15/08/2025 | Bridgestone Team
Vô lăng ô tô không chỉ là bộ phận giúp điều khiển hướng đi của xe, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc mang lại trải nghiệm lái an toàn và thoải mái. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ cấu tạo, chức năng cũng như cách bảo dưỡng vô lăng đúng cách. Hãy cùng Bridgestone khám phá chi tiết về vô lăng ô tô trong bài viết dưới đây nhằm đảm bảo an toàn khi lái xe và cải thiện hiệu suất vận hành.
Vô lăng ô tô là gì?
Vô lăng ô tô, còn gọi là tay lái hay bánh lái, là bộ phận then chốt trong hệ thống điều khiển xe. Thông qua vô lăng, người lái có thể kiểm soát hướng đi của xe một cách trực tiếp. Thiết kế phổ biến của vô lăng là hình tròn, giúp người điều khiển dễ dàng thao tác khi cần chuyển hướng.
Cơ chế hoạt động cơ bản của vô lăng là tiếp nhận lực xoay từ tay lái, sau đó truyền chuyển động đến các bánh trước, khiến bánh xe rẽ trái hoặc phải tùy theo thao tác của người điều khiển. Ngoài chức năng chính là chuyển hướng, các dòng xe hiện đại còn tích hợp thêm nhiều tính năng tiện ích ngay trên vô lăng như điều khiển âm thanh, kích hoạt hệ thống ga tự động (Cruise Control), và nhiều tính năng hỗ trợ khác nhằm tăng sự tiện lợi cho tài xế.

Vô lăng ô tô là bộ phận điều khiển hướng di chuyển của xe, giúp người lái dễ dàng chuyển hướng theo ý muốn khi vận hành (Nguồn: Sưu tầm)
>> Xem thêm:
- Thước lái ô tô là gì? Nguyên nhân nào khiến thước lái ô tô bị hỏng?
- Tầm quan trọng của cân chỉnh thước lái và cân bằng động lốp xe
Cấu tạo hệ thống lái xe ô tô
Kích thước vô lăng xe ô tô
Kích thước vô lăng đóng vai trò quan trọng vì nó liên quan trực tiếp đến sự tương thích với các bộ phận khác trên xe. Mỗi mẫu xe sẽ sử dụng một loại trụ lái riêng, trong đó các đai ốc và chi tiết kết nối được thiết kế vừa khít với vô lăng phù hợp. Chính vì vậy, khi thay vô lăng, bạn cần đảm bảo tính tương thích về trục lái và các kết nối như túi khí và nút điều khiển.
Khi thiết kế và sản xuất vô lăng, các nhà sản xuất cần tính toán đến nhiều yếu tố như: diện tích cabin, kiểu dáng xe, bán kính quay vòng, kích thước hình thể trung bình của người lái (đặc biệt là độ rộng vai) để đảm bảo việc cầm lái thuận tiện và an toàn. Thông thường, đường kính vô lăng ô tô sẽ dao động trong khoảng 36 đến 40 cm, tùy theo loại xe và mục đích sử dụng.
Cấu tạo vô lăng ô tô
Vô lăng là bộ phận trung tâm trong hệ thống lái, được liên kết với trục lái thông qua các chấu kết nối. Tùy vào từng dòng xe và nhà sản xuất, vô lăng có thể thiết kế 2, 3 hoặc 4 chấu khác nhau nhằm cố định và đồng bộ với trục lái, giúp người lái dễ dàng điều khiển hướng xe.
Trước đây, các chấu vô lăng thường có dạng ngôi sao ba cánh hoặc hình chữ thập bốn chấu. Tuy nhiên, theo thời gian và sự phát triển của công nghệ, nhu cầu quan sát thông tin trên bảng điều khiển ngày càng tăng, nên nhiều dòng xe hiện đại đã chuyển sang thiết kế vô lăng với các chấu dạng chữ T hoặc dạng ngang để mở rộng tầm nhìn và tăng tính tiện dụng.

Cấu tạo vô lăng ô tô gồm phần vành lái, trục lái, các chấu liên kết và hệ thống nút điều khiển tích hợp tùy theo từng dòng xe (Nguồn: Internet)
Đối với các mẫu xe thể thao hay xe đua như F1, vô lăng thường có thiết kế đáy phẳng (D-Cut) hoặc vát thẳng nhằm tối ưu không gian khoang lái và tăng cảm giác thể thao khi cầm lái. Mỗi kiểu vô lăng đều được tính toán phù hợp với đặc thù và công năng riêng của từng loại xe.
Về chất liệu, phần khung vô lăng thường được đúc từ kim loại chịu lực. Kim loại sau khi được nung chảy ở nhiệt độ cao sẽ được đổ vào khuôn hình tròn để tạo thành phần khung chắc chắn, đảm bảo độ bền và an toàn khi vận hành.
>> Xem thêm: Những hạng mục cần thay thế và bảo dưỡng xe ô tô định kỳ
Các ký hiệu và nút chức năng trên vô lăng xe ô tô
Vô lăng ngày nay không chỉ đóng vai trò điều khiển hướng đi của xe mà còn được tích hợp nhiều nút bấm chức năng nhằm hỗ trợ người lái thao tác dễ dàng và an toàn hơn. Dưới đây là các nút cơ bản thường xuất hiện trên vô lăng ô tô:
- Nút còi: Thường được bố trí ngay giữa vô lăng, giúp người lái dễ dàng phát tín hiệu cảnh báo cho các phương tiện xung quanh khi cần thiết, đặc biệt là khi xe chuẩn bị chuyển hướng hoặc gặp tình huống nguy hiểm.
- Nút gọi điện rảnh tay: Biểu tượng hình mặt người hoặc tai nghe là nút kích hoạt chế độ đàm thoại không cần cầm điện thoại. Người lái có thể nhận hoặc thực hiện cuộc gọi thông qua hệ thống loa trên xe, đảm bảo vừa lái xe vừa giữ kết nối mà không mất tập trung.
- Nút điều khiển đèn chiếu sáng: Trên hầu hết các dòng xe hiện nay, công tắc bật/tắt đèn được tích hợp trên cần điều khiển phía bên trái vô lăng. Người lái chỉ cần xoay hoặc gạt nhẹ để bật, tắt hoặc chuyển chế độ đèn.
- Nút điều chỉnh âm lượng: Ký hiệu dấu "+" và "-" trên vô lăng cho phép bạn tăng hoặc giảm âm lượng loa xe một cách tiện lợi mà không cần với tay lên màn hình hay bảng điều khiển trung tâm.
- Nút chuyển bài hoặc chuyển kênh: Nằm ngay bên dưới nút điều chỉnh âm lượng, các nút có mũi tên trái/phải (<, >) dùng để chuyển bài hát, thay đổi video hoặc chuyển kênh radio một cách nhanh chóng.
- Nút Mode: Nút này giúp người lái thay đổi chế độ âm thanh như chuyển từ radio sang Bluetooth, AUX hoặc USB mà không cần rời tay khỏi vô lăng, mang lại sự tiện lợi khi đang di chuyển.
>> Xem thêm:
- Cảm biến áp suất lốp ô tô (TPMS) là gì? Nên mua cảm biến van trong hay ngoài?
- Bơm lốp xe ô tô bao nhiêu cân đúng chuẩn? Các lưu ý khi bơm lốp xe ô tô
Hướng dẫn cách sử dụng vô lăng ô tô cho người lái mới
Cách mở khóa vô lăng xe ô tô
Tình trạng vô lăng bị khóa là một lỗi khá phổ biến khi sử dụng ô tô. Nguyên nhân chủ yếu là do người lái vô tình xoay vô lăng khi xe đã tắt máy và cửa bên tài xế đã mở. Lúc này, hệ thống sẽ kích hoạt chế độ khóa vô lăng nhằm tăng cường tính năng chống trộm.
Cách xử lý đơn giản nhất là khởi động lại xe, đồng thời xoay nhẹ vô lăng sang hai bên. Khi chốt khóa được nhả, vô lăng sẽ tự động mở khóa và quay trở lại trạng thái bình thường.
Với những dòng xe sử dụng chìa khóa cơ, thao tác mở khóa vô lăng sẽ yêu cầu thực hiện cẩn thận hơn:
- Cắm chìa khóa vào ổ, nhẹ nhàng xoay chìa mà không cần dùng lực mạnh. Nếu chìa khóa có thể xoay, chốt khóa vô lăng sẽ được mở.
- Trường hợp không thể xoay chìa sang vị trí ACC, hãy thử đồng thời vừa xoay chìa khóa vừa xoay vô lăng nhẹ sang hai bên. Cách này giúp giải phóng lực ép đang giữ chặt chốt khóa, từ đó mở được vô lăng.
Lưu ý quan trọng: Tuyệt đối không nên lắc vô lăng mạnh hoặc liên tục qua lại vì điều này có thể gây hỏng hóc cho bộ phận chốt khóa và các chi tiết liên quan trong hệ thống lái.

Cách mở khóa vô lăng xe ô tô là xoay nhẹ vô lăng kết hợp với chìa khóa khởi động cho đến khi vô lăng được mở khóa hoàn toàn (Nguồn: Sưu tầm)
>> Xem thêm:
- Tại sao phải nắm rõ thông số lốp ô tô và những điều cần lưu ý
- Có nên lắp cảm biến áp suất lốp cho ô tô không?
Cách cầm vô lăng xe hơi
Việc cầm vô lăng đúng tư thế là yếu tố then chốt để đảm bảo an toàn khi lái xe, đặc biệt là trong những tình huống như chuyển làn, vào cua hay xử lý các tình huống bất ngờ trên đường. Do kích thước vô lăng có thể khác nhau giữa các dòng xe, người lái nên tham khảo kỹ hướng dẫn sử dụng để xác định vị trí tay phù hợp với thiết kế xe của mình.
Theo khuyến nghị từ các chuyên gia, vị trí cầm lái được cho là an toàn và phù hợp với hầu hết các loại xe là tư thế tay ở hướng 9 giờ và 15 phút (giống như kim đồng hồ).
Một số lưu ý khi cầm vô lăng để lái xe an toàn:
- Đặt hai tay ở vị trí đối xứng nhau trên vô lăng theo hướng 9h - 15 phút.
- Cầm vô lăng với lực vừa đủ, tránh nắm quá chặt gây mỏi tay nhưng cũng không được cầm quá lỏng lẻo.
- Khi điều khiển xe, luôn sử dụng cả hai tay. Bốn ngón tay ôm sát vào vành vô lăng, trong khi ngón cái đặt dọc theo mép vô lăng thay vì siết vào bên trong để tránh chấn thương khi túi khí bung ra.

Cách cầm vô lăng xe hơi đúng là đặt hai tay ở vị trí 9 giờ và 15 phút để đảm bảo kiểm soát xe an toàn và linh hoạt (Nguồn: Sưu tầm)
>> Xem thêm:
- Tìm hiểu về hệ thống kiểm soát lực kéo và cân bằng điện tử
- Những điều bạn cần biết về xếp hạng giới hạn tốc độ
Cách tháo vô lăng xe đơn giản
Trong quá trình sử dụng ô tô, đôi khi cần tháo vô lăng để kiểm tra hoặc bảo dưỡng các bộ phận liên quan như công tắc xi-nhan, cần gạt nước, hay các nút điều khiển tích hợp. Việc tháo lắp vô lăng cần thực hiện đúng quy trình để đảm bảo an toàn và tránh hư hỏng hệ thống. Dưới đây là hướng dẫn các bước thực hiện:
- Bước 1: Tắt máy hoàn toàn và chờ khoảng 180 giây để hệ thống điện hoàn tất việc lưu dữ liệu. Sau đó, tháo cáp âm của ắc quy nhằm tránh hiện tượng chập điện hoặc kích hoạt túi khí ngoài ý muốn.
- Bước 2: Chờ thêm 90 giây sau khi tháo cọc âm ắc quy để điện tích trong hệ thống túi khí được xả hết. Điều này giúp ngăn ngừa nguy cơ túi khí bất ngờ bung ra khi thao tác tháo lắp.
- Bước 3: Ngắt kết nối các dây dẫn của còi và các nút điều khiển trên vô lăng như nút chỉnh âm thanh, nút Cruise Control (nếu có).
- Bước 4: Xác định vị trí bu-lông hoặc đai ốc giữ vô lăng cố định với trục lái. Thường vô lăng chỉ được cố định bằng một đai ốc trung tâm, không cần dùng dụng cụ kéo vô lăng chuyên dụng. Dùng dụng cụ vặn bu-lông theo chiều ngược kim đồng hồ để nới lỏng.
- Bước 5: Sau khi tháo đai ốc, kiểm tra kỹ ren ốc và trục lái để đảm bảo không có hư hỏng trước khi tiến hành bước tiếp theo.
- Bước 6: Xác định vị trí căn chỉnh vô lăng với trục lái. Nếu xe không có sẵn dấu chỉ báo căn chỉnh, hãy tự đánh dấu để khi lắp lại, vô lăng không bị lệch hướng.
- Bước 7: Nắm chắc vô lăng và kéo nhẹ ra ngoài để tháo rời vô lăng khỏi trục lái.
- Bước 8: Sau khi hoàn tất việc bảo dưỡng hoặc thay thế vô lăng mới, căn chỉnh lại các dấu đã đánh dấu rồi nhẹ nhàng lắp vô lăng trở lại trục lái. Đảm bảo các vạch chỉ thẳng hàng để khi vận hành, vô lăng không bị lệch tâm.

Cách tháo vô lăng xe ô tô bao gồm các bước: tắt máy, tháo túi khí, tháo bu lông giữ vô lăng và nhẹ nhàng rút vô lăng ra khỏi trục lái (Nguồn: Sưu tầm)
>> Xem thêm:
- Top xe 7 chỗ đáng mua nhất
- Xe SUV là gì? Phân biệt SUV với các dòng xe Sedan, MPV, CUV và Hatchback
- Tổng hợp 10 hãng xe lâu đời nhất trên thế giới ở thời điểm hiện tại
Cách đánh lái vô lăng xe ô tô đúng kỹ thuật
Cách đánh lái đẩy - kéo
Kỹ thuật lái xe kiểu kéo – đẩy (Push and Pull Steering) là phương pháp điều khiển vô lăng thường được sử dụng khi di chuyển ở tốc độ cao hoặc khi vào cua gấp. Cách đánh lái này giúp xe chuyển hướng mượt mà, chính xác và an toàn hơn, hạn chế việc mất lái hay đánh lái quá đà.
Lợi ích khi sử dụng kỹ thuật đánh lái kéo – đẩy:
- Giúp xe chuyển hướng êm ái, hạn chế rung giật và giữ được sự ổn định khi vận hành ở tốc độ cao.
- Hỗ trợ người lái phản xạ tốt hơn với các tình huống bất ngờ trên đường.
- Tay lái di chuyển linh hoạt, dễ dàng kiểm soát hướng đi mà không làm mất kiểm soát vô lăng.
- Kỹ thuật này còn giúp giữ khoảng cách an toàn với túi khí. Trong trường hợp va chạm, túi khí bung ra sẽ không gây chấn thương cho người điều khiển do tay luôn giữ đúng vị trí an toàn.
Cách thực hiện kỹ thuật đánh lái kéo – đẩy đúng chuẩn:
- Đặt hai tay ở vị trí đỉnh vô lăng (tương đương vị trí 12 giờ trên mặt đồng hồ).
- Khi cần rẽ trái: Tay trái kéo vô lăng xuống dần về phía vị trí 6 giờ, đồng thời tay phải thả lỏng và đỡ nhẹ vô lăng.
- Khi cần rẽ phải: Tay phải đẩy vô lăng từ dưới (vị trí 6 giờ) lên lại vị trí 12 giờ, trong khi tay trái đỡ hờ.
- Thực hiện lặp lại thao tác kéo – đẩy liên tục để điều khiển xe qua các khúc cua hoặc chuyển hướng mà vẫn giữ được độ chính xác.
Cách đánh lái vô lăng sang phải với một tay
Để đảm bảo an toàn khi lái xe, bạn nên giữ cả hai tay trên vô lăng. Chỉ nên lái bằng một tay trong những tình huống thực sự cần thiết, chẳng hạn như bật đèn pha, sử dụng cần gạt nước, điều chỉnh đèn xi-nhan hoặc sang số khi điều khiển xe số sàn.
Khi buộc phải thao tác bằng một tay, hãy giữ tay còn lại ở vị trí từ 8 đến 9 giờ hoặc từ 3 đến 4 giờ trên vô lăng. Cách này giúp duy trì sự ổn định cho xe và sẵn sàng cho các tình huống cần đánh lái gấp hoặc điều chỉnh hướng di chuyển đột ngột.

Đánh lái vô lăng sang phải bằng một tay bằng cách đặt tay lên đỉnh vô lăng và xoay nhẹ theo hướng cần rẽ (Nguồn: Sưu tầm)
>> Xem thêm:
- Tổng hợp 20 hãng xe ô tô hiện nay và ý nghĩa logo
- Top 5 hãng xe ô tô của Đức nổi tiếng, được yêu thích nhất hiện nay
Cách đánh lái vô lăng sang phải với kỹ thuật bắt chéo tay
Kỹ thuật đánh lái chéo tay (Hand-over-Hand Steering) là phương pháp điều khiển vô lăng thường được áp dụng khi xe di chuyển ở tốc độ thấp, đặc biệt phù hợp với các dòng xe có vô lăng nặng hoặc không được hỗ trợ trợ lực điện hoàn toàn.
Bạn sẽ thường thấy kỹ thuật này được người lái áp dụng trên các dòng xe thể thao như BMW, hay các mẫu SUV dùng trợ lực dầu như Toyota Fortuner, Mitsubishi Pajero Sport, Nissan Terra,.. Đây là cách giúp người lái điều khiển vô lăng linh hoạt và hiệu quả hơn trong các tình huống cần đánh lái nhiều.
Ưu điểm của cách đánh lái chéo tay:
- Giúp xe chuyển hướng nhanh hơn, thuận tiện khi cần quay đầu, vào bãi đỗ hoặc xử lý các tình huống cần đánh lái gấp ở tốc độ thấp.
- Hỗ trợ người lái dễ dàng điều khiển vô lăng trong các tình huống đòi hỏi lực xoay lớn, đặc biệt là khi lái xe không có trợ lực điện.
Nhược điểm:
- Khi thực hiện thao tác chéo tay, cánh tay thường che chắn ngay trước vô lăng. Nếu xảy ra va chạm và túi khí bung, tay có thể bị đẩy ngược vào mặt gây chấn thương.
- Do đó, kỹ thuật này chỉ nên sử dụng khi xe đang đi chậm, chẳng hạn như khi di chuyển trong khu vực đông dân cư, quay đầu xe, đỗ xe hoặc khi đi qua các đoạn đường hẹp đòi hỏi sự linh hoạt và chính xác cao.
Hướng dẫn thực hiện kỹ thuật đánh lái chéo tay đúng cách:
- Bắt đầu với tư thế cầm vô lăng chuẩn ở vị trí 9 giờ - 15 phút.
- Đẩy vô lăng về bên trái hoặc bên phải tùy hướng rẽ.
- Khi tay trái kéo vô lăng xuống gần vị trí 8 giờ, tay phải bắt chéo qua phía trên vô lăng (về vị trí 12 giờ hoặc 1 giờ).
- Tiếp tục kéo vô lăng xuống bằng tay phải, đồng thời tay trái bắt chéo lên phía trên để duy trì thao tác xoay liên tục.

Để đánh lái sang phải bằng kỹ thuật bắt chéo tay, hãy kéo vô lăng xuống bằng tay trái và đồng thời dùng tay phải bắt chéo lên để tiếp tục xoay vô lăng (Nguồn: Sưu tầm)
>> Xem thêm:
- Phân biệt các dòng xe và các phân khúc xe ô tô tại Việt Nam
- Top 10 hãng xe ô tô đắt nhất thế giới năm 2025 cho giới siêu giàu
Cách quay vô lăng trong tình huống khẩn cấp
Kỹ thuật xoay vô lăng trong các tình huống khẩn cấp là thao tác quan trọng, thường được áp dụng khi cần chuyển hướng gấp hoặc xử lý sự cố ở tốc độ cao.
Để thực hiện, người lái hãy đưa cả hai tay lên vị trí đỉnh vô lăng (tương đương vị trí 12 giờ trên mặt đồng hồ). Khi cần rẽ hoặc tránh chướng ngại vật, chỉ cần dùng tay phía bên muốn rẽ để xoay vô lăng về hướng đó. Tay còn lại hỗ trợ đỡ và giữ cân bằng để đảm bảo xe chuyển hướng nhanh chóng mà vẫn kiểm soát tốt quỹ đạo.
Kỹ thuật này giúp phản xạ đánh lái linh hoạt, phù hợp trong các tình huống cần xử lý gấp như tránh vật cản bất ngờ hay khi cua ở tốc độ cao.
>> Xem thêm:
- Tổng hợp các hãng xe sang nổi tiếng trên thế giới bán chạy nhất tại Việt Nam
- 8 mẫu xe hybrid chạy xăng điện tại Việt Nam và giá bán mới nhất
- Bảng giá các dòng xe BMW bán chính hãng tại Việt Nam
Cách xử lý khi vô lăng ô tô gặp lỗi
Vô lăng bị lệch
Việc căn chỉnh vô lăng ô tô là công đoạn đòi hỏi độ chính xác cao và kỹ thuật tay nghề tốt. Nếu thao tác sai, lắp lệch góc lái không chỉ gây khó chịu khi điều khiển xe mà còn có thể làm hỏng hệ thống túi khí, ảnh hưởng nghiêm trọng đến độ an toàn. Chính vì vậy, nếu bạn không có nhiều kinh nghiệm trong việc chỉnh tay lái, tốt nhất hãy mang xe đến các trung tâm bảo dưỡng uy tín để được kỹ thuật viên hỗ trợ, đảm bảo xe được căn chỉnh đúng chuẩn.
Nếu vẫn muốn tự thực hiện, hãy thao tác thật cẩn thận theo các bước sau:
1. Giữ bánh xe ở vị trí thẳng đứng: Trước khi chỉnh sửa, hãy chắc chắn rằng bánh xe thẳng và đã được cố định.
2. Cố định vô lăng và tắt máy xe: Đảm bảo vô lăng không tự quay khi tháo lắp. Sau đó tắt máy hoàn toàn để tránh kích hoạt hệ thống điện.
3. Tháo túi khí ra ngoài: Dùng tua vít mở các ốc vít giữ cụm túi khí. Lưu ý khi tháo túi khí phải hết sức nhẹ nhàng, tránh làm đứt dây kết nối túi khí hoặc va chạm mạnh vào các bộ phận bên trong.
4. Tháo vô lăng: Sử dụng dụng cụ chuyên dụng để vặn ốc giữ vô lăng. Khi tháo, hãy quan sát và ghi nhớ vị trí các cạnh trục lái nhằm đảm bảo khi lắp lại vô lăng có thể đặt đúng vị trí. Nếu lắp lệch trục, vô lăng có thể bị sai lệch từ 3 độ trở lên, gây khó chịu khi sử dụng.
5. Lắp lại vô lăng đúng vị trí: Đặt vô lăng vào trục theo đúng hướng bánh xe đang thẳng. Cần đảm bảo vô lăng nằm ngang khi xe ở trạng thái bánh xe thẳng đứng.

Vô lăng bị lệch không chỉ gây khó chịu khi cầm lái mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro mất an toàn nếu không được khắc phục kịp thời (Nguồn: Sưu tầm)
Vô lăng phát ra tiếng kêu lạ
Nếu vô lăng phát ra tiếng kêu khi xoay, rất có thể hệ thống lái đang gặp trục trặc. Dưới đây là các bước kiểm tra và khắc phục:
1. Kiểm tra dầu trợ lực lái: Dầu bị thiếu, rò rỉ hoặc oxy hóa có thể gây tiếng ồn. Hãy thay dầu mới đúng chuẩn và kiểm tra rò rỉ để đảm bảo hệ thống vận hành êm ái.
2. Kiểm tra dây curoa: Dây curoa (dây đai truyền động) bơm trợ lực nếu bị chùng hoặc mòn sẽ phát ra tiếng rít. Cần thay mới khi phát hiện hư hỏng.
3. Kiểm tra bơm trợ lực: Bơm bị kẹt, mòn hoặc rò rỉ cũng gây ra tiếng kêu. Nếu phát hiện hư hại, nên sửa chữa hoặc thay mới.
4. Kiểm tra phớt và vòng bi: Phớt hoặc vòng bi mòn sẽ khiến hệ thống lái phát tiếng kêu khi quay vô lăng. Cần thay thế khi có dấu hiệu hỏng hóc.
5. Kiểm tra các khớp nối: Các khớp trục lái, khớp cầu, trục các đăng nếu mòn hoặc lỏng cũng gây ra tiếng ồn. Hãy kiểm tra và thay mới khi cần.
6. Kiểm tra ống dẫn dầu: Đường ống bị nghẹt hoặc rò rỉ sẽ ảnh hưởng đến bơm trợ lực, gây tiếng kêu. Cần kiểm tra và xử lý sớm.
7. Đưa xe đến gara chuyên nghiệp: Nếu không xác định được nguyên nhân hoặc không tự khắc phục được, hãy mang xe đến trung tâm bảo dưỡng uy tín để được kiểm tra và sửa chữa chính xác.
Có nên bọc vô lăng xe ô tô không?
Việc có nên bọc vô lăng ô tô hay không phụ thuộc vào từng dòng xe và chất liệu vô lăng nguyên bản. Không phải chiếc xe nào cũng phù hợp với việc sử dụng thêm ốp bọc, vì vậy bạn cần cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn.
Trường hợp nào nên bọc vô lăng?
Với các dòng xe đời cũ, vô lăng thường được làm từ nhựa hoặc có thiết kế nhỏ, mảnh, khiến cảm giác cầm lái không được chắc tay. Khi đó, việc bọc thêm vô lăng giúp tăng độ bám, tạo cảm giác lái tốt hơn và hạn chế trơn trượt.
Trường hợp nào không nên bọc vô lăng?
Đối với các mẫu xe hiện đại, vô lăng thường đã được thiết kế tối ưu về kích thước, độ vừa tay và được bọc sẵn da cao cấp. Việc lắp thêm ốp bọc có thể khiến vô lăng dày cộm, gây khó chịu khi cầm nắm, đồng thời làm mất đi tính thẩm mỹ vốn có của xe.
Dù có sử dụng bọc vô lăng hay không, bạn vẫn nên trang bị cho xe những thiết bị vệ sinh như máy lọc không khí, máy hút bụi cầm tay để giữ cho khoang lái luôn sạch sẽ. Điều này giúp hạn chế bụi bẩn, mồ hôi và các chất gây hại bám vào vô lăng, giữ cho bề mặt luôn sạch và bền theo thời gian.
Một số lưu ý khi bọc vô lăng xe ô tô
Dưới đây là một số lưu ý khi bọc vô lăng xe ô tô:
- Kích thước: Điều quan trọng nhất là chọn vỏ bọc có kích thước dày/mỏng vừa vặn với tay cầm của người lái. Một chiếc vỏ bọc phù hợp sẽ giúp bạn cầm nắm chắc chắn, thoải mái và an toàn hơn khi điều khiển xe.
- Chất liệu: Có nhiều chất liệu lớp vỏ bọc khác nhau như da, nỉ, cao su,...mỗi loại có các ưu, nhược điểm khác nhau. Bạn nên dựa vào nhu cầu để lựa chọn vỏ bọc phù hợp và ưng ý nhất.
- Mẫu mã: Mẫu mã của vỏ bọc nên hài hòa với phong cách nội thất tổng thể của xe. Tùy thuộc vào loại xe (xe thể thao, xe địa hình, xe gia đình...), bạn có thể chọn vỏ bọc có thiết kế đơn giản, thanh lịch hay năng động, cá tính để tạo nên sự đồng bộ và tăng tính thẩm mỹ cho không gian bên trong xe.
- Nguồn gốc xuất xứ: Tại Việt Nam, có nhiều nơi cung cấp vỏ bọc vô lăng. Để đảm bảo chất lượng và nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, bạn nên tìm đến các đại lý chính hãng hoặc cửa hàng uy tín để được tư vấn chuyên nghiệp và lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất với chiếc xe của mình.
Vô lăng ô tô là bộ phận quan trọng giúp bạn kiểm soát hướng đi và đảm bảo an toàn khi lái xe. Việc sử dụng và bảo dưỡng vô lăng đúng cách sẽ giúp trải nghiệm lái xe mượt mà, an toàn hơn trên mọi hành trình. Bên cạnh đó, Bridgestone cung cấp nhiều dòng lốp xe với tính năng đa dạng, từ khả năng bám đường, tiết kiệm nhiên liệu đến các công nghệ an toàn tiên tiến, phù hợp với từng nhu cầu riêng biệt của khách hàng.
Để biết thêm chi tiết về các dòng lốp, dịch vụ bảo dưỡng ô tô và ưu đãi hiện có, vui lòng liên hệ Bridgestone để được tư vấn.
📧 https://www.facebook.com/Bridgestonetirevietnam/
📞 1900 54 54 68