Má phanh ô tô là gì? Cách chọn má phanh phù hợp với xe của bạn

Chọn má phanh ô tô phù hợp là vấn đề quan trọng, vì ảnh hưởng đến khả năng vận hành cùng độ an toàn của xe. Hệ thống phanh ô tô ngày nay đã hiện đại hơn vì trải qua một chặng đường phát triển dài. 

Tuy nhiên, tất cả các bộ phận phanh đều bị hao mòn theo thời gian và cần được thay thế hợp lý. Trong đó, bộ phận bị hao mòn nhiều nhất là má phanh. Việc bạn lựa chọn má phanh phù hợp ngày càng trở nên khó khăn do có nhiều lựa chọn, nhãn hiệu và kiểu dáng trên thị trường. Vậy đâu mới là cách chọn đúng?

Thời điểm bạn nên thay thế má phanh

Hầu hết các nhà sản xuất ô tô đều khuyến cáo nên thay thế má phanh mỗi khi xe chạy được 48.000-64.000km. Lốp và phanh được kết hợp với nhau để giúp cho việc dừng xe nên sẽ rất hợp lý khi bạn kiểm tra và thay thế má phanh và lốp xe cùng lúc. Bằng cách thay thế má phanh trước khi bị mòn hoàn toàn sẽ giúp bạn sẽ tránh phải thay thế đĩa phanh (phần má phanh chạm vào để ngăn cho bánh xe không quay). Đĩa phanh nên được thay thế mỗi khi xe chạy được tầm khoảng 160.000-190.000km. Có một vài triệu chứng cũng phổ biến để người lái xe có thể nhận biết về thời điểm thay thế má phanh:

1. Phanh rít

Nếu như bạn nhấn chân phanh và thấy một tiếng rít phát ra lớn, đó là do má phanh của bạn đã bị mòn quá 80%. Nếu như không thay thế ngay phần má phanh, đĩa phanh của bạn cũng bị ảnh hưởng và có thể bạn sẽ phải thay hoàn toàn bộ phanh mới chứ không chỉ riêng má phanh ô tô.

2. Chân phanh bị rung

Nếu như bạn nhấn chân phanh và bạn cảm thấy rung thì đó là một dấu hiệu khác cho thấy là má phanh bị mòn. Tuy nhiên, đây cũng có thể là dấu hiệu của việc đĩa phanh bị vênh hoặc nó gặp sự cố với hệ thống ABS. Chính vì vậy, bạn cần sự giúp đỡ của các kỹ thuật viên chuyên nghiệp để can thiệp sửa chửa.

NHỮNG YẾU TỐ CẦN LƯU Ý KHI TIẾN HÀNH THAY MÁ PHANH Ô TÔ

Loại má phanh mà bạn cần nó sẽ phụ thuộc vào phong cách và điều kiện lái xe. Ví dụ như má phanh được thiết kế để đi lại hàng ngày hiếm khi nào phải chịu nhiệt độ cao. Trong khi đó, phanh của xe có hiệu suất cao sẽ cần phải xử lý tốt ở nhiệt độ cao.

1. Thời tiết

Má phanh ô tô tốt là loại vận hành được ở mọi vùng của khí hậu, bất kể là điều kiện khô, ướt, bùn lầy, ấm hay lạnh.

2. Nhiệt độ môi trường

Má phanh cũng cần phải hoạt động đúng như dự định và cung cấp ma sát lý tưởng cho dù nhiệt độ là cao hay thấp.

3. Nhiệt độ hoạt động tối đa (MOT)

Đây chính là nhiệt độ cao nhất mà má phanh có thể chịu được trước khi trở nên không còn an toàn.

Cách bạn chọn má phanh phù hợp với xe - Lựa chọn đúng nhu cầu để giúp tăng tuổi thọ

4. Phản ứng ma sát với nhiệt độ

Người dùng cũng cần lưu ý tác dụng bao nhiêu lực vào bàn đạp để nhận được phản ứng tương tự khi bạn phanh khẩn cấp so với phanh thông thường.

5. Tuổi thọ má phanh và đĩa phanh

Cả má phanh ô tô và đĩa phanh đều là bộ phận dễ bị mòn. Bạn cần xem xét má phanh và đĩa phanh được thiết kế như thế nào để kéo dài trong thời gian bao lâu.

6. Tiếng ồn và độ rung

Hãy chú ý xem xét về mức độ tiếng ồn, độ rung và thậm chí cả cảm giác chân phanh khi tác động xuống phần má phanh.

7. Bụi bẩn

Má phanh là bộ phận có thể tích tụ bụi bẩn và sau đó bám vào bánh xe.

ƯU VÀ NHƯỢC ĐIỂM CỦA CÁC LOẠI MÁ PHANH HIỆN NAY

Theo như kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng xe ô tô của các chuyên gia nhà Bridgestone, lời khuyên tốt nhất dành cho bạn là khi thay thế má phanh hãy tuân theo khuyến nghị của nhà sản xuất. Để hiểu rõ hơn bạn hãy tham khảo những thông tin về ưu và nhược điểm của các loại má phanh ô tô ngay dưới đây:

1. MÁ PHANH HỮU CƠ

Dòng má phanh đầu tiên được làm từ amiăng - vật liệu cứng. Tuy nhiên, loại chất này được minh chứng là gây nguy hiểm đến sức khỏe dẫn đến nhiều bệnh về đường hô hấp và không được tiếp tục sử dụng. Từ đó, má phanh hữu cơ ra đời. 

Má phanh hữu cơ có chứa từ 10 - 30% kim loại và phần còn lại làm từ các loại sợi nguồn gốc thực vật, các loại nhựa nhiệt độ cao và những vật liệu khác. Phần có thể chứa các hỗn hợp nhiều vật liệu bao gồm kevlar, cacbon, thủy tinh, cao su... hay các loại sợi có nguồn gốc thực vật khác.

Bên cạnh đó, chúng ta phải kể đến má phanh hữu cơ NAO không chứa chất “nguy hiểm" amiang (má phanh hữu cơ phi amiang). Đặc điểm của loại má phanh này là chứa nhiều kim loại hơn so với “má phanh hữu cơ hoàn toàn" thông thường và có khả năng truyền nhiệt lớn hơn các loại má phanh ô tô khác. 

Má phanh hữu cơ thường sẽ tạo cảm giác êm ái và mềm hơn. Tuy nhiên, má phanh hữu cơ lại có nhược điểm chính là không bền vì bị mòn nhanh và cảm giác đạp phanh yếu. Loại má phanh này thường được sử dụng cho các dòng xe sang trọng và có trọng lượng nhẹ.

2. MÁ PHANH Ô TÔ BÁN KIM LOẠI

Phần lớn thì các mẫu ôtô hiện nay sử dụng má phanh bán kim loại nhiều hơn. Má phanh bán kim loại có chứa từ 30 - 65% là kim loại so với trọng lượng chính. Trong đó, thường bao gồm các kim loại như đồng, sắt, thép kết hợp với chất bôi trơn than chì và các vật liệu khác nhằm giúp giảm nhiệt tích tụ. 

Phần bề mặt được làm bằng các chất độn, chất thủy tinh và nhiều chất khác nhằm nâng cao hiệu suất và độ bền của má phanh. Loại má phanh này thường được tìm thấy dưới dạng OEM dành cho các xe hạng nặng do có độ bền tốt hơn. 

Má phanh bán kim loại cũng có hiệu suất dừng tốt hơn nên rất phù hợp cho xe bán tải và SUV. Tuy vậy, má phanh này lại chịu ăn mòn nhiều hơn ở các rô tơ, có độ ồn lớn và bám bụi hơn.

3. MÁ PHANH Ô TÔ BẰNG GỐM

Má phanh bằng gốm là một loại má phanh mới nhất trên thị trường. Má phanh gốm đã được giới thiệu vào những năm 1980 như là một sự thay thế cho loại má phanh amiang cũ và má phanh hữu cơ. Loại má phanh này được làm từ vật liệu gốm cứng kết hợp với các sợi đồng. 

Nhờ vào cấu trúc độc đáo này, má phanh gốm mang lại hiệu suất lớn và êm ái hơn. Bên cạnh đó, má phanh này cũng được đánh giá có tuổi thọ kéo dài, hiệu suất ổn định và độ nhất quán cao. Tuy nhiên, dù có thể chịu được nhiệt độ cao nhưng má phanh này lại có nhược điểm là không thể hoạt động tốt nhất ở vùng khí hậu lạnh. Nguyên do nằm ở vật liệu gốm dễ bị nứt gãy khi ở trong điều kiện lạnh. Ngoài ra, đây cũng chính là loại má phanh có giá đắt đỏ nhất.

Má phanh và bộ phận quan trọng và phải được thay thế kịp thời trước khi bị mòn hoàn toàn và theo như khuyến nghị của nhà sản xuất để duy trì khả năng dừng xe tối ưu. Nhờ đó, sẽ giảm được thiệt hại cho các bộ phận phanh quan trọng khác như kẹp phanh và đĩa phanh. Để chọn đúng má phanh ô tô mình cần cũng như tìm hiểu nhiều thông tin thú vị khác, hãy quan tâm và xem thêm những bài viết tiếp theo của Bridgestone nhé!