4 mốc bảo dưỡng ô tô chi tiết về quy trình, chi phí và bảng giá mới nhất

Chia Sẻ

30/07/2025 | Bridgestone Team


Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ không chỉ giúp xe vận hành êm ái, tiết kiệm nhiên liệu mà còn kéo dài tuổi thọ và đảm bảo an toàn trên mọi hành trình. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ thời hạn nào cần bảo dưỡng và những hạng mục nào cần kiểm tra. Hãy cùng Bridgestone khám phá chi tiết về quy trình bảo dưỡng xe ô tô trong bài viết dưới đây!

MỤC LỤC BÀI VIẾT

1. Mục đích bảo dưỡng xe ô tô là gì?

2. Khi nào xe ô tô cần được bảo dưỡng

2.1 Bảo dưỡng định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất

2.2 Bảo dưỡng khi phát hiện các dấu hiệu bất thường

2.3 Bảo dưỡng theo điều kiện vận hành thực tế

2.4 Bảo dưỡng trước các chuyến đi dài

3. 4 mốc quan trọng nên bảo dưỡng xe ô tô theo km và thời gian

3.1 Bảo dưỡng cấp nhỏ 5000km và 6 tháng

3.2 Bảo dưỡng cấp trung bình 10000km và 12 tháng

3.3 Bảo dưỡng cấp trung bình lớn 20000km và 24 tháng

3.4 Bảo dưỡng cấp lớn trên 40000km và 48 tháng

4. Quy trình bảo dưỡng xe ô tô

4.1 Kiểm tra lọc nhớt và thay dầu nhớt

4.2 Kiểm tra và làm sạch lọc gió của động cơ

4.3 Kiểm tra lọc gió của điều hòa

4.3 Kiểm tra hệ thống phanh

4.3 Kiểm tra mức dầu hộp số, lọc xăng, nước làm mát, dầu phanh, nước rửa kính

5. 10+ hạng mục cần kiểm tra và bảo dưỡng thường xuyên

6. 3 nguyên tắc quan trọng cần nhớ khi bảo dưỡng xe ô tô định kỳ

7. Bảo dưỡng xe ô tô hết bao nhiêu tiền

Mục đích bảo dưỡng xe ô tô là gì?

Việc bảo dưỡng ô tô định kỳ đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hiệu suất vận hành ổn định, ngăn ngừa hư hỏng, phát hiện sớm các vấn đề để kịp thời sửa chữa, đảm bảo an toàn, đồng thời nâng cao tuổi thọ và hiệu suất của xe. Có thể nói, bảo dưỡng đúng cách không chỉ giúp xe ô tô hoạt động bền bỉ mà còn mang lại nhiều lợi ích thiết thực, chi tiết như sau: 

- Tiết kiệm chi phí sửa chữa: Kiểm tra và bảo dưỡng xe định kỳ giúp phát hiện sớm các lỗi tiềm ẩn, từ đó xử lý kịp thời trước khi trở thành hỏng hóc nghiêm trọng. Điển hình như thay dầu động cơ, vệ sinh lọc gió, lọc dầu hay lọc nhiên liệu đúng hạn sẽ giúp động cơ vận hành hiệu quả và hạn chế các sự cố phát sinh bất ngờ.

- Gia tăng tuổi thọ và độ bền của xe: Sau một thời gian sử dụng, các bộ phận cơ khí dễ bị hao mòn tự nhiên. Việc kiểm tra định kỳ giúp bảo đảm các chi tiết luôn ở trong trạng thái tốt, hoạt động ổn định và góp phần kéo dài tuổi thọ của xe.

- Đảm bảo an toàn khi lái xe: Một chiếc xe được bảo dưỡng đều đặn sẽ giúp  người lái yên tâm hơn trong các tình huống bất ngờ. Việc kiểm tra hệ thống phanh, lốp, hệ thống lái, đèn chiếu sáng... giúp xe luôn sẵn sàng vận hành trong điều kiện an toàn nhất, hạn chế rủi ro va chạm hoặc tai nạn.

- Duy trì giá trị xe khi bán lại: Xe được bảo dưỡng đầy đủ và có lịch sử rõ ràng thường được người mua đánh giá cao. Với động cơ ổn định, ít hỏng vặt và tình trạng xe tốt, chủ xe có thể bán lại với mức giá cao hơn so với các xe không được chăm sóc đúng cách.

 Mục đích bảo dưỡng xe ô tô là gì?

Bảo dưỡng xe định kỳ giữ vai trò cực kỳ quan trọng trong việc duy trì hiệu suất, ngăn ngừa sự cố và đảm bảo an toàn. (Nguồn: Sưu tầm)

>> Xem thêm:

- Cảm biến áp suất lốp ô tô (TPMS) là gì? Nên mua cảm biến van trong hay ngoài?

- Bơm lốp xe ô tô bao nhiêu cân đúng chuẩn? Các lưu ý khi bơm lốp xe ô tô

- Tại sao phải nắm rõ thông số lốp ô tô và những điều cần lưu ý

Khi nào xe ô tô cần được bảo dưỡng?

Bảo dưỡng định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất

Mỗi dòng xe ô tô sẽ có quy định bảo dưỡng riêng tùy theo khuyến nghị của nhà sản xuất. Để biết chính xác mốc bảo dưỡng phù hợp, bạn nên tham khảo sách hướng dẫn sử dụng đi kèm theo xe. Thông thường, các cấp bảo dưỡng ô tô được xác định dựa trên quãng đường vận hành, bao gồm các mốc phổ biến như: 1.000km, 5.000km, 10.000km, 20.000km, 40.000km và 80.000km, hoặc được tính theo thời gian tùy điều kiện nào đến trước, trung bình khoảng 6 tháng/lần. Việc tuân thủ đúng lịch bảo dưỡng sẽ giúp xe duy trì hiệu suất hoạt động và tăng độ bền trong quá trình sử dụng.

Khi nào xe ô tô cần được bảo dưỡng? - Bảo dưỡng định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất

Để đảm bảo hiệu suất và độ bền của xe, hãy tuân thủ lịch bảo dưỡng định kỳ theo khuyến cáo từ nhà sản xuất (Nguồn: Sưu tầm)

>> Xem thêm: Những hạng mục cần thay thế và bảo dưỡng xe ô tô định kỳ

Bảo dưỡng khi phát hiện các dấu hiệu bất thường

Một số dấu hiệu cảnh báo cho thấy ô tô của bạn cần được kiểm tra và bảo dưỡng sớm:

- Đèn cảnh báo bật sáng trên bảng taplo: Khi các đèn như báo lỗi động cơ, hệ thống phanh, ABS hay các cảnh báo khác phát sáng, đó là dấu hiệu cho thấy xe đang gặp sự cố. Lúc này, bạn cần đưa xe đi kiểm tra càng sớm càng tốt để tránh hỏng hóc nặng hơn.

- Xuất hiện tiếng động lạ: Nếu bạn nghe thấy âm thanh bất thường từ động cơ, hệ thống treo, phanh hoặc gầm xe, rất có thể một bộ phận nào đó đang trục trặc. Việc kiểm tra sớm sẽ giúp tránh chi phí sửa chữa lớn về sau.

- Xe bị rung khi vận hành: Tình trạng xe rung lắc có thể bắt nguồn từ lốp xe mòn không đều, hệ thống treo hỏng hoặc mất cân bằng bánh xe.

- Xe bị lệch hướng khi lái : Nếu xe tự động nghiêng về một bên khi di chuyển thẳng, nguyên nhân có thể đến từ thước lái sai lệch, lốp bơm không đều hoặc góc đặt bánh xe không chuẩn.

- Khó khởi động máy: Xe khó nổ máy, phải đề nhiều lần có thể do bình ắc quy yếu, bugi hỏng hoặc hệ thống khởi động có vấn đề.

- Xuất hiện mùi bất thường: Mùi khét, mùi xăng sống hoặc các mùi lạ khác bốc ra từ xe là tín hiệu cảnh báo có thể liên quan đến cháy chập điện, rò rỉ nhiên liệu hoặc quá nhiệt.

Rò rỉ chất lỏng: Khi thấy dầu máy, nước làm mát hay các dung dịch khác chảy ra dưới gầm xe, cần nhanh chóng mang xe đến trung tâm kỹ thuật để kiểm tra và xử lý kịp thời.

Bảo dưỡng theo điều kiện vận hành thực tế

Bên cạnh việc tuân thủ lịch bảo dưỡng định kỳ, người dùng cũng nên chú ý đến điều kiện vận hành thực tế của xe. Nếu xe thường xuyên di chuyển trên địa hình xấu, chở nặng, hoạt động trong môi trường khắc nghiệt hoặc hay gặp tình trạng kẹt xe, các bộ phận sẽ chịu áp lực lớn hơn bình thường. Trong những trường hợp này, bạn nên chủ động rút ngắn thời gian bảo dưỡng, kiểm tra xe thường xuyên hơn so với hướng dẫn tiêu chuẩn từ nhà sản xuất để đảm bảo xe luôn vận hành ổn định và an toàn.

 Bảo dưỡng theo điều kiện vận hành thực tế

Nếu xe thường xuyên di chuyển trên đường xấu, chở nặng hoặc kẹt xe, bạn nên thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng để xe đảm bảo vận hành an toàn (Nguồn: Sưu tầm)

>> Xem thêm:

Dấu hiệu nhận biết lốp xe ô tô xuống cấp cần thay mới

Thay lốp xe đúng cách, 90% bác tài quên làm điều này

Bảo dưỡng trước các chuyến đi dài

Trước mỗi chuyến đi xa, việc kiểm tra và bảo dưỡng ô tô là điều cần thiết để đảm bảo hành trình an toàn và hạn chế tối đa các sự cố không mong muốn. Một số hạng mục quan trọng bạn nên kiểm tra bao gồm: lốp xe, hệ thống phanh, dầu động cơ, nước làm mát, đèn chiếu sáng và cần gạt mưa.

Bảo dưỡng ô tô không chỉ dừng lại ở việc làm đúng theo lịch khuyến nghị, mà còn đòi hỏi bạn phải thường xuyên quan sát và cảm nhận tình trạng hoạt động của xe. Việc kết hợp giữa lịch bảo dưỡng định kỳ và sự chủ động trong theo dõi sẽ giúp bạn xác định thời điểm bảo dưỡng hợp lý, đảm bảo xe luôn trong trạng thái vận hành tối ưu.

4 mốc quan trọng nên bảo dưỡng xe ô tô theo km và thời gian

Tùy vào từng hãng xe và dòng xe cụ thể, thời điểm bảo dưỡng có thể được quy định khác nhau. Tuy nhiên, dưới đây là các mốc bảo dưỡng phổ biến mà bạn có thể tham khảo để duy trì hiệu suất và độ bền cho xe.

Bảo dưỡng cấp nhỏ (5.000km hoặc 6 tháng)

Bảo dưỡng cấp nhỏ thường được thực hiện khi xe đạt mốc 5.000 km hoặc sau 6 tháng sử dụng, và tiếp tục lặp lại ở các mốc như 15.000 km, 25.000 km hoặc khoảng 18–30 tháng tùy theo điều kiện vận hành. Ở cấp bảo dưỡng này, chủ xe cần kiểm tra các hạng mục sau:

 - Mức dầu phanh và dầu hộp số

- Hệ thống đèn chiếu sáng và tín hiệu

- Còi xe

- Nước làm mát và nước rửa kính

- Thay dầu động cơ

- Áp suất và độ mòn của lốp xe

- Tình trạng ắc quy và điện cực

- Hoạt động của hệ thống điều hòa

- Bộ lọc gió điều hòa và lọc gió động cơ

Lưu ý: Nội dung này mang tính tham khảo, chi tiết bảo dưỡng xe có thể thay đổi tùy theo khuyến nghị của nhà sản xuất và kết quả kiểm tra của thợ bảo dưỡng.

>> Xem thêm:

- Thước lái ô tô là gì? Nguyên nhân nào khiến thước lái ô tô bị hỏng?

- Tầm quan trọng của cân chỉnh thước lái và cân bằng động lốp xe

Bảo dưỡng cấp trung bình (10.000km hoặc 12 tháng)

Bảo dưỡng cấp trung bình thường được thực hiện khi xe đạt mốc 10.000 km hoặc sau 12 tháng sử dụng, và lặp lại tại các mốc 60.000 - 100.000 km hoặc thời gian 18 – 30 tháng, tùy theo điều kiện sử dụng. Đây là giai đoạn quan trọng nhằm đảm bảo xe tiếp tục vận hành ổn định và an toàn trong thời gian dài.

Ngoài các hạng mục đã thực hiện ở cấp bảo dưỡng nhỏ, bảo dưỡng cấp trung bình yêu cầu kiểm tra và chăm sóc thêm nhiều bộ phận quan trọng khác như:

- Dầu trợ lực lái và dầu phanh

- Nắp bình nhiên liệu

- Hệ thống ống dẫn và đầu nối nhiên liệu

- Độ rơ của vô lăng

- Tình trạng phanh trước và sau

- Hệ thống treo và rô-tuyn

- Cao su chắn bụi trục truyền động

- Kiểm tra hệ thống xả khí thải

Lưu ý: Nội dung này mang tính tham khảo, chi tiết bảo dưỡng xe có thể thay đổi tùy theo khuyến nghị của nhà sản xuất và kết quả kiểm tra của thợ bảo dưỡng.

>> Xem thêm: 

- 7 điều về lốp xe ô tô lái mới cần lưu ý

- Khi nào cần thay lốp xe và mua lốp với giá bao nhiêu là phù hợp

Bảo dưỡng cấp trung bình lớn (20.000km và 24 tháng)

Bảo dưỡng cấp trung bình lớn thường được thực hiện khi xe đạt mốc 20.000 km hoặc sau 24 tháng sử dụng, và có thể lặp lại tại các mốc như 30.000 – 50.000 km hoặc tùy theo điều kiện sử dụng và hướng dẫn từ nhà sản xuất. Đây là giai đoạn bảo dưỡng quan trọng khi xe đã vận hành được một thời gian dài và có dấu hiệu hao mòn rõ rệt ở nhiều bộ phận.

Bên cạnh các hạng mục kiểm tra thuộc cấp nhỏ và trung bình, ở cấp bảo dưỡng trung bình lớn, chủ xe cần thực hiện thêm các công việc sau:

- Thay bugi để đảm bảo khả năng đánh lửa và hiệu suất động cơ ổn định

- Kiểm tra toàn diện hệ thống phanh đỗ, bao gồm: phanh tay cơ, phanh tay điện tử, phanh chân, phanh tang trống và hệ thống phanh ABS.

- Đảo lốp, cân bằng động bánh xe, cân chỉnh độ chụm để tăng tuổi thọ lốp và cải thiện độ ổn định khi lái 

Lưu ý: Nội dung này mang tính tham khảo, chi tiết bảo dưỡng xe có thể thay đổi tùy theo khuyến nghị của nhà sản xuất và kết quả kiểm tra của thợ bảo dưỡng.

>> Xem thêm: 

- Chọn kiểu rãnh và kiểu hoa lốp ô tô phù hợp

- Lốp xe mòn: Nguyên nhân đến từ đâu?

- Cách lựa chọn kích cỡ lốp xe ô tô phù hợp với mâm xe

Bảo dưỡng cấp lớn (trên 40.000km và 48 tháng)

Bảo dưỡng ô tô cấp lớn thường được tiến hành khi xe đạt mốc 40.000 km hoặc sau 48 tháng sử dụng, và lặp lại tại các mốc 80.000 – 120.000 km hoặc sau 96 – 144 tháng, tùy theo điều kiện vận hành thực tế. Đây là cấp bảo dưỡng chuyên sâu, yêu cầu kiểm tra và thay thế nhiều bộ phận quan trọng để đảm bảo xe tiếp tục vận hành ổn định, bền bỉ và an toàn.

Ngoài các hạng mục thuộc cấp bảo dưỡng trước đó, chủ xe cần thực hiện thêm các công việc sau:

- Thay lọc nhiên liệu để đảm bảo nhiên liệu luôn sạch khi vào buồng đốt

- Thay thế các loại dung dịch như: dầu cầu, dầu phanh, dầu trợ lực lái, dầu hộp số, nước làm mát

- Thay bugi và kiểm tra độ mòn của má phanh

- Đảo lốp, cân bằng động bánh xe, cân chỉnh độ chụm để tăng tuổi thọ lốp và cải thiện độ ổn định khi lái

- Kiểm tra toàn diện hệ thống như: kim phun, họng hút, hệ thống treo, rô-tuyn, cao su giảm chấn, thanh cân bằng, và thực hiện siết gầm nếu cần

- Vệ sinh lọc gió điều hòa, kiểm tra và nạp thêm gas lạnh cho hệ thống điều hòa

- Lọc gió điều hòa và lọc gió động cơ nên được làm sạch định kỳ mỗi 30.000 km để tránh bụi bẩn gây ảnh hưởng đến hiệu suất động cơ và chất lượng không khí trong xe

Lưu ý: Nội dung này mang tính tham khảo, chi tiết bảo dưỡng xe có thể thay đổi tùy theo khuyến nghị của nhà sản xuất và kết quả kiểm tra của thợ bảo dưỡng.

Lưu ý: Khi xác định cấp bảo dưỡng phù hợp, nếu xe rơi vào nhiều mốc bảo dưỡng cùng lúc thì cần ưu tiên thực hiện cấp bảo dưỡng cao nhất để đảm bảo toàn diện cho các bộ phận của xe.

Bảo dưỡng xe ô tô cấp lớn (trên 40.000km và 48 tháng)

Xe đến mốc 40.000 km hoặc 48 tháng nên bảo dưỡng cấp lớn để kiểm tra, thay thế các bộ phận quan trọng (Nguồn: Sưu tầm)

>> Xem thêm:

Hướng dẫn chọn các loại lốp xe theo phong cách lái

Lốp ô tô dự phòng, thay tạm thời hay tiếp tục sử dụng?

- Những tiêu chí lựa chọn lốp bánh xe tải các bác tài cần nhớ

Quy trình bảo dưỡng xe ô tô

Kiểm tra lọc nhớt và thay dầu nhớt

Khi bảo dưỡng ô tô, việc kiểm tra và thay dầu nhớt là bước quan trọng cần ưu tiên. Bạn nên kiểm tra và thay dầu động cơ sau mỗi 5.000 km và thay lọc nhớt mỗi 10.000 km (tức sau 2 lần thay dầu). Đồng thời, cần siết chặt ốc xả nhớt và đổ đúng loại dầu, đủ dung tích theo khuyến cáo của nhà sản xuất để đảm bảo động cơ vận hành hiệu quả.

Kiểm tra và làm sạch lọc gió của động cơ

Lọc gió động cơ có nhiệm vụ lọc sạch bụi bẩn trong không khí trước khi không khí được hòa trộn với nhiên liệu đưa vào buồng đốt. Đây là bộ phận quan trọng giúp bảo vệ động cơ khỏi cặn bẩn và tạp chất. Nếu lọc gió bị hỏng hoặc quá bẩn, bụi sẽ lọt vào bên trong, có thể làm hư hỏng động cơ. Lọc gió quá bẩn cũng sẽ làm giảm lượng không khí nạp vào buồng đốt gây hao nhiên liệu.

Theo khuyến nghị từ các chuyên gia, lọc gió động cơ nên được thay định kỳ sau mỗi 30.000 - 50.000 km (tùy theo điều kiện sử dụng) để đảm bảo lượng không khí đưa vào luôn sạch, từ đó giúp động cơ vận hành hiệu quả và ổn định hơn.

Quy trình bảo dưỡng xe ô tô - Kiểm tra và làm sạch lọc gió của động cơ

Lọc gió giúp ngăn bụi bẩn trước khi không khí vào buồng đốt, bảo vệ động cơ và duy trì hiệu suất ổn định (Nguồn: Sưu tầm)

Kiểm tra lọc gió điều hòa

Người dùng hoàn toàn có thể tự thực hiện bảo dưỡng lọc gió điều hòa ô tô tại nhà. Dù là một bộ phận nhỏ, nhưng lọc gió điều hòa đóng vai trò quan trọng trong việc giữ lại bụi bẩn trước khi luồng không khí đi qua dàn lạnh, từ đó đảm bảo không khí trong cabin luôn sạch sẽ và dễ chịu.

Khi lọc gió bị bám quá nhiều bụi, không chỉ gây mùi hôi mà còn khiến luồng gió vào xe bị cản trở, làm giảm hiệu quả làm mát. Vì vậy, bạn nên kiểm tra và vệ sinh lọc gió điều hòa định kỳ, đồng thời thay mới khi cần thiết. Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, lọc gió điều hòa nên được thay sau mỗi 15.000 – 20.000 km để đảm bảo hiệu quả lọc không khí và bảo vệ hệ thống điều hòa.

>> Xem thêm: 

- Kinh nghiệm mua lốp xe theo nhu cầu sử dụng

- Cách đọc thông số lốp đơn giản hội mê xế hộp chớ bỏ qua

Kiểm tra hệ thống phanh

Hệ thống phanh là một trong những bộ phận chịu tải lớn và hoạt động liên tục mỗi khi xe vận hành, đặc biệt trong điều kiện giao thông đông đúc như ở Việt Nam, nơi việc dừng – chạy liên tục dễ khiến phanh bị mài mòn nhanh hơn.

Do đó, việc bảo dưỡng phanh ô tô cần được thực hiện định kỳ, bao gồm vệ sinh đĩa phanh để loại bỏ bụi bẩn, giúp tăng hiệu quả ma sát và đảm bảo hiệu suất phanh ổn định. Nếu phát hiện bố phanh (má phanh) bị mòn nhiều, cần thay thế ngay để duy trì sự an toàn và tránh tình trạng phanh kém hiệu quả gây nguy hiểm khi lái xe.

Kiểm tra mức dầu hộp số, lọc xăng, nước làm mát, dầu phanh, nước rửa kính

Bên cạnh việc kiểm tra các bộ phận chính, chủ xe cũng nên lưu ý đến việc bảo dưỡng ô tô thông qua việc theo dõi các loại chất lỏng quan trọng như: dầu phanh, dầu trợ lực lái, dầu hộp số, nước rửa kính và nước làm mát động cơ. Việc đảm bảo các chất lỏng này luôn ở mức phù hợp sẽ giúp các hệ thống trên xe vận hành trơn tru và ổn định.

Ngoài ra, người dùng cũng cần kiểm tra và vệ sinh lọc xăng định kỳ để loại bỏ cặn bẩn tích tụ, giúp đảm bảo nguồn nhiên liệu đưa vào động cơ luôn sạch, từ đó nâng cao hiệu suất vận hành và tránh tình trạng tắc nghẽn hệ thống nhiên liệu.

Quy trình bảo dưỡng xe ô tô - Kiểm tra mức dầu hộp số, lọc xăng, nước làm mát, dầu phanh, nước rửa kính

Đảm bảo xe của bạn luôn vận hành ổn định bằng việc kiểm tra mức dầu hộp số, lọc xăng, nước làm mát, dầu phanh, và nước rửa kính định kỳ (Nguồn: Sưu tầm)

10+ hạng mục cần kiểm tra và bảo dưỡng thường xuyên

Khi đưa ô tô đi bảo dưỡng, chủ xe nên kiểm tra kỹ các hạng mục quan trọng để đảm bảo xe luôn vận hành ổn định và an toàn:

- Nước làm mát: Thiếu hoặc nước làm mát bị bẩn có thể khiến động cơ quá nhiệt hoặc gây ăn mòn két nước.

- Dầu động cơ: Dầu bị cạn hoặc bẩn do không thay định kỳ có thể làm giảm khả năng bôi trơn, dẫn đến hư hỏng động cơ.

- Dầu phanh: Nếu không thay đúng hạn, dầu phanh bị giảm chất lượng sẽ khiến phanh hoạt động kém, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

- Cần gạt nước: Lưỡi gạt bị hỏng hoặc chai cứng sẽ khiến tầm nhìn bị hạn chế khi trời mưa, dễ gây tai nạn.

- Dây curoa: Dây curoa lỏng hoặc mòn có thể làm hỏng ắc quy, gây quá nhiệt hoặc ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ.

- Lọc dầu: Lọc dầu không được thay sớm có thể bị tắc, gây cản trở dòng dầu và ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc bôi trơn cho động cơ.

- Dung dịch ắc quy: Mức dung dịch quá thấp có thể khiến ắc quy nóng quá mức, nhanh hỏng hoặc thậm chí phát nổ.

- Lọc gió động cơ: Nếu bám nhiều bụi bẩn, lọc gió sẽ hạn chế lượng không khí vào động cơ, làm giảm hiệu suất và tốn nhiên liệu.

- Má phanh: Má phanh quá mòn sẽ làm giảm hiệu quả phanh, tăng nguy cơ va chạm.

- Ống dầu phanh: Sử dụng ống kém chất lượng dễ gây rò rỉ hoặc nổ ống, dẫn đến mất phanh hoàn toàn.

- Lốp xe: Áp suất không đạt chuẩn hoặc lốp bị mòn làm giảm độ bám đường, tăng nguy cơ trượt, nổ lốp và tai nạn.

3 nguyên tắc quan trọng cần nhớ khi bảo dưỡng xe ô tô định kỳ

Khi thực hiện bảo dưỡng ô tô định kỳ, bạn nên ghi nhớ 3 nguyên tắc quan trọng sau để đảm bảo xe luôn vận hành ổn định và bền bỉ:

- Bám sát lịch bảo dưỡng của nhà sản xuất: Mỗi dòng xe đều có khuyến cáo về mốc bảo dưỡng cụ thể như 5.000 km, 10.000 km… Việc tuân thủ đúng lịch không chỉ giúp phát hiện sớm các vấn đề tiềm ẩn mà còn kéo dài tuổi thọ cho xe. Nếu bảo dưỡng trễ hạn, xe dễ xuống cấp nhanh hơn.

- Thay thế các bộ phận thiết yếu đúng thời điểm: Những chi tiết như dầu động cơ, lọc dầu, lọc gió, bugi, má phanh hay lốp xe cần được kiểm tra và thay thế định kỳ. Chủ động kiểm tra trước khi xe có dấu hiệu hỏng hóc sẽ giúp hạn chế rủi ro và tiết kiệm chi phí sửa chữa.

Điều chỉnh theo điều kiện sử dụng thực tế: Nếu xe thường xuyên di chuyển trong điều kiện bất lợi như đường ngập, mặt đường xấu hoặc khí hậu ẩm ướt, bạn nên rút ngắn chu kỳ bảo dưỡng so với thông thường. Môi trường vận hành có ảnh hưởng trực tiếp đến độ bền và hiệu suất của xe, nên cần linh hoạt trong việc lên kế hoạch kiểm tra.

Ghi nhớ và thực hiện 3 nguyên tắc quan trọng giúp đảm bảo xe luôn vận hành ổn định và bền bỉ (Nguồn: Sưu tầm)

>> Xem thêm:

- Hệ thống làm mát ô tô là gì? Cấu tạo và nguyên lý làm việc

- Ôtô chết máy giữa đường - biết dấu hiệu báo trước để tránh sự cố

- Bật mí 07 điều đơn giản giúp tăng tuổi thọ lốp xe ô tô

Bảo dưỡng xe ô tô hết bao nhiêu tiền? 

Chi phí bảo dưỡng xe ô tô không có mức cố định, mà sẽ thay đổi tùy vào loại xe, số km đã đi, tình trạng hiện tại của xe, hạng mục bảo dưỡng cụ thể và nơi bạn thực hiện dịch vụ. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo mức giá phổ biến dưới đây để ước lượng chi phí:

Thông thường, chi phí sẽ tăng dần theo số km vận hành:

- Mốc 5.000 – 10.000 km: Thường là bảo dưỡng cấp nhỏ (thay dầu, kiểm tra lọc gió, lọc dầu…), chi phí dao động khoảng 800.000 – 1.500.000 VNĐ.

- Mốc 20.000 – 40.000 km: Bảo dưỡng trung bình, cần thay lọc nhiên liệu, dầu hộp số, dầu phanh, dầu trợ lực…, chi phí có thể từ 2.000.000 – 5.000.000 VNĐ.

- Mốc 60.000 – 100.000 km trở lên: Bảo dưỡng cấp lớn (thay bugi, kiểm tra hệ thống treo, điều hòa, phanh…), chi phí có thể từ 5.000.000 – 10.000.000 VNĐ hoặc cao hơn nếu phát sinh thay thế linh kiện.

Lưu ý: Chi phí trên chỉ mang tính tham khảo, có thể thay đổi tùy thuộc vào dòng xe, địa điểm bảo dưỡng và tình trạng thực tế của xe.

Việc bảo dưỡng xe ô tô định kỳ không chỉ giúp duy trì hiệu suất vận hành ổn định mà còn đảm bảo an toàn và tiết kiệm chi phí sửa chữa về lâu dài. Trong đó, lốp xe là bộ phận cần được quan tâm đặc biệt, bởi áp suất lốp không phù hợp có thể làm giảm tuổi thọ lốp hoặc gây hư hại nghiêm trọng. Các cửa hàng của Bridgestone hiện hỗ trợ kiểm tra và bảo dưỡng, bao gồm dịch vụ kiểm tra áp suất lốp miễn phí để đảm bảo xe luôn trong tình trạng tối ưu. Quý khách có thể đến trực tiếp các cửa hàng của Bridgestone để được tư vấn và chăm sóc xe đúng cách. 

📧 https://www.facebook.com/Bridgestonetirevietnam/

📞 1900 54 54 68