nhằm đảm bảo độ bền, tiết kiệm thời gian và chi phí thay mới. 

XE RUNG LẮC

Nếu bạn nghĩ rằng xe rung lắc là do bộ máy bên trong xe gặp vấn đề thì có lẽ bạn đã lầm. Bởi nguyên nhân gây rung lắc thường đến từ việc bánh xe bị lệch, vành cong hoặc lốp xe hỏng. Khoan vội tiếp tục di chuyển mà hãy dành thời gian kiểm tra, lắng nghe các âm thanh bất thường nếu có và đưa xe đến trung tâm bảo dưỡng chuyên nghiệp thay lốp mới nếu cần. 

CANH CHỈNH XE

Chỉ cần một cú va chạm nhẹ với ổ gà cũng có thể làm lốp xe bị lệch. Nếu không được kiểm tra kịp thời và canh chỉnh xe, lâu ngày có thể khiến lốp xe mòn và lúc này bạn cần phải thay lốp sớm hơn dự định. Vì vậy, khi vừa nhận thấy điểm bất thường, hãy đưa xe đến trung tâm bảo dưỡng chuyên nghiệp để kịp thời canh chỉnh xe để đảm bảo độ bền của lốp. 

ĐẢO LỐP

Các nhà sản xuất thường khuyến cáo khi lái xe, cứ sau mỗi 10.000 km, chúng ta nên đảo lốp xe ô tô để đảm bảo các lốp mòn đều nhằm giúp xe chạy trơn tru và mượt mà hơn. 

LỐP XE DỰ PHÒNG

Ngoại trừ trường hợp bạn được trang bị lốp xe run flat (dòng lốp Bridgestone DriveGuard đột phá), bạn nên trang bị cho mình lốp dự phòng để sử dụng thay thế khi xảy ra các sự cố ngoài ý muốn. Tuy nhiên, bạn cũng cần thường xuyên bảo dưỡng và kiểm tra lốp định kỳ hằng tháng bởi trang bị một chiếc lốp dự phòng kém chất lượng cũng chẳng khác nào không trang bị lốp dự phòng. 

Hiểu được tầm quan trọng của lốp xe ô tô, ngay từ bây giờ hãy dành thời gian chăm sóc chúng và đưa xe đến cửa hàng lốp uy tín để được bảo dưỡng chuyên nghiệp giúp lái xe êm mượt hơn.